เดอะ รัคคอนเทอร์ส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดอะ รัคคอนเทอร์ส
แสดงใน Stockholm, 2006
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดNashville, Tennessee
แนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟร็อก, ฮาร์ดร็อก, โฟล์ก-ร็อก, บลูส์-ร็อก
ช่วงปี2005–ปัจจุบัน
ค่ายเพลงThird Man, Warner Bros., XL
สมาชิกJack White
Brendan Benson
Patrick Keeler
Jack Lawrence
เว็บไซต์www.theraconteurs.com

เดอะ รัคคอนเทอร์ส (อังกฤษ: The Raconteurs) คือวงร็อกวงใหม่ของศิลปินที่มีงานดนตรีอินดี้ร็อก ออกกันมาหลายชุดแล้ว ประกอบไปด้วย Jack White (ร้องนำ / กีตาร์) จากวง The White Stripes, ศิลปินเดี่ยว Brendan Benson ทั้งคู่มาจากเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน, Jack Lawrence (เบส) จากวง The Greenhornes และ Patrick Keeler (กลอง) จาก The Greenhornes เช่นกัน

ประวัติ[แก้]

โปรเจกต์เดอะ รัคคอนเทอร์ส เกิดมาจากห้องใต้หลังคาในฤดูร้อน เมื่อเพื่อเก่าอย่าง Jack White และ Brendan Benson แต่งเพลงหนึ่งด้วยกันซึ่งเป็นเพลงที่เป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาฟอร์มวงใหม่นี้ขึ้นมา เพลงที่ว่านั้นก็คือ ‘Steady As She Goes’ จากแรงบันดาลใจนั้นทำให้พวกเขาได้ Lawrence และ Keeler เข้ามาร่วมวง เมื่อต้นปี 2005 พวกเขาวางโครงคร่าวๆ ของอัลบั้มชุดนี้ โดยใช้ห้องอัดของ Benson ที่ชื่อว่า East Grand Studio เป็นที่นัดพบและแวะเวียนมาต่อเพลงกันทุกครั้งที่ทั้งหมดว่างจากตารางงานที่มีอยู่ จนได้อัลบั้ม ‘Broken Boy Soldiers’ ชุดนี้ออกขายในอเมริกาเมื่อเดือนพฤษภาคม

ซิงเกิลแรก ‘Steady As She Goes’ ออกขายเป็นแผ่นเสียง ในอังกฤษเมื่อเดือนมกราคมในแบบ limited เพียง 1000 แผ่น และอีก 1000 แผ่นที่อเมริกาในเดือนมีนาคม คนที่พลาดจะหาแผ่นเสียงแผ่นนี้ที่เว็บไซต์ amazon หรือ eBay ได้ที่ราคาขาย 40 – 60 ปอนด์ (หรือประมาณ 2,800 – 4,200 บาท) กลายเป็นของสะสมหายากของคอเพลงแนวนี้ มิวสิกวิดีโอเพลง ‘Steady As She Goes’ ได้ผู้กำกับหนังอินดี้ชื่อดัง Jim Jarmusch (Broken Flowers, Ghost Dog: The Way of Samurai, Dead Man ฯลฯ) มากำกับ และกลายเป็นเพลงที่ถูกเปิดออกอากาศบ่อยที่สุดในช่อง MTV 2 ของอเมริกา

อัลบั้ม ‘Broken Boy Soldiers’ ออกขายเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมในอังกฤษและ 16 พฤษภาคมในอเมริกา ติดอันดับ 2 ในชาร์ทอังกฤษ และอันดับ 7 ในชาร์ทฝั่งอเมริกา แม้ว่าอัลบั้มชุดนี้จะ ‘รั่ว’ ออกมาทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน กว่าเดือนก่อนหน้าที่อัลบั้มจะวางขายก็ตาม

The Saboteurs[แก้]

The Raconteurs ถูกบังคับให้เปลี่ยนชื่อวงเป็น ‘The Saboteurs’ สำหรับตลาดออสเตรเลีย เพราะมีวงดนตรีจากควีนส์แลนด์ที่ใช้ชื่อ Raconteurs อยู่ก่อนแล้ว วงจากควีนส์แลนด์เองปฏิเสธที่จะเปลี่ยนชื่อวงแม้ว่าจะได้รับข้อเสนอเป็นเงินก้อนโต อย่างไรก็ตามสมาชิกวง Raconteurs ของ รัฐควีนส์แลนด์ กล่าวว่าพวกเขาไม่เคยได้รับการติดต่อว่าใครพยายามซื้อชื่อวงของพวกเขา และต่อรองเงินเพิ่มมากขึ้นเพื่อดูว่าเรื่องนี้จะจบลงที่ตรงไหน

ผลงาน[แก้]

  • 2006 Broken Boy Soldiers
  • 2008 Consolers of the Lonely