รูปแบบไฟล์ภาพที่แลกเปลี่ยนได้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รูปแบบไฟล์ภาพที่แลกเปลี่ยนได้
นามสกุลไฟล์
.JPG, .TIF, .WAV, .PNG[1] .WEBP[2]
ผู้พัฒนาJEIDA, ปัจจุบันคือ JEITA, CIPA
เปิดตัวครั้งแรก1995; 29 ปีที่แล้ว (1995)[3]
รุ่นล่าสุด
2.32
26 เมษายน 2010; 14 ปีก่อน (2010-04-26), ปรับปรุง พฤษภาคม 2019; 5 ปีที่แล้ว (2019-05)
แยกสำหรับTIFF, JPEG, WAV
แยกไปยังDCF
Exif ของไฟล์ในวิกิมีเดียคอมมอนส์

รูปแบบไฟล์ภาพที่แลกเปลี่ยนได้ (Exchangeable image file format, Exif) เป็นรูปแบบไฟล์ภาพที่มีข้อมูลอภิพันธุ์สำหรับภาพถ่าย พัฒนาขึ้นโดยฟูจิฟิล์ม และกำหนดมาตรฐานโดย สมาคมพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์แห่งญี่ปุ่น (JEIDA) ในขณะนั้น ใช้สำหรับเก็บภาพจากกล้องดิจิทัล

ข้อมูลเกี่ยวกับรุ่นของกล้องและเงื่อนไขการถ่ายภาพจะฝังอยู่ในภาพ และสามารถอ้างอิงและนำไปใช้ในโปรแกรมดูภาพหรือซอฟต์แวร์แก้ไขภาพได้ Exif 2.2 รวมมาตรฐานที่เรียกว่า Exif Print ซึ่งปรับให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติตามข้อมูลเงื่อนไข ณ เวลาที่ถ่ายภาพ ทำให้ได้งานพิมพ์ในสถานะที่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังสามารถแนบช่างภาพ ข้อมูลลิขสิทธิ์ ความคิดเห็น และอื่น ๆ

รูปแบบไฟล์ภาพที่รองรับ ได้แก่ JPEG, TIFF, JPEG XR (HD Photo) และ PNG

ข้อมูลอภิพันธุ์ที่บันทึกไว้[แก้]

มีการบันทึกข้อมูลดังต่อไปนี้ ซึ่งสะดวกสำหรับผู้ใช้ เช่น อ้างอิงวันที่ถ่ายภาพและสถานที่ในภายหลัง จัดระเบียบภาพถ่ายตามนั้น พิมพ์ในขนาดที่เหมาะสม และอ้างอิงข้อมูลการตั้งค่าของกล้องในขณะที่ถ่ายภาพ

ปัญหาและมาตรการรับมือ[แก้]

Exif ประกอบด้วยข้อมูลที่อาจระบุข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ข้อมูลตำแหน่ง GPS (ละติจูด และ ลองจิจูด) ณ เวลาที่ถ่ายภาพและวันที่และเวลาที่ถ่ายภาพ ตัวอย่างเช่น หากภาพถ่ายไม่ได้ถ่ายในสถานที่ท่องเที่ยวหรือพื้นที่ในเมือง แต่ถ่ายที่บ้าน ละติจูดและลองจิจูดที่ GPS ได้รับจะเป็นตำแหน่งของบ้าน เมื่อมีการเผยแพร่ภาพถ่ายบนทวิตเตอร์ หรือ บล็อก หากข้อมูล Exif ยังคงอยู่ บุคคลที่สามสามารถระบุตำแหน่งตามละติจูดและลองจิจูด ณ เวลาที่ถ่ายภาพจากข้อมูลตำแหน่ง Exif และมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นปัญหาได้ ไอโฟนมีข้อกำหนดเฉพาะข้อมูลตำแหน่งเท่านั้นที่จะถูกลบเมื่ออัปโหลดจากไอโฟนไปยัง SNS หรือแนบไปกับข้อความ ในขณะเดียวกัน ควรสังเกตว่าข้อกำหนดจะแตกต่างกันไปตามเงื่อนไขและระบบปฏิบัติการ

เพื่อเป็นการแก้ปัญหา สามารถตั้งค่าอุปกรณ์ถ่ายภาพแต่ละเครื่องไม่ให้ใส่ข้อมูล GPS หรือลบข้อมูล Exif ด้วยแอปพลิเคชัน นอกจากนี้ SNS และบล็อกบางแห่ง เช่น ทวิตเตอร์ และ อินสตาแกรม จะลบข้อมูล Exif โดยเฉพาะข้อมูลตำแหน่ง โดยทำการแปลงข้อมูลเองเมื่ออัปโหลดภาพ นอกจากนี้ เนื่องจากข้อมูล Exif สามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่ายโดยซอฟต์แวร์ ฯลฯ ข้อมูล GPS ที่บันทึกจึงอาจเป็นข้อมูล Exif อาจถูกเขียนใหม่โดยเจตนา

ข้อมูลวันที่และเวลาที่ถ่ายภาพไม่ได้ระบุเป็น UTC แต่จะถูกบันทึกเฉพาะตามเวลาท้องถิ่น ขึ้นอยู่กับรุ่นและจะไม่บันทึกข้อมูลเขตเวลา อาจเป็นปัญหาได้เมื่อย้ายไปสถานที่ซึ่งต่างเขตเวลากัน กล้องบางรุ่นสามารถบันทึกข้อมูลเขตเวลาได้ แต่ฟังก์ชันส่วนนี้ขึ้นอยู่กับรุ่น

ใน Exif v2.31 สามารถบันทึกข้อมูลเขตเวลาได้แล้ว

อ้างอิง[แก้]

  1. "Extensions to the PNG 1.2 Specification, Version 1.5.0". ftp-osl.osuosl.org. สืบค้นเมื่อ 4 March 2021.
  2. "The Metadata in WEBP (.webp) files". dev.exiv2.org. สืบค้นเมื่อ 16 Feb 2022.
  3. "Exif Exchangeable Image File Format, Version 2.2,Sustainability of Digital Formats: Planning for Library of Congress Collections". Library of Congress. 26 February 2014. สืบค้นเมื่อ 2020-08-18.