ฟีเวอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟีเวอร์
สมาชิกวงฟีเวอร์ แสดงในงานแคททีเชิร์ต 6 (เรียงจากซ้ายไปขวา) ใบบัว, ซี, บอส, ใบเฟิร์น, ซู, บีมบีม, ป็อป, บีม, ปาย, สแปม, ใบหม่อน, ฟอล์ย
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดกรุงเทพฯ ประเทศไทย
แนวเพลงป็อป
ซินท์ป็อป
ซิตีป็อป
ช่วงปีพ.ศ. 2561 – พ.ศ. 2564
ค่ายเพลงโรมรันเอนเตอร์เทนเมนต์
สมาชิก
  • ซี
  • ซู
  • บอส
  • บีม
  • บีมบีม
  • ใบบัว
  • ใบเฟิร์น
  • ใบหม่อน
  • ป๊อป
  • ปาย
  • ฟอล์ย
  • สแปม

ฟีเวอร์ (อังกฤษ: FEVER) เป็นกลุ่มไอดอลหญิงของประเทศไทย มีสมาชิก 12 คน[1] เปิดตัวเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562[2] โดยมีแนวทางที่แตกต่างจากไอดอลกระแสหลักในตลาด และการทำเพลงในรูปแบบของซินท์ป็อป[3] ซึ่งจากชื่อภาษาอังกฤษว่าฟีเวอร์ ทำให้แฟนคลับเรียกวงนี้แบบลำลองว่า วงไข้[4] และได้รับการนิยามว่าเป็นวงไอดอลสาวสุดเท่[5][6] และอินดี้[7]

วงฟีเวอร์ได้ยุติบทบาทของวงลงในวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)[8]

ประวัติ[แก้]

ช่วงเริ่มต้น[แก้]

อธิปติ ไพรหิรัญ มีแนวคิดก่อตั้งกลุ่มไอดอลหญิงขึ้น โดยมุ่งเน้นความแตกต่างจากไอดอลในกระแสหลัก[9] ต่อมาในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2561 ได้เปิดรับสมัครสมาชิกเป็นหญิงอายุระหว่าง 15–23 ปี มีผู้สมัครทั้งสิ้น 136 คน คัดเหลือ 12 คน และเปิดตัวสมาชิกทั้ง 12 คนอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561

จากนั้นได้มีการปล่อยคลิปวีดีโอเพื่อแนะนำตัวสมาชิกของวงออกมาทางช่องยูทูบแชแนล FEVER Thailand ภายใต้ชื่อ Fever Profile ซึ่งเริ่มต้นด้วย ซู ในวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2561 จากนั้นตามมาด้วย สแปม ซี ปาย บีม ใบเฟิร์น บอส ใบบัว ใบหม่อน ป็อป ฟอล์ย และบีมบีม ตามลำดับ จนกระทั่งครบทั้ง 12 คน

วงฟีเวอร์ได้เริ่มต้นการออกอากาศสดเพื่อพบปะแฟนคลับครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ของวงชื่อว่า FEVER ซึ่งมีผู้รับชมรวมกว่า 19,800 วิว และยอดแสดงความรู้สึกกว่า 781 ครั้ง[10] รวมถึงได้ออกอากาศรายการของวงผ่านทางยูทูบแชแนล ชื่อว่า FEVER DAY ซึ่ง EP 01 เผยแพร่ครั้งแรกวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561 ได้ปล่อยมิวสิกวีดีโอซิงเกิลเดบิวต์ ซึ่งก็คือเพลงแรกของวง คือเพลงชื่อว่า Start Again โดยเป็นแนวเพลงที่มีความเป็นยุค 90 อยู่ภายในบทเพลง และการถ่ายทำมิวสิกวีดีโอที่เป็นโทนที่มีความดุดัน[11] ซึ่งมี ป็อบ เป็นเซ็นเตอร์ของเพลง[12] โดยบทเพลงดังกล่าวนั้นยังมีความหมายต่อบีมบีม หนึ่งในสมาชิกของวง ที่เคยออดิชั่นเข้าเป็นสมาชิกของวงบีเอ็นเคโฟร์ตีเอตได้สำเร็จ แต่จำเป็นต้องละทิ้งความฝันตรงนั้นเพราะเหตุผลด้านงานประจำและครอบครัว[13] ซึ่งการได้กลับมาเป็นไอดอลอีกครั้งกับวงฟีเวอร์ เป็นเหมือนการได้เริ่มต้นใหม่ หรือการ Start Again กับการเป็นไอดอลอีกครั้ง[14]

ต่อมาในวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2562 ได้ปล่อยมิวสิกวีดีโอเพลงรอง ชื่อว่า Ghost World ซึ่งมีเนื้อเพลงเป็นภาษาอังกฤษทั้งเพลง โดยได้รับคำชมจาก Fungjaizine.com แม็กกาซีนออนไลน์ของแวดวงของดนตรีอินดี้[15] ว่าถือว่าเป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่ดีไม่แพ้เพลงหลัก และฉีกแนวเพลงจากไอดอลวงอื่นในประเทศไทยได้อย่างน่าสนใจ[16] ซึ่งมิวสิกวีดีโอเองถ่ายทำโดยให้ความรู้สึกถึงการถูกจ้องมองจากสิ่งที่มองไม่เห็นอยู่ตลอดเวลา ผ่านงานอดิเรกของสมาชิกวงแต่ละคนที่แตกต่างกันไป ซึ่งตัวตนที่แท้จริงของแต่ละคนนั้นอาจจะไม่ได้เป็นเหมือนที่ใครหวังให้เป็น โดยเพลงนี้มี บอส เป็นเซ็นเตอร์ของเพลง[17]

เปิดตัวเป็นทางการ[แก้]

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 วงฟีเวอร์ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ณ งานไอดอลเอกซ์โป 2019 กรุงเทพฯ[2] ซึ่งได้รับการตอบรับจากแฟนคลับและผู้ร่วมงานไอดอลเอกซ์โปเป็นอย่างดี ถึงแม้จะขึ้นแสดงเป็นวงสุดท้ายก็ตาม โดยได้มีการใช้เพลง Start Again และเพลง Ghost World ขึ้นแสดงบนเวทีการแสดงต่อหน้าผู้ชมเป็นครั้งแรก[18]

ต่อมาในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 วงฟีเวอร์ได้ปล่อยมิวสิกวีดีโอเพลงรอง เพลงที่ 2 คือเพลง Password ซึ่งพูดถึงการหาหนทางในการเปิดใจของคนที่ปิดกั้นสิ่งต่าง ๆ โดยแนวเพลงเป็นรูปแบบของซิตี้ป๊อปในรูปแบบของญี่ปุ่น ที่ให้ความรู้สึกสบาย ๆ ปนกับความหวาน และรูปแบบการแต่งตัวแบบแฟชั่นย้อนยุคช่วงต้นยุค 80s ภายในมิวสิกวีดีโอ โดยการนำแนวเพลงซิตี้ป๊อปมาทำเพลงถือเป็นอีกหนึ่งความแตกต่างที่โดดเด่นของวงฟีเวอร์[19] ซึ่งนี้มี บีม และบีมบีม เป็นเซ็นเตอร์คู่ของเพลง[20]

วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2562 วงฟีเวอร์ได้จัดกิจกรรมพบปะกับแฟนคลับเป็นครั้งแรก ในรูปแบบของกิจกรรมถ่ายภาพคู่หรือทูช็อต (2-shot) ซึ่งคล้ายคลึงกับวงไอดอลอื่น ๆ ในชื่อ Fever 1st Single 'Start Again' 2Shot ณ เวสต์เกต ฮอลล์ ชั้น 4 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เวสต์เกต โดยบัตรสำหรับการร่วมกิจกรรมนั้นจะได้มาจากการสั่งซื้อแผ่นซีดี Fever 1st Single 'Start Again' ซึ่งกิจกรรมประกอบไปด้วยการถ่ายภาพคู่ (2-shot) กับสมาชิกที่ตนต้องการถ่ายด้วย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษ คือการจำหน่ายบัตรทูช็อตรอบพิเศษ เพื่อสุ่มลุ้นถ่ายภาพคู่กับบุคคลปริศนาภายในบูทถ่ายภาพ ประกอบไปด้วย สมาชิกจากวงสยามดรีม คือ ไอซ์ แฟนนี่ แมรี่ ฮิคาริน และสมาชิกวงโซเมอิโยชิโนะห้าสิบเอ็ด คือ พลอย อาย ปาล์มมี่ และแขกพิเศษ ผู้จัดการวงสยามดรีม และผู้จัดการวงฟีเวอร์ ออม วงเทเลกซ์เทเลกส์ และทีมงาน โดยสิ้นสุดกิจกรรมด้วยการขึ้นเวทีพบปะแฟนคลับ และการแสดงเพลง Password เพื่อเป็นการขอบคุณที่มาร่วมกิจกรรม[21]

ซิงเกิลที่ 2 Underground[แก้]

โลโก้ของวงฟีเวอร์ ช่วงปี 2562 - 2564

ในวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2562 วงฟีเวอร์ได้ปล่อยมิวสิกวีดีโอเพลง Underground ซึ่งเป็นซิงเกิลที่ 2 ของวง โดยมีเนื้อเพลงเป็นภาษาอังกฤษทั้งเพลง พูดถึงการเลือกทำตามในสิ่งที่ตนเองเชื่อมั่น โดยไม่สนต่อมุมมองและการตัดสินจากภายนอก ซึ่งต้องก้าวข้ามอุปสรรค์ต่าง ๆ มากมาย[22] สำหรับมิวสิกวีดีโอนั้นมีการปรับโทนจากมิวสิกวีดีโอก่อนหน้าที่เป็นโทนมืด มาเป็นการถ่ายทำกลางแจ้งที่มีแสงสว่างทำให้ได้อารมรณ์ที่แตกต่าง โดยเดินทางไปถ่ายทำที่ริมทะเล แต่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามิวสิกวีดีโอยังคงมีบางช่วงที่ใช้สีไม่เหมาะสมกับบรรยากาศในการถ่ายทำ ทำให้ใบหน้าของสมาชิกของวงในเพลงนั้นดูหม่นหมองเกินไป แต่ในภาพรวมของมิวสิกวีดีโอและเพลงถือว่าดีและมีความแตกต่างจากไอดอลวงอื่น[23]

วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ได้ร่วมแสดงภายในงานคอนเสิร์ต บิ๊กเมาท์เทน เฟสติวัล ครั้งที่ 10[24] โดยขึ้นแสดงบนเวที Egg Stage ก่อนคิวของอิงค์ วรันธร และมาในรูปแบบการแต่งตัวเป็นเนตรนารีหญิง ผูกผ้าพันคอสีแดง[25] ขึ้นแสดงด้วยเพลง Ghost World, Start Again, Underground และเพลง Password ตามลำดับ[26]

วันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2562 วงฟีเวอร์ได้ปล่อยมิวสิกวีดีโอเพลงรอง ชื่อว่า The Feeling ซึ่งมี ซู รับตำแหน่งเป็นเซ็นเตอร์ของเพลง[27] บทเพลงมีเนื้อหาเกี่ยวกับการรับฟัง และการให้กำลังใจผู้คนที่กำลังพบเจอกับอุปสรรค์ต่าง ๆ ผ่านตัวละครในมิวสิกวีดีโอคือ สมาชิกของวง พนักงานออฟฟิต และนักเต้นบัลเลต์[28] ถ่ายทอดผ่านบทเพลงที่เพิ่มความเป็นซินธ์ป๊อปที่มากขึ้นจากเพลงที่ผ่านมา[27]

นอกจากนี้ วงฟีเวอร์ได้ออกอากาศรายการใหม่ผ่านทางช่องยูทูบแชแนลของวง ชื่อว่า Fever Lab ตอนแรก เมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2563 เป็นรายการเกี่ยวกับการเล่นเกมตอบคำถามหรือเกมการทดสอบ ทดลองในหัวข้อต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไปในแต่ละตอน ซึ่งในบางตอนมีทีมงาน และมีสมาชิกจากวงไอดอลอื่นมาร่วมสนุกในรายการด้วย

วันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2563 วงฟีเวอร์ได้จัดกิจกรรม FEVER LIVE HEART FROM HOME โดยเปิดโอกาสให้แฟนคลับที่ทำกิจการหรือธุรกิจส่วนตัวแล้วได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้พูดคุยออกอากาศกับสมาชิกของวงเพื่อระบายเกี่ยวกับปัญหาที่ประสบอยู่อันเนื่องมาจากโควิด-19 พูดคุยรับกำลังใจจากสมาชิกในวง และเปิดโอกาสให้ฝากร้านออกอากาศได้ โดยจะต้องผ่านการลงทะเบียนและคัดกรองจากทีมงานก่อนล่วงหน้า และพูดคุยภายในกรอบหัวข้อและเวลาที่กำหนด[29]

จากนั้นวงฟีเวอร์ ได้แบ่งสมาชิกของวงออกเป็น 2 ยูนิต เพื่อจัดทำเพลงรอง จำนวน 2 เพลง เพลงแรกมีชื่อว่า Stop! ขับร้องโดย บีม, ใบเฟิร์น, ใบหม่อน, บีมบีม, บอส และสแปม[30] พูดถึงความรู้สึกของคนที่ถูกแอบรักที่ยังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงสถานะจากเพื่อนสนิทเพื่อเป็นแฟนกับอีกฝ่าย เผยแพร่ครั้งแรกในรูปแบบเพลงประกอบอนิเมชั่นเมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2563 และเพลงที่สองชื่อว่า NGLMD ย่อมาจาก Never Gonna Let Me Down ขับร้องโดย ป๊อป, ซี, ฟอล์ย, ใบบัว, ซู และปาย[30] เป็นบทเพลงภาษาอังกฤษทั้งเพลง พูดถึงการเฝ้ารอให้คนที่เรารักเห็นคุณค่า แม้ว่าจะต้องหลอกตัวเองก็ตาม เผยแพร่ครั้งแรกในรูปแบบเพลงประกอบอนิเมชั่นเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ซึ่งทั้งสองเพลงใช้ภาพประกอบเป็นอนิเมชั่นการ์ตูนลายเส้นของ linnatamm[30][31]

ต่อมาวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2563 วงฟีเวอร์ได้ปล่อยมิวสิกวีดีโอเพลง NGLMD ซึ่งสมาชิกวงในยูนิตนี้เป็นผู้แสดงภายในมิวสิกวีดีโอในชุดสีแดงทั้งตัว พร้อมกับบรรยากาศที่ชวนอึดอัดตามความหมายของเพลง[32]

และวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2563 วงฟีเวอร์ได้ปล่อยมิวสิกวีดีโอเพลง Stop! โดยมิวสิกวีดีโอนั้นบอกเล่าเรื่องราวของหญิงที่รับรู้อย่างชัดเจนว่าเพื่อนในกลุ่มกำลังแอบชอบ ทำให้เธอเลือกที่จะตีตัวออกห่างเพราะรู้ตัวว่าไม่อาจรู้สึกกับเพื่อนคนนี้ไปมากกว่านี้[33]

วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 วงฟีเวอร์ได้จัดกิจกรรม Fever 2nd Single 'Underground' 2Shot Event ณ เวสต์เกต ฮอลล์ ชั้น 4 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เวสต์เกต โดยในครั้งนี้ได้แยกบัตรทูช็อต (2-shot) ออกมาจำหน่ายทางช่องทางออนไลน์ จากเดิมจะมาพร้อมกับซีดีซิงเกิลเพลง ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการถ่ายภาพคูกับสมาชิกของวงหรือทูช็อต กิจกรรม Fansign คือการให้สมาชิกวงเซ็นชื่อลงบนซีดี กิจกรรมโกลเด้นทิคเก็ต (Golden Ticket) ซึ่งเป็นกิจกรรมพิเศษที่สุ่มแจกมากับซีดีซิงเกิลที่ 2 จำนวน 30 ใบ สามารถที่จะทูช็อตกับสมาชิก 1 คน ถ่ายภาพหมู่กับสมาชิกทั้ง 12 คน ได้รับโปสเตอร์พร้อมลายเซ็นของสมาชิกทั้ง 12 คน และถ่ายภาพคู่ด้วยกล้องโพลารอยด์ (Cheki) พร้อมลายเซ็นกับสมาชิกอีก 1 คน กิจกรรมถ่ายภาพกับสมาชิกในบูทปริศนา ซึ่งผู้ร่วมกิจกรรมจะไม่สามารถทราบได้ว่าใครอยู่ในนั้น ประกอบไปด้วย สมาชิกของวง ทีมงาน และสมาชิกจากวงไอดอลอื่น[34] อาทิ สยามดรีม, ไวโอเลต วิ้งค์, เดซี่ เดซี่, สเว็ตซิกซ์ทีน, ชายน์นิ่ง สตาร์, อาคิระคุโระ และการแสดงบนเวทีของสมาชิกวงทั้ง 12 คน โดยในช่วงท้ายของงานได้มีการประกาศเพลงใหม่ซิงเกิล 3 คือเพลง If you want me ซึงมี ปาย เป็นตำแหน่งเซ็นเตอร์[35]

ซิงเกิลที่ 3 If You Want Me[แก้]

วันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2563 วงฟีเวอร์ได้ปล่อยมิวสิกวีดีโอเพลง If You Want Me มี ปาย เป็นตำแหน่งเซ็นเตอร์ของเพลง และ ซี ไม่สามารถมาร่วมถ่ายทำมิวสิกวีดีโอได้เนื่องจากปัญหาสุขภาพ[36] มิวสิกวีดีโอบอกเล่าเรื่องราวของการทำตามความคาดหวังของคนอื่นที่แนะนำมาด้วยความหวังดี โดยไม่ได้ถามว่าตัวเรารู้สึกอย่างไรกับสิ่งนั้น และตัวตนของเราจริง ๆ ของเราเป็นเช่นไร ซึ่งบทเพลงนี้มีความโดดเด่นในช่วงจังหว่ะของการแรปโดยสมาชิกของวงคือ ใบบัว บอส และปาย ที่เร่งเร้าตามจังหว่ะของเพลงไปอย่างลงตัว[37]

จากนั้นวงฟีเวอร์ได้เข้าร่วมการแข่งขันในรายการโลดี เอกซ์ เนกซท์ไอดอล (Lodi X Next Idol) ซึ่งเป็นการประกวดและแข่งขันของวงไอดอลในประเทศไทย จำนวน 20 วง ออกอากาศทางช่องเวิร์คพอยท์ โดยปรากฏตัวครั้งแรกในรายการในตอนแรกของการออกอากาศคือวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 แข่งขันรอบที่ 1 แบทเทิลกับวงเรดสปินด้วยเพลง The Feeling และชนะไปด้วยคะแนน 2 ใน 3 ของคณะกรรมการ แข่งขันรอบที่ 2 เมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2564[38] กับวง สยามดรีม ด้วยเพลง ไม่รักเธอ - WAii Playgirl ชนะไปด้วยคะแนน 251 คะแนน และชนะการแข่งขันในรอบสุดท้ายเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564[39] ในการแข่งขันรอบไฟนอลกับวงไวโอเล็ต วิ้งค์ และวงทศเกิร์ล ซึ่งต้องใช้บทเพลงที่แต่งขึ้นใหม่มาใช้แข่งขัน โดยวงฟีเวอร์ใช้เพลง Crush! ในการชนะการแข่งขัน[40]

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 วงฟีเวอร์ได้เปิดตัวรายการใหม่ชื่อว่า เสาร์เถอะดีย์ ฟีเวอร์ Live เป็นรายการที่ให้สมาชิกในวงมาพูดคุยกันในเรื่องราวต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้แฟนคลับโทรเข้าไปร่วมพูดคุยได้ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสื่อสารกับแฟนคลับในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมพบปะได้ตามปกติ[41] และต่อมาได้มีการปรับรูปแบบของรายการเป็น เสาร์เถอะดีย์ ฟีเวอร์ Live From Home เพื่อเว้นระยะห่างเนื่องจากสถานการณ์ของโควิด-19 ที่หนักขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2564

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 วงฟีเวอร์ได้ปล่อยเพลง Crush! ที่ใช้ในการประกวดในรายการโลดี เอกซ์ เนกซท์ไอดอล ทางออนไลน์สตรีมมิ่งต่าง ๆ[42] อาทิ ยูทูบ สปอติฟาย[43] จูกซ์[44]

วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2564 วงฟีเวอร์ได้ปล่อยมิวสิกวีดีโอเพลงรอง ลบได้แค่ไหน (I’ll Wait For You) ซึ่งขับร้องโดย บอส โดยมี กานต์ สมาชิกวงเดอะพาร์กินสันร้องร่วมด้วย โดยบทเพลงกล่าวถึงการรอคอยให้ใครสักคนลืมคนในใจ ที่ไม่มีทางรู้ว่าจะมีจุดสิ้นสุดเมื่อไหร่ ควรจะรอต่อไปหรือควรจะพอ โดยตัวมิวสิกวีดีโอนั้นใช้เทคนิคการถ่ายทำที่ให้ความรู้สึกเหงา เปล่าเปลี่ยว คล้ายกับภาพยนตร์ของหว่อง กาไว[45] โดยเลือกสถานที่ถ่ายทำเป็นป้ายรถเมล์ สื่อถึงความรู้สึกที่ต้องรอคอยเหมือนกับการรอรถเมล์ ที่เทียบไม่ได้กับการรอการลบใครสักคนออกไปจากใจ[45]

ยุติบทบาทของวง[แก้]

วันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 ต้นสังกัดประกาศยุติวงภายในวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19[46][47]

วันที่ 12-13 มิถุนายน พ.ศ. 2564 วงฟีเวอร์ได้จัดกิจกรรม FEVER Video Group Call เพื่อให้แฟนคลับได้พบปะและพูดคุยกับสมาชิกของวงเพื่ออำลาและส่งท้ายในฐานะไอดอล ผ่านการวีดีโอคอลกับสมาชิก 11 คน คนละ 30 วินาที[48] และในวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ได้จัดกิจกรรม MEMBER VIDEO CALL เพื่อให้แฟนคลับพูดคุยกับสมาชิกของวงรายบุคคลตามการเรียกร้องของแฟนคลับ ซึ่งบัตร 1 ใบสามารถใช้พูดคุยกับสมาชิกได้ 1 คนเป็นระยะเวลา 1 นาทีโดยสามารถบันทึกการสนทนาเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้[49]

วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564 วงฟีเวอร์ได้ปล่อยเพลงรองของซิงเกิลที่ 3 ชื่อว่า Be My Bebe ขับร้องโดย ใบบัว ใบหม่อน ฟอล์ย และสแปม เผยแพร่ทางยูทูบ และในวันที่ 31 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ได้เผยแพร่ทางสตรีมมิ่งออนไลน์ช่องทางที่เหลือ ซึ่งภาพหน้าปกเพลงวาดโดย NALU โดยเพลงนี้นับว่าเป็นเพลงที่มีความเป็นไอดอลตามแบบฉบับของญี่ปุ่นมากที่สุด[50]ในบรรดาเพลงทั้งหมดของวงฟีเวอร์ที่แนวทางที่แตกต่างจากวงไอดอลอื่น ๆ

วันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2564 วงฟีเวอร์ได้ปล่อยเพลงรองลำดับต่อมาของซิงเกิลที่ 3 ชื่อว่า No More Tears ขับร้องโดย ใบเฟิร์น บีม บีมบีม ปาย และร่วมขับร้องโดย TangBadVoice และในวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2564 ได้เผยแพร่ทางสตรีมมิ่งออนไลน์ช่องทางที่เหลือ ซึ่งภาพหน้าปกเพลงวาดโดย Panjavit Tangtongjit โดยบทเพลงพูดถึงความรักที่ดูเหมือนจะไปได้ด้วยดี แต่ท้ายที่สุดก็กลับถูกคนรักของตนหักหลัง จึงสัญญากับตัวเองว่าจะไม่ร้องไห้ให้กับคนที่ทำร้ายอีก[5]

วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2564 วงฟีเวอร์ได้เปิดให้มีการพรีออเดอร์อัลบั้มของวง ซึ่งนับได้ว่าเป็นอัลบั้มแรกและอัลบั้มสุดท้ายของวง[51] ชื่อว่า FEVER NEW ALBUM ALL THE BEST BOXSET ออกแบบหน้าปกโดยนักวาดชื่อว่า YUNE โดยภายในประกอบไปด้วย แผ่นซีดีเพลงทั้งหมดของวงฟีเวอร์ ตั้งแต่ซิงเกิลที่ 1-3 รวมทั้งเพลงรอง เพลงพิเศษในการแข่งขันโลดี เอกซ์ เนกซท์ไอดอล, สมุดภาพถ่ายและเนื้อเพลงแบบย่อ ขนาด 72 หน้า, โฟโต้การ์ดพร้อมลายเซ็นของสมาชิก (แบบพิมพ์) และโปสเตอร์ที่ออกแบบโดย SAHRED TOY[52] โดยอัลบั้มเริ่มจัดส่งในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2564

วันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2564 วงฟีเวอร์ได้ปล่อยเพลงรองเพลงสุดท้ายของซิงเกิลที่ 3 ชื่อว่า Robben ขับร้องโดย บอส ป็อป และซู และในวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2564 ได้เผยแพร่ทางสตรีมมิ่งออนไลน์ช่องทางที่เหลือ ซึ่งภาพหน้าปกเพลงวาดโดย Panjavit Tangtongjit ซึ่งเพลงนี้ถูกขับร้องโดยยูนิตที่ถือได้ว่ามีความอินดี้สูง ถ่ายทอดผ่านดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์ป็อปที่ให้ความรู้สึกของเพลงที่มัวหม่น[51]

สมาชิกหลังยุติบทบาท[แก้]

ภายหลังการประกาศยุติบทบาทของวง สมาชิกวงบางส่วนได้ประกาศถึงการเซ็นสัญญางานใหม่[53] บางส่วนได้เคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดียต่อในนามส่วนตัว โดยรับงานไปร่วมกิจกรรมหรือออกงานและรายการเป็นครั้งคราว โดยสมาชิกที่รวมตัวกันใหม่หรือมีการประกาศว่ามีกิจกรรมหลังยุติวง ประกอบไปด้วย

  • สตรีมเมอร์ในสังกัดของ Made in Thailand: MiTH[54] ประกอบไปด้วย บีม บีมบีม[55] ใบหม่อน และปาย
  • รวมตัวเพื่อทำวงไอดอลชื่อว่า Paintbrush ประกอบไปด้วย ฟอล์ย ใบหม่อน และสมาชิกนอกวงฟีเวอร์อีก 2 คน[56]
  • รวมตัวกันทำวงดนตรีชื่อว่า VINI ประกอบไปด้วย ปาย บีม และสมาชิกนอกวงฟีเวอร์อีก 1 คน[57]
  • เป็นไอดอลเดี่ยวในชื่อ BaifernChan バイファーンちゃん คือ ใบเฟิร์น โดยมีแนวเพลงในแบบซิตี้ป็อบ[58]
  • พิธีกรในรายการออนไลน์ ชื่อว่า ซุยขิงขิง โซเดสึเนะ ของออนไลน์สเตชัน คือ สแปม[59]

สมาชิก[แก้]

สมาชิกของวงฟีเวอร์ ประกอบไปด้วย[60][61]

ชื่อเล่น ชื่อ วันเกิด อายุ (ปี)
ซี อุรัสยาก์ บุนนาค 16 ตุลาคม พ.ศ. 2540 26
ซู มะลิ แซ่ว่าง 31 ตุลาคม พ.ศ. 2540 26
บอส ปาลีรัตน์ ก้อนบาง 20 กันยายน พ.ศ. 2541 25
บีม จิรัชญา จันทร์จิเรศรัศมี 5 ธันวาคม พ.ศ. 2538 28
บีมบีม กมลพร โกสียรักษ์วงศ์ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2537 29
ใบบัว ศุภัชฌา โลจนะรุ่งสิริ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2542 24
ใบเฟิร์น พัชมณฑ์ วงศ์จิตรมานะ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2538 28
ใบหม่อน ณิชนันท์ ภัทรพิทักษ์ 9 มีนาคม พ.ศ. 2546 21
ป๊อป นภัสพร ศรีประภา 28 ธันวาคม พ.ศ. 2541 25
ปาย รัทยา ผลเกิด 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2539 27
ฟอล์ย เพ็ญพิชชา อำไพฉลวย 19 เมษายน พ.ศ. 2545 22
สแปม กสิณา โกเมศ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2538 28

ผลงาน[แก้]

ผลงานเพลงของฟีเวอร์
สตูดิโออัลบั้ม1
มิวสิกวิดีโอ9
ซิงเกิล3
เพลงรอง9
เพลงพิเศษ3

ซิงเกิล[แก้]

ปี ซิงเกิล รายชื่อเพลง ออกจำหน่าย หมายเหตุ อ้างอิง
2562 Start Again
  1. Start Again
  2. Ghost World
  3. Password
  4. Start Again (Instrumental)
  5. Ghost World (Instrumental)
  6. Password (Instrumental)
4 กรกฎาคม 2562 [62]
2563 Underground
  1. Underground
  2. The Feeling
  3. Stop!
  4. NGLMD
  5. • (Type-A) Underground (ColdBrewMix)
    • (Type-B) The Feeling (ColdBrewMix)
  6. Underground (Instrumental)
  7. The Feeling (Instrumental)
  8. Stop! (Instrumental)
  9. NGLMD (Instrumental)
28 กันยายน 2563 เป็นซิงเกิลแรกที่มีการแยกขายเป็น 2 Type [63]
2564 If You Want Me
  1. If You Want Me
  2. ลบได้แค่ไหน
  3. Be My Bebe
  4. No More Tears (feat. TangBadVoice)
  5. Robben
28 สิงหาคม 2564 [52]

อัลบั้ม[แก้]

FEVER NEW ALBUM ALL THE BEST BOXSET (2564)[64][52]

ลำดับชื่อเพลงเนื้อเพลงทำนองยาว
1."Start Again" (เพลงหลักซิงเกิลที่ 1)เฉลิมพล สูงศักดิ์, ปกรณ์ โกเมศปกรณ์ โกเมศ4:04
2."Ghost World"เฉลิมพล สูงศักดิ์Boripat Saengsiri4:28
3."Password"ประภพ ชมถาวรเผ่าทอง สายเชื้อ3:59
4."Underground" (เพลงหลักซิงเกิลที่ 2)เฉลิมพล สูงศักดิ์, Keith Nera, นภัสพร ศรีประภาบริพัตร แสงศิริ4:16
5."The Feeling"ธาฤทธิ์ เจียรกุลกษิเดช ฤทธิ์งาม3:49
6."Stop!"markmywords, เฉลิมพล สูงศักดิ์markmywords3:59
7."NGLMD"Thepvipat PrachumchonjaroenSorawit Wongpiya3:51
8."If You Want Me" (เพลงหลักซิงเกิลที่ 3)Achariya Dulyapaiboon, Yannadet Tongratanakeaw, Chalermpol SoongsakMACHINA4:06
9."ลบได้แค่ไหน" (Feat. Karn THE PARKINSON)Rangsan Panyajaiเผ่าทอง สายเชื้อ4:33
10."Be My Bebe"Pimwa Ouilapanmarkmywords4:03
11."No More Tears" (Feat. TangBadVoice)PunLuss, TangBadVoiceT-Biggest4:03
12."Robben"Alec OrachiBoripat Saengsiri4:19
13."Crush!" (เพลงพิเศษ)  4:38

เพลงอื่น ๆ[แก้]

ปี เพลง หมายเหตุ อ้างอิง
2562 "เข้ากันดี" คัฟเวอร์เพลงต้นฉบับของสครับบ์ บรรจุลงในแผ่นซีดี แคตโค้ด 8 สำหรับงานแคตเอกซ์โป ครั้งที่ 6 [65]
2563 "ดาว" คัฟเวอร์เพลงต้นฉบับของ คริสติน มารี นีเวล บอส ขับร้อง บรรจุลงในแผ่นซีดี แคตโค้ด 3 สำหรับงานแคตเอฟซ์โป ครั้งที่ 7 [66]
2564 "Crush!" บทเพลงพิเศษ ใช้ในการแข่งขันรายการโลดี เอกซ์ เนกซท์ไอดอล [67]

มิวสิกวีดีโอ[แก้]

ปี เผยแพร่ครั้งแรก ชื่อเพลง กำกับโดย
2561 16 ธันวาคม Start Again Kritmongkon Peantong
2562 27 มกราคม Ghost World BigGame YongFlow
1 พฤษภาคม PASSWORD Ekkapop Paiaree
27 ตุลาคม UNDERGROUND BigGame
27 ธันวาคม The Feeling Nanut Mahatthanasiri
2563 25 กันยายน NGLMD Jittarin Wuthiphan

Hesome Chemamah

17 ตุลาคม Stop! Thanyawit Komwong
11 ธันวาคม IF YOU WANT ME ISTER
2564 9 เมษายน ลบได้แค่ไหน (I’ll Wait For You) PAI RAMA 7

รายการทางอินเทอร์เน็ต[แก้]

รายการอย่างเป็นทางการของวง ออกอากาศออนไลน์ทางช่องยูทูบ FEVER Thailand

  • FEVER PROFILE (2561)[24] จำนวน 12 ตอน
  • BEAMBEAM 1st Time in Japan (2561) จำนวน 4 ตอน
  • FEVER DAY (2561-2563)[24] จำนวน 17 ตอน
  • FEVER LAB (2563-2564)[24] จำนวน 14 ตอน
    • ประกอบไปด้วย FEVER LAB จำนวน 12 ตอน และ Fever Lab​ Sharing​ Session จำนวน 2 ตอน
  • เสาร์เถอะดีย์ ฟีเวอร์ Live (2564)[24] จำนวน 13 ตอน
    • ประกอบไปด้วย เสาร์เถอะดีย์ ฟีเวอร์ Live จำนวน 8 ตอน และ เสาร์เถอะดีย์ ฟีเวอร์ Live From Home จำนวน 5 ตอน

อ้างอิง[แก้]

  1. "Fever ประกาศเดบิวต์สเตจ". facebook.com. FEVER. 2019-01-30. สืบค้นเมื่อ 2020-05-14.
  2. 2.0 2.1 "ประวัติ FEVER". oohmusic.com. FEVER Fanclube. 2019-01-06. สืบค้นเมื่อ 2020-05-14.
  3. "ประวัติ FEVER วงไอดอลสุดแนวที่แตกต่างไม่เหมือนใคร ที่อาจทำให้แฟนๆ เป็นไข้ได้เลย (มีคลิป)". music.trueid.net.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  4. "Fever | วงไอดอลไทยที่เมมโดนตา เพลงโดนใจ • PatSonic" (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-11-14.
  5. 5.0 5.1 "No More Tears ซิงเกิลยูนิตสุดเท่จากวง Fever ที่ได้ TangBadVoice มาร่วมแต่งแต้มสีสัน". THE STANDARD. 2021-08-22.
  6. "'FEVER' คว้าแชมป์รายการ 'LODI X NEXT IDOL' เป็นสุดยอดวงไอดอลหญิงของเมืองไทย". workpointTODAY.
  7. "ทำความรู้จัก 12 เมมเบอร์ FEVER - ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปไทย อินดี้ เท่ มีรสนิยม". Lifestyle : Campus Star (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-03-19.
  8. "เซ่นพิษโควิด!ช็อกแฟนคลับไอดอล 'Fever' ประกาศยุบวง". dailynews. 2021-05-29.
  9. "จากผู้จัดละครสู่ เส้นทางสายไอดอล ของคุณปลั๊ก อธิปติ ไพรหิรัญ ผู้ก่อตั้งวง Fever". beartai.com. beartai. 2018. สืบค้นเมื่อ 2020-05-14.
  10. FEVER - FEVER 1st Facebook Live! | Facebook, สืบค้นเมื่อ 2022-04-11
  11. "ได้เวลา Start Again! 12 สาว FEVER เผยตัวตนชวนหลงใหล ไอดอลกรุ๊ปสุดเข้ม!". music.trueid.net.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  12. "Fever ปล่อย MV เพลงแรก Start Again พร้อมภาพเบื้องหลัง กับแนวทางที่แตกต่างออกไป!". Online Station. 2018-12-17.
  13. "IdolMaster - บีมเห็นข่าวของการออดิชั่นแล้วก็สนใจ เพราะเธอเองก็เป็นผู้หญิงอีกคนที่รักการร้องเต้น | Facebook". www.facebook.com.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  14. "IdolMaster - "พอลองสมัครดู เค้าก็เรียกเราไปสัมภาษณ์ .. เราก็ถามตรงไปตรงมาว่า หนูเป็นแอร์ไปด้วยได้ไหม เค้าตอบว่าได้ ทุกอย่างก็เลย OK" | Facebook". www.facebook.com.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  15. "คุยกับบ.ก. Fungjaizine: อิ๊ก—มนต์ทิพา เนิร์ดดนตรีผู้เชื่อว่าเพลงไทยต้องสนุกได้กว่านี้อีก!". The MATTER (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2017-12-12.
  16. "สัมผัสตัวตนอีกด้านหนึ่งของสาว ๆ FEVER ในซิงเกิ้ลรอง 'Ghost World'". Fungjaizine (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-01-28.
  17. ทำความรู้จักสมาชิกวง FEVER เกิร์ลกรุ๊ปไอดอลบนเส้นทางศิลปินอินดี้[ลิงก์เสีย] (trueplookpanya.com)
  18. "สมการรอคอย! "ฟีเวอร์" เปิดตัวโชว์ครั้งแรกคนดูแน่น ยันพอใจแต่จะทำให้ดีขึ้นไปอีก". mgronline.com. 2019-02-10.
  19. "FEVER ขอ 'Password' เข้าไปนั่งในใจทุกคนด้วยดนตรี city pop หวาน ๆ เพลงรองเพลงสุดท้ายในซิงเกิ้ลแรก". Fungjaizine (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-05-03.
  20. ""Password" ท่วงทำนองสดใสในสไตล์ "City Pop"จาก วงไอดอลอินดี้ "Fever" #beartai". #beartai (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-05-03.
  21. "งาน 2-Shot ครั้งแรกของไอดอลวง FEVER กับงาน FEVER 1st SINGLE 'START AGAIN' | IDOLTH ไอดอลไทยดอตคอม" (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-09-28.
  22. ""UNDERGROUND" ซิงเกิลใหม่จากวง "FEVER" เพิ่มความชัดเจนตัวตนที่มากยิ่งขึ้น". BrickinfoTV.com. 2019-11-12.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  23. "We're going 'Underground' ตอกย้ำความเป็นไอดอลอินดี้กับซิงสองของ FEVER". Fungjaizine (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-10-28.
  24. 24.0 24.1 24.2 24.3 24.4 "Fever กับการเดินทางตลอด 3 ปีที่พิสูจน์ให้เห็นว่า 'นี่แหละ คือไอดอลในแบบของพวกเธอ'". THE STANDARD. 2021-05-29.
  25. เด็กฝึกเที่ยว. "Big Mountain Music Festival X "เมื่อเราแปะกัน แล้วมันใหญ่มาก"". www.swapgap.com (ภาษาอังกฤษ). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-05-13. สืบค้นเมื่อ 2022-04-12.
  26. "การแสดงของ FEVER ที่งาน Big Mountain Music Festival X". Pantip.
  27. 27.0 27.1 "ชมภาพ "เบื้องหลัง MV The Feeling" ซิงเกิ้ลใหม่จากวง "FEVER"". BrickinfoTV.com. 2020-01-18.
  28. ""THE FEELING" MV เพลงใหม่ ของกลุ่มไอดอลสุดแนว FEVER พร้อมให้รับชมแล้ว | IDOLTH ไอดอลไทยดอตคอม" (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-12-27.
  29. "FEVER ผุดไอเดียจัด "FEVER LIVE HEART FROM HOME" เปิดพื้นที่ให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ได้พูดคุยกับเมมเบอร์". BrickinfoTV.com. 2020-04-04.
  30. 30.0 30.1 30.2 "อีกครั้งที่ต้อง 'เป็นไข้' เมื่อได้ฟัง NGLMD เพลงยูนิตใหม่จากวง Fever ที่พูดแทนใจของคน 'แอบรัก' ที่ยังไม่ยอมแพ้". THE STANDARD. 2020-05-13.
  31. "FEVER เพลงใหม่ STOP ให้คนที่โดนเพื่อนสนิทแอบรัก ได้ออกมาตอบโต้บ้าง". Fungjaizine (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2020-04-22.
  32. ""FEVER" ปล่อย MV เพลงใหม่ "NGLMD" Never Gonna Let Me Down". BrickinfoTV.com. 2020-09-25.
  33. "เติมความหวานให้หัวใจชุ่มฉ่ำกับมิวสิกวิดีโอเพลง Stop! ซิงเกิลยูนิตจากวงไอดอลสาว Fever". THE STANDARD. 2020-10-18.
  34. "Fever 2nd Single 'Underground' 2Shot Event #beartai". #beartai (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2020-11-02.
  35. "งานทูชอตครั้งที่ 2 Fever เปิดตัวซิง3 If you want me ปายเซ็นเตอร์". dailynews. 2020-11-02.
  36. "FEVER ปล่อยผลงานใหม่ "if you want me" อยากให้รักฉันที่เป็นฉัน". BrickinfoTV.com. 2020-12-13.
  37. "IF YOU WANT ME ซิงเกิลล่าสุดที่มาตอบคำถามว่า 'ไอดอลต้องเป็นแบบไหน' จากวง FEVER". THE STANDARD. 2020-12-12.
  38. "LODI X NEXT IDOL | 25 ม.ค. 64 Full EP". Workpoint TV.
  39. "LODI X NEXT IDOL". Workpoint TV.
  40. "Fever คว้าแชมป์จากรายการ LODI X NEXT IDOL ด้วยผลคะแนนโหวตจากผู้ชมสูงถึง 48.97 เปอร์เซ็นต์". THE STANDARD. 2021-02-02.
  41. "เสาร์เถอะดีย์ ฟีเวอร์ Live". Pantip.
  42. "Crush! - FEVER Now available on all digital download - FEVER". www.facebook.com.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  43. Crush!, 2021-02-16, สืบค้นเมื่อ 2022-04-12
  44. "เพลง เนื้อเพลง Crush! Fever ฟังเพลง Crush! เพลง ออนไลน์ เพลง JOOX APP". www.joox.com.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  45. 45.0 45.1 "ลบได้แค่ไหน ซิงเกิลเหงาๆ คลุกเคล้าความหว่องจาก บอส Fever และ กานต์ The Parkinson". THE STANDARD. 2021-04-12.
  46. "Fever ประกาศยุติบทบาทวง ต้นสังกัดออกแถลงการณ์เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 'ขอบคุณ' ทุกแรงสนุบสนุนหลังเปิดตัวมากว่า 3 ปี". thestandard.co. สุพัฒน์ ศิวะพรพันธ์. 2021-05-29. สืบค้นเมื่อ 2021-05-30.
  47. "Fever อำลาวงการ ผู้บริหารประกาศยุติบทบาทเนื่องจากผลกระทบ "โควิด-19"". www.sanook.com/music.
  48. "FEVER". www.facebook.com.
  49. plynoi (2021-06-21). "FEVER Member Video Call Event". Blog It Together (ภาษาอังกฤษ).
  50. "Be My Bebe ซิงเกิลที่อบอวลไปด้วยความสดใสสไตล์ไอดอลญี่ปุ่นจากวง Fever". THE STANDARD. 2021-08-01.
  51. 51.0 51.1 "All the Best by FEVER อัลบัมเต็มชุดแรกและชุดสุดท้ายของวง FEVER". PADTHAI.CO | Your everyday friend, takes you everywhere. 2021-09-20.[ลิงก์เสีย]
  52. 52.0 52.1 52.2 "PRE-ORDER NOW ! 𝙁𝙀𝙑𝙀𝙍 𝙉𝙀𝙒 𝘼𝙇𝘽𝙐𝙈 𝘼𝙇𝙇 𝙏𝙃𝙀 𝘽𝙀𝙎𝙏 𝘽𝙊𝙓𝙎𝙀𝙏". Facebook.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  53. "บทบาทใหม่ของอดีตเมมเบอร์ FEVER กับ Mith Streamer - IdolMove" (ภาษาอังกฤษ). 2021-05-30.
  54. Thailand, 4Gamers. "MiTH ดึงเหล่าสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ป Fever เข้าสู่สังกัดในฐานะสตรีมเมอร์ !!". เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ 4Gamers.
  55. "สำรวจบทบาทใหม่ของ "บีมบีม" ในวันที่ก้าวเข้ามาสู่การเป็นสตรีมเมอร์". Fungjaizine (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2022-03-17.
  56. "รู้จัก Paintbrush สีสันใหม่แห่งวงการไอดอล #beartai". #beartai (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2022-03-22.
  57. "'The Cage' ซิงเกิลแรกของ VINI วงดนตรีหน้าใหม่จากค่าย Crazy Mondae (มีคลิป)". music.trueid.net.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  58. buuubae (2021-10-19). "สานต่อไอดอลกลิ่นอายซิตี้ป็อป! Siamdol ประกาศโซโล่ไอดอลในสังกัดคนใหม่ ใบเฟิร์น อดีตสมาชิก Fever !". Mango Zero (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).
  59. "ซุยขิงขิง โซเดสึเนะ Archives". Online Station.
  60. "Who is Fever? – กำลังจะระบาดแล้ว". theocean.news. 2018-10-24. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-06-05. สืบค้นเมื่อ 2020-06-05.
  61. "ทำความรู้จักสมาชิกวง FEVER เกิร์ลกรุ๊ปไอดอลบนเส้นทางศิลปินอินดี้". trueplookpanya.com. Tinayahc. 2019-06-17. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-05. สืบค้นเมื่อ 2020-05-14.
  62. "แกะกล่อง FEVER CD 1st SINGLE". beartai.com. SUKIT JAROENMUKAYANAN. 2019. สืบค้นเมื่อ 2020-05-14.
  63. "CD FEVER 2nd Single Underground". facebook.com. FEVER. 2020. สืบค้นเมื่อ 2021-01-11.
  64. "Fever on Apple Music". Apple Music (ภาษาอังกฤษ).{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  65. "CAT CODE 8 เพลง CODE หายาก แถมฟรี เมื่อซื้อบัตร Codeรีบ Cat Expo 6". facebook.com. Cat Radio. 2019-03-27. สืบค้นเมื่อ 2020-06-05.
  66. "Cat Code 3 17 เพลง แรร์มาก คุ้ม คุ้ม คุ้ม". twitter.com. Cat Radio. 2020-06-18. สืบค้นเมื่อ 2020-07-11.
  67. "Crush! เพลง 'คลั่งรัก' ฉบับ Fever ที่ส่งให้พวกเธอคว้าแชมป์รายการ LODI X NEXT IDOL มาได้สำเร็จ". THE STANDARD. 2021-02-19.