ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พระนางฮ็อนแอ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Thejeang (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 29: บรรทัด 29:


== พระราชวงศ์ ==
== พระราชวงศ์ ==
'''พระราชอัยกี'''
'''พระราชอัยกา'''
*[[พระเจ้าแทโจแห่งโครยอ]] (태조,太祖)
*[[พระเจ้าแทโจแห่งโครยอ]] (태조,太祖)
'''พระราชอัยยิกา'''
'''พระราชอัยยิกา'''

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:46, 8 ธันวาคม 2553

แม่แบบ:กล่องข้อมูล เจ้านายหรือพระบรมวงศานุวงศ์

ชอนชู แทฮู ทรงเป็นพระราชธิดาองค์โตของพระเจ้าแทจงกับสมเด็จพระชายาซอนอึย ทรงมีพระนามเดิมว่า ฮวางโบซู หรือองค์หญิงซู พระนางทรงมีพระเชษฐาคือ พระเจ้าซองจงแห่งโครยอหรือองค์ชายวังชี และทรงมีพระขนิษฐา คือ องค์หญิงซอลหรือสมเด็จพระราชินีฮอนจอง เมื่อพระนางมีอายุได้ 16 ปี พระนางพร้อมกับองค์หญิงซอลได้อภิเสกไปเป็นพระมเหสีของพระเจ้าคยองจงแห่งโครยอในปี ค.ศ. 979 พระนางจึงได้รับพระนามมเหสีว่า สมเด็จพระราชินีฮอนแอ ส่วนองค์หญิงซอลได้รับพระนามมเหสีว่า สมเด็จพระราชินีฮอนจอง ในปี ค.ศ. 980 พระนางก็ทรงพระครรภ์และประสูติพระราชโอรส คือ องค์ชายวังซง และในปี ค.ศ. 981 พระเจ้าคยองจงแห่งโครยอทรงสิ้นพระชนม์ องค์ชายวังชีขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าซองจงแห่งโครยอ พระเจ้าซองจงทรงให้พระนางฮอนแอพร้อมกับเหล่าพระมเหสีและพระสนมของพระเจ้าคยองจออกจากวังทั้งหมด แต่พระเจ้าซองจงทรงให้องค์ชายวังซงอยู่ในวังต่อไป พระเจ้าซองจงทรงพระราชทานนามให้พระนางฮอนแอว่า สมเด็จพระราชินีซุงด็อก และพระราชทานพระราชวังซุงด็อกให้แต่พระนางซุงด็อกและพระนางฮอนจองทรงกลับไปอยู่ที่พระราชวังมยองบกกับพระนางซินจองผู้เป็นพระอัยยิกา พระเจ้าซองจงทรงห้ามไม่ให้พระนางซุงด็อกพบกับองค์ชายวังซง ทำให้พระนางต้องอยู่ในฮวางจูตลอดเวลา และในปี ค.ศ. 983 เผ่าคิตันทางตอนเหนือได้นำทัพมาบุกตอนเหนือของอาณาจักรโครยอ พระนางซุงด็อกก็มีดำริที่จะต้านศึกเผ่าคิตัน เผ่าที่มีความเข้มแข็งซึ่งตั้งอยู่ทางทิศเหนือ คังกัมชันแม่ทัพใหญ่เห็นด้วยกับดำริของพระนางซุงด็อก จึงให้การสนับสนุนจนสุดกำลัง แต่ทว่ากลับถูกคัดค้านไม่ได้รับความเห็นชอบจากพระเจ้าซองจง ด้วยเรื่องต้านศึกคิตันนี้เอง ทำให้พระเจ้าซองจงและพระนางซุงด็อกพี่น้องต้องบาดหมางใจกัน

ในปี ค.ศ. 997 พระเจ้าซองจงทรงสิ้นพระชนม์โดยไม่มีพระราชโอรส องค์ชายวังซง จึงได้ขึ้นครองราชย์ต่อทรงมีพระนามว่า พระเจ้ามกจงแห่งโครยอ พระเจ้ามกจงทรงพระราชทานนามให้พระนางซุงด็อกว่า สมเด็จพระจักรพรรรดินีชอนชู หรือ พระพันปีชอนชู พระนางชอนชูก็ใช้ฐานะพระพันปีแทรกแซงราชกิจสร้างฐานอำนาจในราชสำนักจนมีอำนาจล้นฟ้า พระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถของพระนางทำให้อาณาจักรโครยอเป็นปึกแผ่นมั่นคง ปราศจากศึกภายใน สงครามภายนอก พระพันปีชอนชูก็ทรงสนับสนุนคิมชียังเป็นขุนนางใหญ่ในราชสำนักจนบาดหมางกับเชื้อพระวงศ์ และทำให้อำนาจในราชสำนักสั่นคลอน คังโจได้วางแผนโค่นอำนาจพระพันปีชอนชูวางแผนปลงพระชนม์พระนาง ฆ่าคิมชียางจนเป็นเหตุให้เผ่าคิตันรุกรานยึดครองอาณาจักรโครยอได้สำเร็จ พระเจ้ามกจงทรงสละราชสมบัติเนื่องจากเบื่อหน่ายการแย่งชิงอำนาจ โดบให้องค์ชายวังซุนพระราชโอรสของพระนางฮอนจองกับองค์ชายวังอุกขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าฮยอนจง โดยมีคังกัมชันพระสหายขององค์ชายวังอุกให้การสนับสนุน เมื่อพระเจ้ามกจงสละราชสมบัติทรงกลับไปอยู่ที่พระราชวังมบองบกพร้อมกับพระนางชอนชูและพระมเหสีซอนจอง คิมชียางวางแผนปลงพระชนม์พระเจ้ามกจงเรื่องทราบถึงพระนางชอนชู พระนางจึงได้สังหารคิมชียาง ในปี ค.ศ. 1009 พระเจ้ามกจงถูกลอบปลงพระชนม์โดยขุนนางกลุ่มซิลลาโดยกลุ่มซิลลา เกรงว่าพระเจ้ามกจงจะกลับมาครอยงราชย์อีก ทำให้พระนางชอนชูทรงเสียพระทัยเป็นอย่างมาก พระนางพร้อมกับพระมเหสีซอนจองมเหสีของพระเจ้ามกจงจึงได้ทำการแก้แค้นกลุ่มขุนนางซิลลา และพร้อมกับขับไล่พวกคิตันออกจากโครยอได้สำเร็จ

จนในปี ค.ศ. 1029 พระนางชอนชูทรงสิ้นพระชนม์ โดยมีพระชนมเพียง 45 พรรษา พระนางได้ถูกจารึกว่าเป็นวีรสตรีแห่งโครยอที่ได้ทำสงครามขับไล่เผ่าคิตันออกจากอาณาจักรโครยอ และพระนางทำการกวาดล้างกลุ่มขุนนางซิลลาออกจากราชสำนักได้สำเร็จตามรับสั่งของพระนางซินจองพระอัยยิกา

พระราชวงศ์

พระราชอัยกา

พระราชอัยยิกา

พระราชบิดา

  • พระเจ้าแทจง (대종, 戴宗)

พระราชมารดา

  • สมเด็จพระชายาซอนอึย ตระกูล ยู (선의왕후 유씨, 宣義王后 劉氏)พระราชธิดาของพระเจ้าแทโจ กับ สมเด็จพระจักรพรรดินีจองด๊อก ตระกูล ยู

พระเชษฐา

พระขนิษฐา

  • สมเด็จพระราชินีฮอนจอง ตระกูล ฮวางโบ แห่ง ฮวางจู (헌정왕후 황보씨, 獻貞王后)

พระราชสวามี

พระราชโอรส

พระราชนัดดา

ดูเพิ่ม