อันทิลดอว์น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อันทิลดอว์น
ผู้พัฒนาซูเปอร์แมสซิฟเกมส์
ผู้จัดจำหน่ายโซนี่คอมพิวเตอร์เอ็นเตอร์เทนเมนต์
กำกับวิล ไบลส์
ออกแบบนิก โบเวน
ศิลปินแบรนดอน โคซินสกี
เขียนบทแกรแฮม เรซนิก
แลร์รี เฟสเซนเดน
แต่งเพลงเจสัน เกรฟส์[1]
เอนจินเอนจินคิลโซนชาโดว์ฟอล รุ่นปรับปรุง ร่วมกับโปรแกรมฮาวอก
เครื่องเล่นเพลย์สเตชัน 4
วางจำหน่าย
  • NA: 25 August 2015
  • PAL: 26 August 2015
  • UK: 28 August 2015
แนวละครเชิงโต้ตอบ, สยองขวัญเอาชีวิตรอด
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว

อันทิลดอว์น (อังกฤษ: Until Dawn) เป็นวิดีโอเกมผจญภัยแนวสยองขวัญเอาชีวิตรอด และเป็นละครเชิงโต้ตอบ (interactive drama) พัฒนาโดยซูเปอร์แมสซิฟเกมส์ และจำหน่ายโดยโซนี่คอมพิวเตอร์เอ็นเตอร์เทนเมนต์ สำหรับเครื่องเล่นเพลย์สเตชัน 4[2] เติมกำหนดออกขายบนเครื่องเล่นเพลย์สเตชัน 3 และรองรับคุณสมบัติเพลย์สเตชันมูฟ แต่เกมกลับมาเปิดตัวว่าจำหน่ายเฉพาะบนเครื่องเพลย์สเตชัน 4[3] ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2014 เกมออกวางขายทั่วโลกในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2015[4]

อันทิลดอว์นมีฉากในแคนาดาภาคตะวันตก เป็นเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นแปดคนที่ตัดสินใจมาพักร้อนในกระท่อมแห่งหนึ่งที่หุบเขาแบล็กวูด ที่สมมุติขึ้นมา เป็นเวลาหนึ่งปีพอดีหลังเด็กสาวสองคนที่เป็นเพื่อนกันได้หายตัวไป ไม่นานหลังมาถึง กลุ่มวัยรุ่นพบว่าตนถูกโรคจิตลอบทำร้าย และต้องพยายามเอาชีวิตรอดจนกว่าพระอาทิตย์ขึ้น ตลอดการผจญภัย ผู้เล่นจะได้เล่นตัวละครทั้งแปดตัว ผู้เล่นต้องตัดสินใจครั้งสำคัญขณะที่เนื้อเรื่องดำเนินไป โดยการตัดสินใจจะกระทบกับผลลัพธ์ของเกม นำไปสู่ฉากจบที่แตกต่างกัน[5]

อันทิลดอว์นได้รับการตอบรับที่ดี โดยถูกยกย่องในเรื่องภาพ กลไกตัวเลือก ความสยองขวัญ ดนตรี ตัวละคร การพากย์เสียง และการออกแบบระบบเกม คำวิจารณ์ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในครึ่งหลัง มุมกล้อง การเคลื่อนไหวของตัวละคร และเนื้อเรื่องบางส่วนที่เป็นเส้นตรง

ในปี 2024 โซนี่ พิคเจอร์ ประกาศว่า อันทิลดอว์น จะถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์สยองขวัญเหนือธรรมชาติ โดยผู้กำกับ เดวิด เอฟ. แซนด์เบิร์ก พร้อมทั้งประกาศว่าฉบับรีมาสเตอร์และขยายเพิ่มเติมเนื้อเรื่องจะถูกลงให้กับ PC เป็นครั้งแรกและ PS5

อ้างอิง[แก้]

  1. Greening, Chris. "Jason Graves creates a cinematic horror score for Until Dawn". Video Game Music Online. สืบค้นเมื่อ 1 August 2015.
  2. "Until Dawn, The Unfinished Swan, and Journey Confirmed for PS4". IGN.com. สืบค้นเมื่อ 25 July 2014.
  3. "Gamescom 2014: Until Dawn is Now a PS4 Exclusive, Uses the Killzone: Shadow Fall Engine (Updated)". playstationlifestyle.net. สืบค้นเมื่อ 15 August 2014.[ลิงก์เสีย]
  4. Samuels, Pete (26 May 2015). "Until Dawn Launches on PS4 August 25th". PlayStation Blog. สืบค้นเมื่อ 26 May 2015.
  5. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ 9_hours