โปรแกรมขับอุปกรณ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โปรแกรมขับอุปกรณ์ (อังกฤษ: device driver) คือโปรแกรมที่กำกับและควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของอุปกรณ์รอบข้างที่เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ และทำหน้าที่เป็นส่วนต่อประสานระหว่างซอฟต์แวร์กับฮาร์ดแวร์ เสมือนเป็นตัวกลางที่ช่วยให้ระบบปฏิบัติการรวมถึงโปรแกรมประยุกต์สามารถติดต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เมาส์ แป้นพิมพ์ ฯลฯ เพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม[1]

โปรแกรมขับอุปกรณ์เป็นสิ่งจำเป็นในการนำอุปกรณ์มาใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์ หมายความว่าหากต้องการใช้งานอุปกรณ์กับคอมพิวเตอร์ ก็จะต้องติดตั้งโปรแกรมขับอุปกรณ์ลงเครื่องก่อนจึงจะใช้งานอุปกรณ์ได้ หากไม่ติดตั้ง คอมพิวเตอร์ก็จะไม่รู้จักอุปกรณ์นั้น ก็จะไม่สามารถใช้งานอุปกรณ์ได้

โปรแกรมขับอุปกรณ์ติดต่อกับอุปกรณ์ผ่านทางบัสหรือระบบการติดต่อในส่วนที่อุปกรณ์เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์อยู่ เมื่อมีโปรแกรมประยุกต์ทำการเรียกรูทีนภายในโปรแกรมขับอุปกรณ์ โปรแกรมขับอุปกรณ์ก็จะส่งคำสั่งไปยังอุปกรณ์นั้น จากนั้นเมื่ออุปกรณ์ส่งข้อมูลกลับมายังโปรแกรมขับแล้ว โปรแกรมขับก็จะทำการเรียกรูทีนภายในโปรแกรมประยุกต์ที่ทำการเรียกใช้ต่อไป

โปรแกรมขับอุปกรณ์สำหรับฮาร์ดแวร์แต่ละชนิด รวมทั้งระบบปฏิบัติการแต่ละระบบจะแตกต่างกันไป ซึ่งมักทำหน้าที่จัดการกับสัญญาณขัดจังหวะสำหรับส่วนต่อประสานกับฮาร์ดแวร์ (hardware interface) ที่ขึ้นกับเวลาแบบอะซิงโครนัส (asynchronous time-dependent) เมื่อจำเป็น[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "What is all device driver?". WhatIs.com. TechTarget. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 13 February 2021.
  2. EMC Education Services (2010). Information Storage and Management: Storing, Managing, and Protecting Digital Information. John Wiley & Sons. ISBN 9780470618332. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-02-13.