แม่ลฺหวี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แม่ลู
呂母
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิตค.ศ. 18
สัญชาติราชวงศ์ซิน ประเทศจีน
มีชื่อเสียงจากหัวหน้าการก่อกบฏหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์จีน
บุตรลู หยู

แม่ลู (จีน: 呂母; พินอิน: Lǚ Mǔ; เสียชีวิตเมื่อ ค.ศ. 18) เป็นหัวหน้ากลุ่มกบฎต่อราชวงศ์ซินในสมัยจีนโบราณ เธอเริ่มการปฏิวัติของชาวไร่ชาวนาหลังจากลูกชายของเธอที่ชื่อว่า ลู หยู ถูกสังหารโดยรัฐบาลจากการกระทำผิดกฎหมายเพียงเล็กน้อย เธอกลายเป็นหัวหน้าการก่อกบฎหญิงคนแรกในประวัติศาตร์จีน หลังการเสียชีวิตของเธอจากอาการป่วย ผู้ติดตามของเธอกลายเป็นพลังหลักของการกบฏคิ้วแดง (Red Eyebrows Rebellions) ซึ่งเป็นตัวสำคัญในการทำให้ราชวงศ์ซินล่มสลาย และทำให้ราชวงศ์ฮั่นกลับมา โดยหลิว ซิวได้ขึ้นคลองราชเป็นจักรพรรดิฮั่นกวังอู่

ภูมิหลัง[แก้]

แม่ลูเกิดในช่วงของราชวงศ์ฮั่นในสมัยจีนโบราณ ในค.ศ. 9 หัวหน้ารัฐมนตรี หวัง หมั่ง ช่วงชิงบัลลังก์และแต่งตั้งให้ตนเองเป็นจักรพรรดิ์แห่งราชวงศ์ซิน หวังนำนโยบายซึ่งไม่เป็นที่ชอบต่อเหล่ากลุ่มเจ้าของที่ผู้มั่งคั่งหลายอย่างมาใช้ ข้อจำกัดทางเศรษฐกิจที่เกิดจากน้ำท่วมของแม่น้ำหวงทำให้การครองราชของเขาอ่อนแอยิ่งขึ้น[1]

แม่ลูใช้ชีวิตอยู่ในเขตปกครอง Haiqu (海曲县) เขตอำนาจของผู้บัญชาการ Langya (琅邪郡) หรือที่ปัจจุบันอยู่ในมณฑลซานตง ครอบครัวของเธอร่ำรวยเป็นอย่างมาก และมีเงินกว่าล้านเหรียญ ตามที่ หนังสือของฮั่นภายหลัง (Book of the Later Han) ได้เขียนไว้[2][3]

การกบฎ[แก้]

ในค.ศ. 14 ลูกชายของเธอ ลู หยู (呂育) ผู้ทำงานให้กับรัฐบาลของเขตปกครอง Haiqu ถูกสังหารจากคำตัดสินของผู้พิพากษาของเขตปกครอง จากการกระทำผิดกฎหมายเพียงเล็กน้อย เพื่อแก้แค้นให้กับการตายของเขา แม่ลูวางแผนเพื่อก่อกบฎ โดยใช้สมบัติของเธอเพื่อรวมรวมชาวไร่ชาวนา และซื้ออาวุธกับเสบียง ไม่นานเธอก็สร้างกองทับซึ่งประกอบไปด้วยหลายพันคนจากผู้คนที่ไม่พอใจรัฐบาลเป็นทุนเดิม[4] แม่ลูถูกยกย่องให้อยู่ในตำแหน่งนายพลและนำกองทับกบฎของเธอบุกไปยังกลางเขตปกครอง Haiqu หลังจับผู้พิพากษาได้ เธอตัดหัวเขา และสังเวยหัวของผู้พิพากษาบนหลุมศพของลูกชาย

การตายและมรดก[แก้]

ความสำเร็จของแม่ลูเป็นแรงบันดาลใจให้คนทั้งประเทศก่อกบฎต่อการปกคลองของหวัง หมั่งและกองทับของเธอเองขยายอย่างรวดเร็วจนมีทหารกว่าหมื่นนาย ทว่าต่อมาไม่นานเธอก็เสียชีวิตจากอาการป่วยในค.ศ. 18

หลังการตายของเธอ ผู้ติดตามของเธอส่วนใหญ่ได้เข้าร่วมกองกับของกบฎซึ่งนำโดย Fan Chong ผู้ก่อกบฎต่อเขตการปกครองจูใน ค.ศ. 18 กลุ่มกบฎที่รวมกันแล้วถูกเรียกว่า กลุ่มคิ้วแดง ซึ่งเป็นหนึ่งในสองกลุ่มหลักที่โค่นล้มการปกคลองของหวัง หมั่ง

อ้างอิง[แก้]

  1. Rodriguez, Junius P. (2007). Encyclopedia of Slave Resistance and Rebellion. Greenwood Publishing Group. p. 420. ISBN 978-0-313-33273-9.
  2. Lin, Jianming (2003). History of Qin and Han (ภาษาจีน). Shanghai People's Publishing House. p. 681. ISBN 978-7-208-04226-1.
  3. Fan Ye. 劉玄劉盆子列傳 [Biographies of Liu Xuan and Liu Penzi]. Book of the Later Han (ภาษาจีน). สืบค้นเมื่อ 5 May 2014.
  4. Hinsch, Bret (16 August 2010). Women in Early Imperial China. Rowman & Littlefield Publishers. p. 102. ISBN 978-0-7425-6824-2.