สตูร์เควออูยือเริต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ศิลาจารึกของชาวไวกิง อายุตั้งแต่ศตวรรษที่ 11 ปรากฏเป็นรูปสัตว์ประหลาด

สตูร์เควออูยือเริต (สวีเดน: Storsjöodjuret; แปลว่า สัตว์ประหลาดแห่งทะเลสาบใหญ่) สิ่งมีชีวิตลึกลับที่เชื่อว่าเป็นสัตว์ประหลาดทะเลสาบตัวหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในทะเลสาบสตูร์เควินในเทศมณฑลเย็มต์ลันด์ ตอนกลางของประเทศสวีเดน เป็นสัตว์ประหลาดที่มีรายงานว่ามีลำตัวยาวเหมือนงูหรือมังกร ส่วนหัวเหมือนสุนัข มีลำตัวยาวกว่า 20 ฟุต (6.1 เมตร) ว่ายน้ำด้วยความรวดเร็ว และฉีกกินเนื้อของเหยื่อด้วยฟันแหลมคม อาศัยอยู่ในระดับความลึกกว่า 300 ฟุต (90 เมตร) ในทะเลสาบ เช่นเดียวกับเนสซีในทะเลสาบเนสส์ และมอแรกในทะเลสาบมอราร์ของสกอตแลนด์ หรือโอโกโปโกในทะเลสาบโอคานากันของแคนาดา

สตูร์เควออูยือเริต มีหลักฐานชิ้นแรกเป็นจารึกในหินศิลาของชาวไวกิง ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองของแถบสแกนดิเนเวีย หลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรชิ้นแรกปรากฏในปี ค.ศ. 1635 และต่อมาในยุคศตรรษที่ 19 มีรายงานมีผู้พบเห็นโหนกหลังหลายอันในทะเลสาบ และยังมีผู้พบเห็นเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน[1]

มีตำนานพื้นบ้านเล่าว่า โทรลสองตนอาศัยอยู่ที่ริมทะเลสาบ ทั้งคู่ได้ใส่ของหลายอย่างที่หาได้ลงในหม้อต้มไปเรื่อยโดยไม่มีจุดหมาย จนเวลาผ่านไปหลายปี จนกระทั่งวันหนึ่งก็มีเสียงร้องดังมาจากในหม้อ ปรากฏเป็นสัตว์ประหลาดหัวคล้ายแมว แต่ลำตัวยาวสีดำเหมือนงูได้โผล่ออกมาจากหม้อ และมันได้กระโดดลงไปในทะเลสาบ กลายมาเป็นสัตว์ประหลาดแห่งทะเลสาบไปในที่สุด[2]

ปัจจุบัน รอบ ๆ ทะเลสาบสตูร์เควิน มีสิ่งก่อสร้างและประติมากรรมหลายอย่างที่สร้างเป็นรูปสตูร์เควออูยือเริต สะท้อนความเชื่อที่ว่าสตูร์เควออูยือเริตมีจริง โดยมีรายงานการพบเห็นมากที่สุดที่บริเวณตอนใต้ของทะเลสาบ สามีภรรยาคู่หนึ่งที่อาศัยอยู่ริมทะเลสาบสามารถถ่ายภาพของสิ่งที่เชื่อว่าเป็นสตูร์เควออูยือเริตได้ โดยเป็นคลื่นยาวบนผิวน้ำเหมือนมีอะไรบางอย่างเคลื่อนไหวอยู่ใต้น้ำ ทั้งคู่เล่าว่าขณะนั้นกำลังนั่งดูโทรทัศน์อยู่ภายในบ้าน ก็ได้ยินเสียงดังมาจากทะเลสาบ และผู้เป็นสามีก็สามารถถ่ายภาพไว้ได้[1]

สตูร์เควออูยือเริต ได้มีสถานะคุ้มครองทางกฎหมายในปี ค.ศ. 1986 ในฐานะเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ทั้งที่ยังมิได้ระบุสถานะทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นสัตว์ชนิดไหน ต่อมาในปลายปี ค.ศ. 2005 สถานะดังกล่าวก็ได้ถูกยกเลิกไป[3] แต่ทว่ามีการตั้งสถานีวิจัยโดยรัฐบาลขึ้นที่ทะเลสาบ โดยมีเจ้าหน้าที่เฝ้าประจำอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีการติดตั้งกล้องวิดีโอถ่ายทอดสดตลอดจากทั้งริมฝั่งทะเลสาบ ใต้น้ำผิว และพื้นผิวน้ำ แต่ก็ยังมิได้หลักฐานยืนยันเป็นชิ้นเป็นอันได้ แต่ทว่ามีวิดีโออยู่สองชิ้นที่น่าสนใจ คือ เห็นอะไรบางอย่างเหมือนส่วนหัวและมีลำคอหรือส่วนลำตัวยาวสีขาวเคลื่อนไหวอยู่ในน้ำ และอีกชิ้นเป็นวิดีโอที่ดูเหมือนว่ามีสิ่งมีชีวิตสองตัวกำลังว่ายน้ำอยู่ในทะเลสาบ โดยที่นักชีววิทยาเชื่อว่า สิ่งที่เข้าใจว่าเป็นสตูร์เควออูยือเริตอาจจะเป็นปลาไพก์ ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดกินเนื้อขนาดใหญ่ ที่มีฟันแหลมคมในปาก และมีจะงอยปากแหลมยาวก็เป็นได้[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Cancino, Viviana (2016-12-22). "Destination Truth S05E04 Alien Invaders and Swedish Lake Monster". Destination Truth. สืบค้นเมื่อ 2016-12-23.
  2. "Jata and Kata". Storsjoodjuret.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-08-31. สืบค้นเมื่อ 2008-06-29.
  3. "Fridlysningen". Storsjoodjuret.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 26, 2009. สืบค้นเมื่อ 2009-09-10.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]