โวลเดอมาร์ เฮกลุนด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โยฮัน โวลเดอมาร์ เฮกลุนด์

โยฮัน โวลเดอมาร์ เฮกลุนด์ (ฟินแลนด์: Johan Woldemar Hägglund; 10 สิงหาคม ค.ศ. 1893 – 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1963) เป็นพลโทในกองทัพบกฟินแลนด์ในสงครามโลกครั้งที่สอง และเป็นอาสาสมัครคนแรกของกองกำลังเยเกอร์ฟินแลนด์ในสงครามกลางเมืองฟินแลนด์ ค.ศ. 1918

ชีวิตช่วงต้น[แก้]

เฮกลุนด์เข้าเรียนที่วืยบอร์ก และศึกษาวิศวกรรมโยธาเป็นระยะเวลาสี่เทอมที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเฮลซิงกิ ส่วนในปี ค.ศ. 1915 เขาเป็นหนึ่งในชายหนุ่มคนแรกที่อาสาไปประเทศเยอรมนีเพื่อเรียนรู้ทักษะทางทหาร เพื่อต่อสู้เพื่ออิสรภาพของฟินแลนด์จากจักรวรรดิรัสเซีย พวกเขาเข้าร่วมกองพันเยเกอร์ที่ 27 (ประเทศฟินแลนด์) (Königlich Preussisches Jägerbataillon Nr. 27) เขาได้รับประสบการณ์การต่อสู้ในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งในแนวรบด้านตะวันออกของเยอรมนีในสงครามที่แม่น้ำไลลูเปและอ่าวรีกา ในตอนท้ายการฝึกของเขา เฮกลุนด์ยังได้เรียนภาษาสวีเดน

สงครามกลางเมือง[แก้]

เฮกลุนด์กลับมายังประเทศฟินแลนด์ในวันที่ 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1917 และเป็นหัวหน้ากลุ่มลักลอบนำวัตถุระเบิดและอาวุธ ซึ่งเขาซ่อนตัวอยู่ในวึยบอร์ก เฮกลุนด์ได้ฝึกกองกำลังท้องถิ่น และเป็นผู้รับผิดชอบของหน่วยทหารขาวชุดแรก ซึ่งเป็นผู้นำในการรบที่คาเรเลียในวันที่ 26 มกราคม ค.ศ. 1918 ในยุทธการที่วืยบอร์ก ซึ่งเป็นศึกครั้งสุดท้ายของสงคราม เขาได้เป็นผู้ช่วยอาร์เน ซิห์โว

ในระหว่างสงครามโลก[แก้]

ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1920 ถึง คริสต์ทศวรรษ 1930 เฮกลุนด์ยังคงอยู่ในกองทัพและใช้เวลาหลายปีในประเทศสวีเดนที่เรียนอยู่ในโรงเรียนทหาร ในที่สุดเขาก็แต่งงานและมีลูกสามคน ลูกชายคนสุดท้องของเขาชื่อกุสตาฟ เฮกลุนด์ (เกิดปี ค.ศ. 1938) ได้เป็นนายพลและหัวหน้าฝ่ายกลาโหม

สงครามโลกครั้งที่สอง[แก้]

ในสงครามฤดูหนาว เฮกลุนด์เป็นผู้บัญชาการกองพลที่สี่แห่งประเทศฟินแลนด์ โดยเป็นผู้บัญชาการในยุทธการที่คอลลาในช่วงสงครามฤดูหนาว นายพลเฮกลุนด์เป็นที่จดจำสำหรับคำพูด "จะคุ้มครองคอลลาร์ไว้หรือไม่ ?" (Kestääkö Kollaa ?) ซึ่งร้อยโท อาร์เน ยูติไลเนน ตอบว่า "ครับ จะคุ้มครองมันไว้ เว้นเสียแต่ว่าจะสั่งให้หนีออกไป"

หนังสืออ่านเพิ่ม[แก้]

  • Eeva-Kaisa Ahtiainen, Woldemar Hägglund – Kollaan kenraali. ISBN 978-951-1-21280-5 Otava[ลิงก์เสีย]