สถานีโทรทัศน์นครหลวงอินโดนีเซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สถานีโทรทัศน์นครหลวงอินโดนีเซีย
Metro TV
ประเทศ อินโดนีเซีย อินโดนีเซีย
พื้นที่แพร่ภาพอินโดนีเซีย และพื้นที่ภูมิภาคอาเซียน
เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ข่าว
คำขวัญKnowledge to Elevate (ยกระดับความรู้)
ความเป็นเจ้าของ
เจ้าของมีเดียกรุ๊ป
ประวัติ
เริ่มออกอากาศ25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2543
ลิงก์
เว็บไซต์www.metrotvnews.com
ออกอากาศ
ภาคพื้นดิน
Digital terrestrial televisionChannel 32
Analog UHFChannel 25 (West Java)
Channel 39 (Bali)
Channel 56 (Surabaya)
เคเบิลทีวี
First MediaChannel 7
MNC Play MediaChannel 107
StarHub Cable TVTBA
ทีวีดาวเทียม
MNC VisionChannel 107
TransVisionChannel 802
BiG TVChannel 659
OrangeTVChannel 908 (Ku-Band)
AltiboxChannel 17
ไอพีทีวี เครือข่าย เอดีเอสแอล
UseeTVChannel 101
สื่อสตรีมมิง
MIVO TVWatch
OfficialWatch
สำนักงาน กลุ่มสื่อ, ใน จาการ์ตา.

สถานีโทรทัศน์นครหลวงอินโดนีเซีย หรือ "เมโทร ทีวี" (อังกฤษ: Metro TV) เป็นช่องข่าวฟรีทีวีจากอินโดนีเซีย สำนักงานตั้งอยู่ในจาการ์ตาตะวันตก ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2543 และปัจจุบันมีสถานีออกอากาศทางโทรทัศน์กว่า 53 แห่งทั่วประเทศ เจ้าของสถานี คือ ซูยา ปาโล (Surya Paloh) ซึ่งเป็นเจ้าของ Media Indonesia รายวัน รวมถึงหนังสือพิมพ์อื่น ๆ ที่เผยแพร่ในส่วนต่าง ๆ ของอินโดนีเซียเป็นส่วนหนึ่งของ มีเดียกรุ๊ป

เป็นสถานีโทรทัศน์เพียงแห่งเดียวที่เสนอข่าวภาษาจีนกลางและไม่มีรายการ sinetron (ละครโทรทัศน์) ในอินโดนีเซียแม้ว่าจะเพิ่งเริ่มออกอากาศรายการบันเทิงและวัฒนธรรมหลากหลายเช่นรายการ e-Lifestyle ข่าวเทคโนโลยี, ข่าวเสียดสีเหตุการณ์ปัจจุบัน แสดง Republik Mimpi (The Dream Republic), รายการเพลงเช่น Musik + และ Idenesia และรายการพิเศษ หรือข่าวภูมิภาค

รูปแบบช่องรายการ[แก้]

Metro TV มีแนวคิดที่แตกต่างจากสถานีอื่น ๆ ในอินโดนีเซีย รูปแบบออกอากาศ 24 ชั่วโมงต่อวันโดยมีรายการข่าวที่เน้นทั่วโลก

Metro TV ออกอากาศรายการภาคภาษาอังกฤษใหม่สามรายการ ได้แก่ World News, Indonesia Now และ Talk Indonesia นอกจากนี้ยังมีรายการภาษาจีนเช่น Metro Xin Wen รวมถึง IT สารคดีและ รายการการทำอาหาร มีรายการสร้างแรงจูงใจ Mario Teguh Golden Ways นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงรายการข่าวธุรกิจรวมถึง "ความท้าทายทางเศรษฐกิจ" (Economic Challenges)และ Bisnis Hari Ini (ธุรกิจวันนี้)

เมโทรทีวียังมีฐานข้อมูลซึ่งโดยปกติจะเป็นที่พักอาศัย แต่บางครั้งราคาของผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใด ๆ ในกลุ่ม infomercial มักออกอากาศในเครือข่ายและสถานีในช่วงเช้าวันหยุดสุดสัปดาห์ กลุ่มนี้ไม่มีส่วนแบ่งในเชิงพาณิชย์ ช่องนี้เป็นเจ้าของโดย Media Group ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกับ Media Indonesia และหนังสือพิมพ์ Lampung Post

อย่างไรก็ตาม Metro TV ไม่ใช่ช่องแรกของอินโดนีเซียที่ออกอากาศเป็นภาษาอังกฤษ RCTI เป็นช่องทางแรกของอินโดนีเซียที่ออกอากาศเป็นภาษาอังกฤษ ออกอากาศเมื่อวันนี้อินโดนีเซียเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2539 รายการข่าวภาษาอังกฤษนี้ทำขึ้นโดยมีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะในใจ: ชาวต่างชาติที่ต้องการทราบข่าวล่าสุดและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอินโดนีเซีย สิ้นสุดลงในปี พ.ศ. 2544 หลังจากนั้นเมโทรทีวีได้ออกอากาศ Metro This Morning และ News Flash. Metro This Morning ในปลายเดือนมีนาคม 2550 เมโทรทีวีเป็นช่องรายการข่าวเดียวในอินโดนีเซียจนถึงปี 2551 เมื่อ Lativi ได้เปลี่ยนชื่อเป็น tvOne อีกครั้งโดยทิ้งละครซิทคอมทั้งหมด เช่นเดียวกับละครน้ำเน่าเช่นเดียวกัน

การออกอากาศ[แก้]

  • ผ่านฟรีทีวี
  • ออกอากาศทางระบบอนาล็อกในอินโดนีเซีย
  • ทางเคเบิล


แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]