สมาคมเพื่อความก้าวหน้าทางปัญญาประดิษฐ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมาคมเพื่อความก้าวหน้าทางปัญญาประดิษฐ์
ก่อตั้ง1979
สํานักงานใหญ่พาโล อัลโต แคลิฟอร์เนีย, สหรัฐอเมริกา
นายกสมาคม
โยลันดา กิล
พนักงาน
4
เว็บไซต์www.aaai.org

สมาคมเพื่อความก้าวหน้าทางปัญญาประดิษฐ์ (อังกฤษ: Association for the Advancement of Artificial Intelligence หรือ AAAI) เป็นสมาคมทางวิทยาศาสตร์นานาชาติที่ไม่แสวงหาผลกำไร มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมงานวิจัยทางด้านปัญญาประดิษฐ์ สมาคมมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความเข้าใจของคนทั่วไปเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) พัฒนาการสอนและการให้ความรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์กับนักปฏิบัติ และช่วยให้คำแนะนำในการวางแผนวิจัยและการให้ทุนวิจัย โดยคำนึงถึงความสำคัญและศักยภาพของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ในปัจจุบันและทิศทางของปัญญาประดิษฐ์ในอนาคต[1]

ประวัติ[แก้]

สมาคมก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1979 ภายใต้ชื่อ สมาคมอเมริกันเพื่อปัญญาประดิษฐ์ และได้เปลี่ยนชื่อในปี 2007 เป็น "สมาคมเพื่อความก้าวหน้าทางปัญญาประดิษฐ์" มีสมาชิกอยู่ 4,000 คนทั่วโลก ในช่วงแรก นายกสมาคมเป็นผู้มีชื่อเสียงในด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอัลเลน นิวเวลล์ เอ็ดเวิร์ด ไฟเกนเบาม์ มาร์วิน มินสกี และจอห์น แม็กคาร์ธีย์ ปัจจุบัน นายกสมาคมคือ โยลันดา กิล

กิจกรรมสมาคม[แก้]

สมาคมเพื่อความก้าวหน้าทางปัญญาประดิษฐ์ให้บริการหลายอย่างกับวงการปัญญาประดิษฐ์ สมาคมให้การสนับสนุนการประชุมวิชาการตลอดจนการประชุมสัมมนาย่อยในแต่ละปี และยังให้การสนับสนุนวารสารวิชาการ 14 ฉบับในสาขาปัญญาประดิษฐ์ สมาคมมีสื่อสิ่งพิมพ์ AI Magazine ที่มีชื่อเสียงที่จะเผยแพร่การค้นพบใหม่ๆที่สำคัญในสาขาปัญญาประดิษฐ์ และช่วยให้สมาชิกได้เข้าถึงงานวิจัยล่าสุดในสายที่ตนเชี่ยวชาญ นิตยสารนี้เผยแพร่มาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980

สมาคมเป็นผู้จัดการประชุมวิชาการ "AAAI Conference on Artificial Intelligence" ที่ถือได้ว่าเป็นงานประชุมวิชาการที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสาขาปัญญาประดิษฐ์[2][3]

อ้างอิง[แก้]

  1. http://www.aaai.org/Organization/bylaws.php. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)
  2. "2007 Australian Ranking of ICT Conferences". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-10-02. สืบค้นเมื่อ 2009-10-16. Tier A+.
  3. "Top-ranked Conferences in "Artificial Intelligence"". Microsoft Academic Search. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-01-21. สืบค้นเมื่อ 2009-10-16. Rank 2.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • AAAI.org, เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสมาคมเพื่อความก้าวหน้าทางปัญญาประดิษฐ์