ทูตแห่งเซารอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตัวละครใน เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์
ไม่ทราบ

ทูตแห่งเซารอนจากภาพยนตร์ ลอร์ดออฟเดอะริงส์
ชื่อ ไม่ทราบ
ฉายา จอมพล[ต้องการอ้างอิง]แห่งบารัดดูร์
ผู้ส่งข่าวแห่งมอร์ดอร์
ตำแหน่ง
เผ่า มนุษย์ (นูเมนอร์มืด)
วัฒนธรรม มอร์ดอร์
เพศ ชาย
ดินแดน มอร์ดอร์
ช่วงชีวิต ยุคที่สาม
อาวุธ ดาบ
จากภาพยนตร์ของปีเตอร์ แจ็กสัน
นักแสดง บรูซ สเปนซ์[1]
เสียงพากย์ -

ทูตแห่งเซารอน (อังกฤษ: Mouth of Sauron) คือตัวละครในจินตนิยายของเจ. อาร์. อาร์. โทลคีนที่เกี่ยวกับมิดเดิลเอิร์ธ ปรากฏในนวนิยายลอร์ดออฟเดอะริงส์ ตอน กษัตริย์คืนบัลลังก์ ในฐานะผู้เจรจาแห่งเซารอน (บทบาทของเขาถูกตัดออกจากภาพยนตร์หลัก)

เขาคือชายผู้มีสายเลือดแห่งนูเมนอร์มืด ปรากฏตัวออกมาเพียงเวลาสั้น ๆ เพื่อมาต่อรองกับกองทัพแห่งตะวันตกหน้าประตูดำแห่งมอร์ดอร์ เขาพยายามเกลี้ยกล่อมให้อารากอร์นและแกนดาล์ฟยอมจำนนและให้เซารอนครอบครองมิดเดิลเอิร์ธ แต่แกนดาล์ฟปฏิเสธ ทูตแห่งเซารอนจึงนำกองทัพทั้งหมดออกจากมอร์ดอร์ เพื่อโจมตีพวกเขา

เขายังเป็นที่รู้จักในนาม จอมพลแห่งบารัดดูร์ เขารับใช้เซารอนมาเกือบชั่วชีวิตของเขา เขาฝึกฝนเวทมนตร์และศาสตร์มืดมากมายแต่กลับลืมชื่อของตัวเอง ในฐานะทูตแห่งเซารอน "เขาเข้ารับใช้หอคอยทมิฬเมื่อมันผงาดอีกครั้ง" มีข้อถกเถียงเรื่องระยะเวลาที่ส่อความดังกล่าว หากหมายถึงการหวนคืนสู่มอร์ดอร์หนล่าสุดของเซารอน ทูตแห่งเซารอนจะรับใช้เซารอนเป็นเวลา 68 ปีเมื่อเขาเผชิญหน้าอารากอร์นและแกนดาล์ฟ แต่บ้างก็มีทฤษฎีว่าเนื่องจากมอร์ดอร์ "ผงาดอีกครั้ง" ระหว่างการหวนคืนของเซารอนไม่นานหลังจากการล่มสลายของเกาะนูเมนอร์ ทูตแห่งเซารอนก็อาจมีอายุเกิน 3000 ปี ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ เพราะไม่มีผู้ไม่เป็นอมตะใดอยู่ได้นานเพียงนั้น และโทลคีนกล่าวชัดเจนว่า เขาเป็นมนุษย์ธรรมดา มิใช่เจตภูติ

อ้างอิง[แก้]

  1. "20 Great Movie Monsters Who Only Appear in One Scene". Den of Geek. November 18, 2016. สืบค้นเมื่อ December 27, 2017.