โกโด (เกมเอนจิน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โกโด
ผู้ออกแบบJuan Linietsky, Ariel Manzur
นักพัฒนาชุมชนสาธารณะ (Community)
รุ่นเสถียร
3.2.3 / 17 กันยายน ค.ศ. 2020
ที่เก็บข้อมูล
ภาษาที่เขียนC, C++
ระบบปฏิบัติการ
รายการ
แพลตฟอร์ม
ประเภทเกมเอนจิน
สัญญาอนุญาตMIT License
เว็บไซต์godotengine.org

โกโด (อังกฤษ: Godot (ออกเสียง Go-doh)) เป็นเกมเอนจินแบบข้ามแพลตฟอร์มสำหรับใช้ในการพัฒนาวิดีโอเกมทั้งแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ โกโดเอนจินถูกเผยแพร่ออกมาสู่สาธารณะในรูปแบบที่ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายและเปิดเผยซอร์ซโค้ด (โอเพนซอร์ซ (Open-source)) ภายใต้ MIT License ซึ่งไม่มีพันธะข้อผูกมัดหรือค่าสิทธิ (Royalty) ในการใช้งานแต่อย่างใด ผู้ใช้งานจะเป็นเจ้าของเกมส์ที่ตนเองสร้างตลอดจนโค้ดทั้งหมดของตัวเอนจินโดยสมบูรณ์ โกโดถูกพัฒนาอย่างอิสระเนื่องด้วยความเป็นโอเพนซอร์ซ โดยความร่วมมือของชุมชนสาธารณะ (Community) ผู้ซึ่งมีความสนใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาขับเคลื่อนตัวเอนจินให้มีประสิทธิภาพดียิ่ง ๆ ขึ้นไป ทำให้โกโดถูกพัฒนาไปในแนวทางที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานเนื่องจากชุมชนสาธารณะนี้อาจหมายรวมถึงผู้ใช้งานจริงร่วมด้วย นอกจากนี้โกโดยังได้รับการสนับสนุนจาก Software Freedom Conservancy ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรอีกด้วย[2]

ภาษาหลัก ๆ ที่ใช้ในการพัฒนาเกมส์บนโกโดเอนจินประกอบด้วย GDScript, C#, C++ รวมทั้งภาษาเชิง Visual ที่เรียกว่า Visual Scripting ซึ่ง Visual Scripting นี้ช่วยให้ผู้ใช้งานที่มีส่วนร่วมในการสร้างเกมส์แต่อาจมีข้อจำกัดในด้านการเขียนโค้ด อาทิเช่น ศิลปิน, ผู้สร้างแอนิเมชัน หรือ ผู้ออกแบบเกมส์ ได้เข้าถึงและเข้าใจในรายละเอียดของเกมส์ได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น[3]


แพลตฟอร์มหลักที่รองรับ[3][แก้]

สำหรับการพัฒนาเกมส์[แก้]

สำหรับเกมส์[แก้]


โกโดเอนจินมีทั้งที่รองรับการใช้งานบนระบบ 32 บิต และ 64 บิต โดยจะอ้างอิง 64 บิตเป็นหลัก

อ้างอิง[แก้]

  1. "godotengine.org Traffic Statistics". Alexa Internet. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-07-16. สืบค้นเมื่อ November 4, 2020.
  2. [1] เกี่ยวกับโกโดเอนจิน
  3. 3.0 3.1 [2] คำถามที่พบบ่อย

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]