ไนต์สแลชเชอส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไนต์สแลชเชอส์
ใบปลิวอาร์เคดเวอร์ชันญี่ปุ่นของไนต์สแลชเชอส์
ใบปลิวอาร์เคดเวอร์ชันญี่ปุ่นของไนต์สแลชเชอส์
ใบปลิวอาร์เคดเวอร์ชันญี่ปุ่นของไนต์สแลชเชอส์
ผู้พัฒนาเดทาอีสต์
ผู้จัดจำหน่ายเดทาอีสต์
แต่งเพลงทัตสึยะ คิอูจิ
โทโมโยชิ ซาโต
เครื่องเล่นอาร์เคด
วางจำหน่ายค.ศ. 1993
แนวบีตเอ็มอัป
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว
หลายผู้เล่นสูงสุด 3 คน

ไนต์สแลชเชอส์ (ญี่ปุ่น: ナイトスラッシャーズ; อังกฤษ: Night Slashers) เป็นเกมอาร์เคดแนวบีตเอ็มอัป ค.ศ. 1993 ที่พัฒนาและเผยแพร่โดยเดทาอีสต์

รูปแบบการเล่น[แก้]

ไนต์สแลชเชอส์นั้นคล้ายกับซีรีส์ไฟนอลไฟต์ของแคปคอม และสตรีตส์ออฟเรจของเซกา ซึ่งเป็นเกมแนวบีตเอ็มอัปเลื่อนด้านข้างตามแบบฉบับ ผู้เล่น/ตัวละครจำนวนหนึ่ง, สอง หรือสามคนจะเคลื่อนที่จากซ้ายไปขวาผ่านแต่ละด่าน (ส่วนใหญ่จะแบ่งออกเป็นสามฉากขึ้นไป) โดยต่อสู้กับตัวละครศัตรูที่ปรากฏตัว จนกว่าพวกเขาจะเผชิญหน้ากับตัวละครบอสที่แข็งแกร่งกว่าในตอนท้ายของด่าน เมื่อชนะบอสแล้ว ผู้เล่นจะไปยังด่านต่อไปโดยอัตโนมัติ ศัตรูจะปรากฏขึ้นจากทั้งสองด้านของหน้าจอและจากนอกประตูหรือทางเข้าที่ตั้งอยู่ตรงฉากหลัง และผู้เล่นจะต้องเอาชนะพวกเขาทั้งหมดเพื่อเดินต่อไป หากผู้เล่นพยายามเดินทางผ่านด่านโดยไม่ต้องต่อสู้ หน้าจอจะหยุดเลื่อนจนกว่าศัตรูในปัจจุบันทั้งหมดจะพ่ายแพ้ ก่อนที่จะให้ผู้เล่นดำเนินการต่อ ศัตรูอาจเคลื่อนที่ออกไปจากหน้าจอ แต่ผู้เล่นไม่สามารถทำได้ และเกมนี้มีกำหนดเวลาในแต่ละด่าน

ซึ่งแตกต่างจากเกมไฟนอลไฟต์ ไนต์สแลชเชอส์มีตัวละครสามตัวที่มีชุดท่าโจมตีที่ใหญ่กว่า (รวมถึงท่าโจมตีประเภท "ระเบิดฉลาด" หรือ "ทำลายศัตรูทั่วจอ") และธีมสยองขวัญ ในระหว่างเกม ผู้เล่นจะต้องต่อสู้กับฝูงซอมบีที่โจมตี และมนุษย์กลายพันธุ์ รวมทั้งสัตว์ประหลาดอื่น ๆ เช่น มนุษย์หมาป่าและอสูรประจำธาตุ บอสยังรวมถึงมอนสเตอร์ในภาพรวม เช่น มัมมี่, โกเลม, นักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง และผู้ที่ดูคล้ายกับเคานต์แดรกคูลา, เดธเดอะกริมรีพเพอร์ และอสูรกายของแฟรงเกนสไตน์ ผู้เล่นต่อสู้กับศัตรูและบอสเหล่านี้เพื่อหยุดแผนการชั่วร้ายของคิงซารัตซ์จากการเปลี่ยนโลกของเราให้กลายเป็นอาณาจักรแห่งความตายทั่วโลก สิ่งที่แยกเกมนี้ออกจากเกมแนวบีตเอ็มอัปอื่น ๆ ก็คือชื่อของศัตรูจะไม่ปรากฏในแถบพลังชีวิตเมื่อต่อสู้กับพวกมัน

ในเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่น เลือดและคราบเลือดจะไม่ถูกเซ็นเซอร์ (เลือดสีแดงแทนที่จะเป็นสีเขียว แต่ในเวอร์ชันต่างประเทศมีตัวเลือกในการปรับสีเลือดและระดับความรุนแรง) ในตอนท้ายของการโจมตีระยะประชิด คริสโตเฟอร์จะถือไม้กางเขนแทนจินดามณีสีน้ำเงิน อีกทั้งมีลูกศร "ไป" ที่จะพลิกเพื่ออ่านข้อความ "สู่นรก!" ในเลือด รวมถึงมีรูปภาพและบทสนทนาเพิ่มเติมในฉากตัด

ตัวละคร[แก้]

ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นหนึ่งในสามตัวละครเอก โดยแต่ละตัวมีจุดแข็งและจุดอ่อนที่แตกต่างกันรวมถึงพลังธาตุที่ต่างกัน และเกมนี้ยังมีตอนจบสามแบบที่แตกต่างกันสำหรับตัวละครแต่ละตัว

  • เจค ไวต์ (Jake White; ジェーク・ハンター) - เป็นมอนสเตอร์ฮันเตอร์ชายชาวอเมริกันที่มีแขนไซเบอร์เนติกฝ่ายรบ เจ้าของฉายา "ไซคิกไซบอร์ก" โดยเป็นตัวละครที่ทรงพลังที่สุด ธาตุประจำตัวของเขาคือสายฟ้า บางครั้งเจคสวมเสื้อแจ็คเก็ตสีแดงเมื่อเดินทาง และเขาปรากฏในสองตอนจบของเกม
  • คริสโตเฟอร์ สมิธ (Christopher Smith; クリストファー・スミス) - เป็นทั้งแวมไพร์ฮันเตอร์และนักศิลปะการต่อสู้ชายชาวยุโรป เขาเป็นตัวละครที่สมดุลที่สุดโดยมีความเร็วและกำลังในระดับค่าเฉลี่ย ธาตุประจำตัวของเขาของเขาคือน้ำและน้ำแข็ง บางครั้งคริสโตเฟอร์สวมเสื้อคลุมสีน้ำตาลและหมวกเมื่อเดินทาง และเช่นเดียวกับเจคที่ปรากฏตัวในสองตอนจบของเกม
  • จ้าว หงหัว (Zhao Hong Hua; 趙.紅華) - เป็นนักศิลปะการต่อสู้หญิงชาวเอเชียที่มีความเชี่ยวชาญในศิลปะลึกลับ แม้ว่าจะมีร่างขนาดเล็กเมื่อเทียบกับตัวละครอื่น ๆ แต่เธอก็คล่องตัวที่สุด ธาตุประจำตัวของเธอคือไฟ บางครั้งหงหัวสวมเสื้อคลุมสีเหลืองแบบตะวันออกเมื่อเดินทาง เธอปรากฏตัวในทั้งสามตอนจบ เนื่องจากตอนจบของเธอมีเพียงเธอและน้องสาวของเธอ ในขณะที่ฉากจบคนอื่น ๆ มีตัวละครที่เล่นได้ทั้งสามตัวปรากฏอยู่

การตอบรับ[แก้]

ในประเทศญี่ปุ่น เกมแมชชีนได้จัดอันดับไนต์สแลชเชอส์ในฉบับวันที่ 15 ตุลาคม ค.ศ. 1993 ว่าเป็นหน่วยเกมอาร์เคดบนโต๊ะที่ประสบความสำเร็จสูงสุดอันดับที่เก้าของปี[1]

เกมนี้ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสุดยอดวิดีโอเกมแนวบีตเอ็มอัปในอันดับที่ 20 ตลอดกาลโดยเฮฟวี.คอมใน ค.ศ. 2013[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Game Machine's Best Hit Games 25 - テーブル型TVゲーム機 (Table Videos)". Game Machine (ภาษาญี่ปุ่น). No. 459. Amusement Press, Inc. 15 October 1993. p. 29.
  2. The Top 25 Beat 'Em Up Video Games - Part 1 | HEAVY

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]