อาแญ็สแห่งอากีแตน พระราชินีแห่งเลออนและกัสติยา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาแญ็สแห่งอากีแตน
พระราชินีคู่สมรสแห่งเลออน
พระราชินีคูาสมรสแห่งกัสติยา
จักรพรรดินีแห่งสเปน
ครองราชย์ค.ศ. 1069 – 1077
ราชวงศ์ราชวงศ์ปัวติเยส์
พระบิดากีโยมที่ 8 ดยุคแห่งอากีแตน
พระมารดามาทิลดา

อาแญ็ส หรือ อิเนส แห่ง อากีแตน หรือ ปัวตู เป็นพระราชินีแห่งเลออนและกัสติยาในคริสตศตวรรษที่ 11 จากการอภิเษกสมรสกับพระเจ้าอัลฟอนโซที่ 6 แห่งเลออนและกัสติยา

สายตระกูล[แก้]

บันทึกในยุคเดียวกันกล่าวว่าอาแญ็สเป็นบุตรสาวของกีโยมที่ 8 ดยุคแห่งอากีแตนกับมาทิลดา ภรรยาคนที่สองที่ไม่ทราบที่มาที่ไป พระองค์ถูกสับสนกับพระขนิษฐาต่างมารดาชื่อเดียวกันที่เป็นพระราชินีในไอบีเรียเช่นกัน คือ อาแญ็ส พระมเหสีของพระเจ้าเปโดรที่ 1 แห่งอารากอนและนาวาร์

การอภิเษกสมรส[แก้]

ในปี ค.ศ. 1069 อาแญ็สอภิเษกสมรสกับพระเจ้าอัลฟอนโซที่ 6 แห่งเลออน ในตอนที่สิ้นพระชนม์ พระบิดาของพระเจ้าอัลฟอนโซได้แบ่งราชอาณาจักรของพระองค์ออกเป็นสามส่วน พระเจ้าอัลฟอนโซกับพระเจ้าซันโชที่ 2 แห่งกัสติยา พระเชษฐา ในตอนแรกนั้นร่วมมือกันแย่งชิงราชอาณาจักรกาลิเซียมาจากพระอนุชา พระเจ้าการ์เซียที่ 2 แห่งกาลิเซีย ก่อนจะหันมารบรากันเอง ในเดือนมกราคม ค.ศ. 1072 พระเจ้าอัลฟอนโซ (และน่าจะอาแญ็สด้วย) ถูกบีบให้หนี ส่วนพระเจ้าซันโชก็ยึดอาณาจักรทั้งหมดของพระบิดา ต่อมาพระเจ้าซันโชถูกลอบสังหารในปีเดียวกันนั้น พระเจ้าอัลฟอนโซจึงกลับมาราชาภิเษกเป็นกษัตริย์ของราชอาณาจักรของพระบิดาที่กลับมารวมกันเป็นหนึ่งเดียวอีกครั้งในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1072 ซึ่งตอนนั้นพระองค์ได้อ้างตนเป็น "จักรพรรดิแห่งสเปนทั้งหมด" ด้วย

ทั้งคู่ปรากฏตัวพร้อมกันครั้งสุดท้ายในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1077 จากนั้นพระเจ้าอัลฟอนโซก็ปรากฏตัวเพียงลำพัง ทำให้สันนิษฐานกันว่าพระองค์ได้สิ้นพระชนม์แล้ว แม้บันทึกบางฉบับจะทำให้เข้าใจว่าพระเจ้าอัลฟอนโซได้หย่ากับอาแญ็ส เนื่องจากเป็นการแต่งงานกันระหว่างญาติใกล้ชิด พระเจ้าอัลฟอนโซกับอาแญ็สไม่มีพระโอรสธิดาด้วยกัน

การฝังศพ[แก้]

ว่ากันว่าร่างของอาแญ็สถูกฝังในอารามซาฮากุน ใกล้กับกงสต็องส์แห่งบูร์กอญ พระมเหสีคนที่สองของพระเจ้าอัลฟอนโซ[1] ทว่ายังไม่มีหลักฐานชัดเจน

อ้างอิง[แก้]

  1. Agnes of Aquitaine at Find a Grave