นกเขนน้อยไซบีเรีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นกเขนน้อยไซบีเรีย
นกตัวผู้ (♂) ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
นกตัวผู้ที่ยังไม่โตเต็มที่ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Aves
อันดับ: Passeriformes
วงศ์: Muscicapidae
สกุล: Luscinia
สปีชีส์: L.  cyane
ชื่อทวินาม
Luscinia cyane
(Pallas, 1776)
ชื่อพ้อง

นกเขนน้อยไซบีเรีย (อังกฤษ: Siberian blue robin; ชื่อวิทยาศาสตร์: Luscinia cyane) เป็นนกเกาะคอนชนิดหนึ่ง ในวงศ์นกจับแมลงและนกเขน (Muscicapidae)

ตัวผู้และตัวเมียมีสีต่างกันอย่างเห็นชัดเจน นกตัวผู้จะมีลำตัวด้านบนเป็นสีน้ำเงิน ท้องสีขาวโพลน มีแถบสีดำพาดผ่านตาลากยาวแบ่งสีน้ำเงินและสีขาวออกจากกัน ขณะที่นกตัวเมียหรือนกที่ยังไม่โตเต็มวัยจะเป็นสีน้ำตาลตุ่น มีลายเกล็ดจาง ๆ บริเวณคอและอก ในนกตัวผู้ที่ยังโตไม่เต็มวัยต่างกับนกตัวเมียตรงที่มีหางออกสีฟ้า

มีพฤติกรรมทำรังวางไข่ทางตอนเหนือของเอเชียตะวันออก ในช่วงฤดูหนาวฝูงส่วนใหญ่จะอพยพลงใต้ไปหากินอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นกบางตัวพลัดหลงไปไกลถึงทวีปยุโรป บางครั้งอาจอพยพรวมกันเป็นกลุ่มหลายสิบตัว และอพยพในเวลากลางคืนด้วย สำหรับประเทศไทยนกเขนน้อยไซบีเรียจัดเป็นนกอพยพนอกฤดูผสมพันธุ์ที่พบบ่อยทั่วทุกภาค แต่ในบางพื้นที่มีสถานะเป็นเพียงนกอพยพผ่านที่พบได้เฉพาะช่วงต้นและปลายฤดูหนาวเท่านั้น

เป็นนกอพยพที่บินเป็นระยะทางไกลมาก ปกติจะพบเดินหาแมลงขนาดเล็กกินตามพื้นในป่าดิบ มีพฤติกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ คือ มักจะกระดกหางถี่ ๆ ตลอดเวลา แม้ตามปกติจะพบในป่า แต่ช่วงต้นและปลายฤดูกาลอพยพก็มักพบตามสวนสาธารณะได้บ่อยครั้ง[2] และจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง[3]

นอกจากนี้แล้วนกเขนน้อยไซบีเรีย ยังเป็นหนึ่งในนกที่เป็น ID Station ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสด้วย[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. BirdLife International (2012). "Luscinia cyane". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2012.1. สืบค้นเมื่อ 16 July 2012.
  2. นกเขนน้อยไซบีเรีย, คอลัมน์ "นกป่าสัปดาห์ละตัว". คมชัดลึก กิน-ดื่ม-เที่ยว : คอลัมน์เด็ด: ฉบับประจำวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน 2554
  3. บัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง 2546 - 2 จากมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร
  4. "ไทยพีบีเอสชวนรักษ์นก จากไทยพีบีเอส". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-08-03. สืบค้นเมื่อ 2013-09-28.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Luscinia cyane ที่วิกิสปีชีส์