สะพานดาว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สะพานดาว
ประเภทดราม่าชีวิต-สะท้อนสังคม
สร้างโดย บ. กันตนา วิดีโอ โปรดักชั่น จำกัด
เขียนโดยบทประพันธ์ :
ทมยันตี
บทโทรทัศน์ :
จินตบุตร
กำกับโดยฐาปกรณ์ ดิษยนันทน์
แสดงนำศุภวัฒน์ อ่ำประสิทธิ์
ศรีริต้า เจนเซ่น
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"สะพานดาว"
โดย เต้ ปิยะรัฐ กัลย์จาฤก
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ประเทศไทย
ภาษาต้นฉบับไทยภาษาไทย
จำนวนตอน15
การผลิต
สถานที่ถ่ายทำไทย ประเทศไทย
ความยาวตอน120 นาที/ตอน
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
ออกอากาศพฤษภาคม ค.ศ. 1999 (1999-05) –
มิถุนายน ค.ศ. 1999 (1999-06)

สะพานดาว เป็นละครโทรทัศน์ แนวโรแมนติก-ดราม่า-สะท้อนสังคม สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2542 นำแสดงโดย ศุภวัฒน์ อ่ำประสิทธิ์ และ ศรีริต้า เจนเซ่น จากบทประพันธ์เรื่อง 'สะพานดาว' ของ ทมยันตี เขียนบทโทรทัศน์โดย จินตบุตร กำกับการแสดงโดย ฐาปกรณ์ ดิษยนันทน์ ผลิตโดย บ. กันตนา วิดีโอ โปรดักชั่น จำกัด ออกอากาศทางช่อง 7

เรื่องย่อ[แก้]

สะพานดาวเป็นเรื่องราว ความรักที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ระหว่าง "จักร" กับ "ปูเป้" สาวสวยนักเรียนนอกที่เกิดมาบนกองเงินกองทองเพราะเป็นลูกสาวนายแบงค์ใหญ่ที่มีฐานะร่ำรวย ซึ่งต่างกับจักรที่เป็นเด็กวัดลูกครึ่งราวฟ้ากับดิน คนที่ต้องสู้ชีวิตทุกก้าวเดินที่ติดดินอย่าง "จักร" และลูกสาวนายแบงค์ใหญ่ที่มีแต่ความหรูหราและสุขสบายมาทั้งชีวิตอย่าง "ปูเป้" ได้ก้าวมาพบกันบน "ความต่าง" ที่ "เหมือน" กันราวกับว่าถูกหล่อหลอมจากสิ่งเดียวกัน เพราะทั้งคู่ต่างก็รักในศักดิ์ศรี มีความจริงใจ ซื่อตรงต่อความรู้สึกของตัวเองและของกันและกัน จึงสามารถสานสัมพันธ์ "ความเป็นเพื่อน" จนในที่สุดกลายเป็นความรัก แต่ทั้งสองจะสมหวังได้อย่างไรถ้าคนหนึ่งอยู่ติดดิน แต่อีกคนหนึ่งอยู่สูงเป็นดาวที่สกาวเหนือดาวทุกดวงบนท้องฟ้า คำตอบคือ "สะพานดาว" ที่สร้างด้วยหัวใจเท่านั้นที่จะสามารถเป็นสะพานที่ทอดจากดินไปสู่ดาวได้[1]


จักรเป็นลูกเมียเช่ากับทหารGIชาวอเมริกัน และมีน้องชายต่างบิดาชื่อไอ้ดำที่มีการพัฒนาการทางสมองช้ากว่าอายุ แต่กลับมีหัวใจที่อ่อนโยน รู้จักคำว่า‘แบ่งปัน’และ‘เมตตาปรานี’[2] จักรและไอ้ดำใช้ชีวิตอยู่กับแม่ในสลัมที่พัทยาตั้งแต่เกิด จักรจึงมีโอกาศได้คลุกคลีอยู่กับฝรั่งเป็นประจำจนทำให้เขาสามารถพูดภาษาอังกฤษได้คล่องมาตั้งแต่เด็ก จักรต้องกลายเป็นเด็กวัดหลังจากที่แม่ของเขาต้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตุโดนรถชนตาย จักรต้องการที่จะก่อร่างสร้างตัวเพื่ออนาคตที่ดีและมีชีวิตที่ดีกว่าสำหรับเขาและน้อง จักรจึงตัดสินใจพาน้องเข้าไปหางานในกรุงเทพ สองพี่น้องต้องเผชิญกับความยากลำบาก ปากกัดตีนถีบสู้ชีวิต แต่จักรก็ไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆ จักรมุ่งมั่นตั้งหน้าตั้งตาหางานหาเงินมาเพื่อปากท้องของเขาและน้อง จักรเป็นผู้ชายที่มีรูปร่างหน้าตาดี ร่างกายกำยำ แต่จักรก็ไม่เคยคิดที่จะใช้รูปร่างหน้าตาเป็นทางลัดเพื่อชีวิตที่ดีกว่า เขาต้องการสร้างอนาคตของเขาด้วยมือและน้ำพักน้ำแรงของเขาเอง วันหนึ่งเค้ามีโอกาสได้ไปช่วยงานก่อสร้างโรงแรมที่กำลังจะเปิดใหม่ ทำให้เขาได้เจอกับเจ้าของโรงแรมฝรั่งชื่อมิสเตอร์ลาฟ (เคน สตรุทเกอร์)ที่เรียกให้จักรไปพบเป็นการส่วนตัวที่ห้องเพราะถูกใจในความหล่อและหุ่นที่กำยำของจักร จักรดีใจมากและไปหาเจ้าของโรงแรมตามนัดพร้อมกับความหวังที่จะได้งานชีวิตของเขาและน้องจะได้ดีขึ้น แต่จักรกลับต้องผิดหวังเมื่อได้เจอตัวตนที่แท้จริงของมิสเตอร์ลาฟที่พยายามจะมีเพศสัมพันธ์กับเขา จักรตกใจรีบวิ่งหนีออกมา ส่วนมิสเตอร์ลาฟเองไม่คิดว่าจะโดนเด็กจรจัดที่ยากจนแทบไม่มีจะกินอย่างจักรปฏิเสธ แต่การปฏิเสธของจักรกลับทำให้มิสเตอร์ลาฟมองจักรด้วยความเคารพเพราะได้เห็นคุณค่าของจักร ซึ่งคุณสมบัติที่ดีของจักรที่มิสเตอร์ลาฟใด้เห็นในครั้งนี้ ทำให้เขาคิดถึงลูกชายคนเดียวของเขาที่ได้เสียชีวิตไปแล้ว มิสเตอร์ลาฟจึงตัดสินใจอุปการะเลี้ยงดูจักรเป็นลูกบุญธรรมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา [3] ความดีของจักรทำให้มิสเตอร์ลาฟเอ็นดูและรักลูกชายบุญธรรมคนนี้ที่เขาเรียกว่า 'ไอ้ลูกชาย' มากยิ่งขึ้นทุกวันๆ


ชีวิตของจักรดูเหมือนจะดีมีแฮปปี้เอนดิ้งสักทีเพราะมีทั้งงานมีทั้งเงิน และยังมีอพาร์ตเม้นต์ใหม่ แต่แล้วทุกอย่างก็ต้องพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือเมื่อมิสเตอร์ลาฟถูกคู่ขาเกย์คนเก่าของเขา(ทิฐิ พุ่มอ่อน)ฆ่าตายอย่างเลือดเย็นและโยนความผิดใส่ร้ายจักรว่าเป็นฆาตกรที่ฆ่ามิสเตอร์ลาฟและคู่รักชื่อฟรังซัวร์(นพชัย ชัยนาม) จักรถูกจับเข้าคุก ซึ่งคราวนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตที่จักรไม่สามารถช่วยตัวเองได้ แต่เขายังโชคดีที่มีปูเป้ (ศรีริต้า เจนเซ่น) ที่วางแผนอย่างแนบเนียรจนตำรวจสามารถจับฆาตกรตัวจริงได้ และปล่อยตัวจักรเป็นอิสระในที่สุด หลังจากที่จักรถูกปล่อยตัวแล้ว ทนายได้ทำพิธีเปิดพินัยกรรมของมิสเตอร์ลาฟที่ยกทรัพย์สินทุกอย่างให้จักรแต่เพียงผู้เดียว จากที่เคยจนแทบไม่มีจะกิน จักรกลายเป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินเงินทองมากมายที่ใช้ทั้งชีวิตก็ไม่มีวันหมด แต่จักรกลับปฏิเศษไม่รับ ร้องขอเพียงแค่อยากให้มิสเตอร์ลาฟ พ่อคนเดียวที่เขารู้จักได้กลับมามีชีวิตเป็นพ่อเขาอีกครั้งคือสิ่งเดียวที่เขาต้องการ


ผลงานเรื่อง 'สะพานดาว' ของทมยันตี นักเขียนศิลปินแห่งชาติ[4]เรื่องนี้มีเนื้อเรื่องที่แฝงเต็มไปด้วยคติและคำสอนที่อิงกับหลักธรรมในพุทธศาสนาของการทำดีได้ดี[5] เมื่อนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ 'สะพานดาว' จึงกลายเป็นละครรักแนวสะท้อนสังคมที่ส่งเสริมและแนะแนวให้คนในสังคมปฏิบัติตนเป็นคนดี ซึ่งแปลกสำหรับละครหลังข่าวแต่กลับได้รับความนิยมสูง ทั้งๆที่ไม่มีตัวชูโรงเพราะทั้งพระเอกและนางเอกยังใหม่ทั้งคู่ 'สะพานดาว' เป็นผลงานการแสดงละครเรื่องแรกของศรีริต้า เจนเซ่น[6][7][8] และเป็นผลงานสร้างชื่อให้ ศุภวัฒน์ อ่ำประสิทธิ์[9] [10][11][12][13][14]


รายชื่อนักแสดง[แก้]

นักแสดง รับบท
ศุภวัฒน์ อ่ำประสิทธิ์ จักร
ศรีริต้า เจนเซ่น ปูเป้
สำลี สังวาลย์ ไอ้ดำ
รุจน์ รณภพ ชาญ
อรนภา กฤษฎี นงนาถ
เคน สตรุทเกอร์ มิสเตอร์ลาฟ
นพชัย ชัยนาม ฟรังซัว
ทิฐิ พุ่มอ่อน เอนก
พอลลีน เรือนเพชร คัดเค้า
วีระชัย หัตถโกวิท โคจร
อมรา อัศวนนท์ คุณหญิงเสงี่ยม
ปราบ ยุทธพิชัย พตท สินธู
ฟร้อนท์ มอนท์โกเมอรี่ ราชาวดี

เพลงประกอบละคร[แก้]


แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "สะพานดาว". www.goodreads.com.
  2. "Bloggang.com : : หวานเย็นผสมโซดา : สะพานดาว : ทมยันตี". BlogGang.
  3. "สะพานดาว". m.se-ed.com.
  4. PPTV Online. "เปิดประวัติ คุณหญิงวิมล เจ้าของนามปากกาเลื่องชื่อ "ทมยันตี" นักเขียนชั้นครูที่หาใครเปรียบไม่ได้". pptvhd36.com. สืบค้นเมื่อ 2020-09-13.
  5. https://www.gotoknow.org/posts/132000
  6. "ประวัติ ริต้า ศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช". entertainment.trueid.net.
  7. https://dara.trueid.net/detail/AJDxKlPwAKMJ
  8. "รู้หรือไม่! 23 เรื่องเจ๋งๆ ของ "ศรีริต้า" ที่ทำให้รู้ว่า "มีดีมากกว่าสวย" #TheFaceAllStars". Dek-D.com (ภาษาอังกฤษ).
  9. "อัปเดตภาพ อาร์ต ศุภวัฒน์ อดีตพระเอกลูกครึ่ง ขวัญใจสาว ๆ ยุค 90". kapook.com. 2021-03-25.
  10. กุหลาบสีเงิน (4 Dec 2016). "Star Retro : ชีวิตดุจนิยาย หลากเรื่องเล่าจาก 'อาร์ต-ศุภวัฒน์ อ่ำประสิทธิ์ เพอร์ดี้". Naewna Newspaper. Bangkok, Thailand. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 11 Nov 2017. สืบค้นเมื่อ 4 May 2020.
  11. Thailand, Teenee Media co Ltd. "ส่องชีวิต อาร์ต ศุภวัฒน์ อดีตพระเอกลูกครึ่งขวัญใจยุค90". teenee.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-02. สืบค้นเมื่อ 2021-09-03.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  12. "ภาพล่าสุด 'อาร์ต ศุภวัฒน์' - TRUSTSTORE MEDIA". web.archive.org. 2021-09-02. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-02. สืบค้นเมื่อ 2021-09-03.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  13. TeeNee.com. "ส่องชีวิต อาร์ต ศุภวัฒน์ อดีตพระเอกลูกครึ่งขวัญใจยุค90 | TeeNee.com". LINE TODAY.
  14. "เปิดภาพ อาร์ต ศุภวัฒน์ อดีตพระเอกยุค 90". web.archive.org. 2021-09-02. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-02. สืบค้นเมื่อ 2021-09-03.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  15. 'สะพานดาว' (HQ/Original Version) จากละครดัง#ช่อง7HD ปี2542เรื่อง'สะพานดาว'- ปิยะรัฐ (กันตะ)กัลย์จาฤก, สืบค้นเมื่อ 2023-02-25