ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา หรือ ดร.ตุ้ย ถือได้ว่าเป็นนักการตลาดมืออาชีพระดับท็อปของประเทศไทย ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด (Chief Marketing Officer) บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) มามากกว่า 17 ปี โดยมีบทบาทการเป็นผู้วางกลยุทธ์การตลาดเพื่อขับเคลื่อนองค์กรในฐานะผู้นำอสังหาริมทรัพย์ของไทยและผู้พัฒนาธุรกิจศูนย์การค้าเซ็นทรัล, ที่พักอาศัย, อาคารสำนักงาน และโรงแรมทั่วประเทศ และด้วยความมุ่งมั่นและการบริหารงานตลาดอย่างเฉียบแหลมของ ดร. ณัฐกิตติ์ ทำให้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั้ง 39 ศูนย์ทั่วประเทศและประเทศมาเลเซีย เป็นผู้นำในสร้างสรรค์ไลฟ์สไตล์ใหม่ เป็นแลนด์มาร์กและศูนย์กลางการใช้ชีวิตของผู้คนในทุกโลเคชั่นทั่วประเทศ ตามวิสัยทัศน์ Imagining better futures for all ในการสร้าง Sustainable Ecosystem ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ด้วยบทบาทของ ‘Place Maker’ นักพัฒนาพื้นที่แห่งอนาคต ที่บุกเบิกสร้างเมืองและความเจริญทั่วประเทศ พร้อมด้วยพันธกิจในการดูแล ‘People’ ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนและชุมชน พร้อมกับการดูแล ‘Planet’ สิ่งแวดล้อมและโลกของเรา

โดยประสบความสำเร็จในการจัดงานรวมกว่า 1,000 อีเว้นต์ต่อปี และการสื่อสารทุกงานให้มีความเป็นเลิศและโดดเด่น ยิ่งใหญ่ระดับชาติ เสมือนเป็นงานซิกเนเจอร์ของประเทศ และระดับนานาชาติ อาทิ งาน Bangkok Countdown ที่ลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ที่จัดต่อเนื่องอย่างยาวนานมา 20 ปี โดยประสบความสำเร็จในการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย และสื่อต่างประเทศ อาทิ CNN, Times, AFP, Insider ดันให้เป็นงาน Talk of the town มาตลอดทุกปีในฐานะ Times Square of Asia หนึ่งเดียวใจกลางเมือง รวมถึงสร้างชื่อเสียงให้กรุงเทพฯ เป็น 1 ใน 10 เดสติเนชั่นระดับโลกที่ผู้คนทั่วโลกต้องการมาเยือน นอกจากนี้ ยังมีงานอื่นๆ ที่โด่งดังระดับนานาชาติ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ เช่น งาน THAILAND’S PRIDE CELEBRATION 2023 ‘Pride For All’ ฉลองเทศกาล Pride Month ระดับโลก ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ ตอกย้ำการเป็นพื้นที่ของทุกคนอย่างเท่าเทียม, งาน THAILAND SONGKRAN FESTIVAL 2023 สงกรานต์มหาบันเทิง​ ที่เซ็นทรัลพัฒนาพร้อมผลักดันเทศกาลสงกรานต์ในฐานะหนึ่งใน Soft Power ไทยสู่การเป็นเฟสติวัลระดับโลกด้วยการร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมจัดกิจกรรมผ่านพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั้งเมืองหลัก-เมืองรอง สร้างแลนด์มาร์คสงกรานต์ทั่วประเทศ และเป็นแม่เหล็กดึงดูดคนไทยและผู้คนทั่วโลก, งาน ELLE Fashion Week, Japan Expo, Toy Expo, งานเปิดไฟต้นคริสต์มาส 'Light Up Christmas Tree Celebration' ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นเทศกาลแห่งความสุขแห่งปีที่ทุกคนรอคอย, NASA : A Human Adventure Exhibition นิทรรศการที่รวบรวมเรื่องราวแห่งอวกาศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดขององค์การนาซาครั้งแรกในเอเซีย และนำการแข่งขัน Sumo Tournament กีฬาประจำชาติของญี่ปุ่น มาจัดที่ประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรก เป็นต้น

จากความสามารถและวิสัยทัศน์ด้านการตลาดตลอดการทำงานกว่า 30 ปีของดร. ณัฐกิตติ์ ได้มีส่วนผลักดันและสร้างชื่อเสียงให้องค์กรได้รับรางวัลมากมายจากหน่วยงานและองค์กรระดับประเทศ อาทิ รางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สาขาความเป็นเลิศด้านการตลาด (Marketing Excellence) จัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ร่วมกับ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, และที่ผ่านมายังมีอีกหลายรางวัล โดยล่าสุดกับรางวัลชนะเลิศ 2 ปีซ้อน "2022-2023 The Winner of Best Brand Performance on Social Media Shopping & Department Store” สุดยอดแบรนด์ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียแห่งปี สาขากลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า จาก THAILAND SOCIAL AWARDS, รางวัล Best-of-The Best VIVA Award Honoree – Marketing จาก International Council of Shopping Centers (ICSC) ในปี 2555 ซึ่งเปรียบเสมือนรางวัลออสการ์สำหรับวงการรีเทล, รางวัล Super Brand, Brand of the Year, รางวัล Thailand’s Top Corporate Brand รางวัล Asia’s Best Brand Award, CMO ASIA Awards for Excellence in Branding & Marketing จาก CMO Asia รางวัล Asia Pacific Property Awards 2012 จากการเปิดตัวศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย รวมทั้งรางวัลอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน

และด้วยการเป็นนักการตลาดผู้มองการณ์ไกล จึงพร้อมรับมือล่วงหน้ากับความท้าทายของ disruption ที่ทยอยเกิดขึ้นกับทุกธุรกิจ โดยมีการวางแผนปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดที่ล้ำหน้า ซึ่งไม่เพียงแต่จะศึกษาจากพฤติกรรมและเทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ยังพิจารณาถึงความต้องการทางการตลาดในองค์รวม เพื่อนำมาปรับโฉมหน้าใหม่ให้กับศูนย์การค้าซีพีเอ็นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในธุรกิจนี้ เกิดเป็นประสบการณ์ใหม่อย่างที่ลูกค้าต้องการ ได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์แบบมากกว่าใครๆ ในขณะที่หลายธุรกิจปรับตัวไม่ทันกับยุค Digital Disruption แต่สำหรับ ดร. ณัฐกิตติ์ ได้คว้าโอกาสนี้ด้วยการพัฒนารูปแบบ Digital Marketing ที่สร้าง social content จนทำให้ Social and interactive media โดย Facebook page ของ centralwOrld ด้วยการสร้างยอดสูงกว่า 800,000 Likers รวมถึง Facebook page ของ CentralPattana ที่มียอดผู้ติดตามกว่า 700,000 Likes และล่าสุดกับ Platform Tiktok ที่มียอด Likes กว่า 2 ล้าน มีผู้ติดตามกว่า 330,000 คน ภายในระยะเวลาเพียง 1 ปี เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำคอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจและสื่อสารกับ Target audience หลากหลายกลุ่ม สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับจากกลุ่มคนรุ่นใหม่และนักท่องเที่ยวว่าเป็น Shopping Destination ที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา นับได้ว่า ดร.ตุ้ยเป็นบุคคลสำคัญ ที่มีส่วนในการผลักดัน CentralPattana Brand ให้เป็นศูนย์การค้าชั้นนำของประเทศ และของโลก

นอกจากนี้ ยังถือเป็นนักจัดการการสื่อสารในภาวะวิกฤต (Crisis Communication Management) ที่มีความเชี่ยวชาญที่สุดคนหนึ่งของประเทศ โดยสามารถทำให้สถานการณ์คลี่คลายลงได้โดยไม่เกิดความเสียหาย ด้วยการวางกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเรียกความเชื่อมั่นในภาพลักษณ์องค์กรกลับมาได้

ตลอดการทำงานเป็นนักการตลาดมากว่า 30 ปี นั้น ดร. ณัฐกิตติ์ ได้รับการยอมรับให้เป็นผู้บริหารด้านการตลาดมือหนึ่งขององค์กร ควบคู่ไปกับการเป็นนักสื่อสารมวลชนที่สามารถนำเครื่องมือการสื่อสารทุกอย่างมาใช้ได้อย่างทรงพลัง ในหลากหลายมิติ ที่ได้นำความรู้ด้านสื่อสารมวลชนมาใช้ควบคู่กับกับการบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิผล ชัดเจน ตรงจุด และตรงกลุ่มเป้าหมาย ในการบริหารงานทุกองค์กร ซึ่งหลายงานที่ทำไปนั้น ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย


ประวัติการศึกษา[แก้]

  • มัธยมที่ โรงเรียนอัสสัมชัญ
  • ปริญญาเอก คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ปริญญาโท สาขาการบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนอร์ธ เท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • ปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่น 19

ประวัติการทำงาน[แก้]

  • พ.ศ. 25342535 Account Manager Lintas Thailand
  • พ.ศ. 25352536 Associate Director บริษัท flagship จำกัด
  • พ.ศ. 25362539 Director – Marketing & Sales Division บริษัท วังทองกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
  • พ.ศ. 25392540 Director – Marketing & Sales Division – Paging Business บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
  • พ.ศ. 25412546 อาจารย์ประจำภาควิชาสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • พ.ศ. 2546 - 2549 ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาด บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด
  • พ.ศ. 2549 - 2566 ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด มหาชน
  • พ.ศ. 2566 - ปัจจุบัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด (Chief Marketing Officer) บริษัท เซ็นทรัล พัฒนา จำกัด มหาชน


รางวัลด้านการสร้างแบรนด์ - การตลาด และ ประชาสัมพันธ์ (Branding – Marketing & PR)

  • 2022-2023 The winner “Best Brand Performance on Social Media Shopping & Department Store from THAILAND SOCIAL AWARDS, reinforcing centralwOrld the world-class lifestyle destination
  • 2019, 2021 Thailand Corporate Excellence Awards – Marketing Excellence
  • 2018 Thailand’s Most Social Power Brand - shopping center for centralwOrld from Brand Age Media
  • Pioneer of the CPNlead project in collaboration with Thammasat University. Developed a curriculum aimed at elevating the capabilities of SMEs, both established and emerging, fostering growth and sustainability. This effort has consistently enhanced international competitiveness for the third consecutive year.
  • 2015-2019 Thailand’s Top Corporate Brands for Property from the Faculty of Commerce and Accountancy, Chulalongkorn University and the Stock Exchange of Thailand
  • Best-of-The Best VIVA Award Honoree – Marketing จาก International Council of Shopping Centers (ICSC) ในปี 2012 (เปรียบเสมือนรางวัลออสการ์สำหรับวงการรีเทล)
  • Best-of-The Best VIVA Award Honoree – Marketing จาก International Council of Shopping Centers (ICSC) ในปี 2010
  • รางวัลพระราชทาน Thailand Corporate Excellence Awards 2019 จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สาขาความเป็นเลิศด้านการตลาด (Marketing Excellence)’ จัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ร่วมกับ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • รางวัล Gold Award - Asia Pacific Shopping Centers 2011 ด้านการตลาด ประเภท Grand Opening, Expansion & Renovation จากงาน Re-Opening CentralWorld สมาคมศูนย์การค้าระหว่างประเทศ (International Council of Shopping Centers : ICSC)
  • รางวัล Super Brand, Brand of the Year ในปี 2009, 2010, 2011, 2013, 2014, 2017 จาก Superbrands Council Thailand
  • รางวัล Thailand’s Top Corporate Brand 2014-2019 จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • Thailand’s Most Social Power Brand เป็นผู้ขับเคลื่อนศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ให้ได้รับรางวัลรางวัลสุดยอดแบรนด์ทรงพลังบนโลกโซเชียล ปี2561 โดยความร่วมมือระหว่างนิตยสารแบรนด์เอจและ เวปไซท์ผู้นำการวิเคราะห์ข้อมูลบนโลกโซเชียล
  • รางวัล Thailand’s Corporate Brand Rising Star 2014 จาก หลักสูตรวิทยาศาสตร มหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • รางวัล Asia’s Best Employer Brand Awards และรางวัล Asia’s Best Brand จาก CMO Asia
  • รางวัล Public Relations and Event Marketing Award ประเภท consumer Event and Campaign Event จากงานเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น จากเวที Adman Awards (2010)
  • (Samsung) Best PR Implementation 2004 in Asia Pacific & Australia awarded by President & CEO Samsung
  • (Samsung) The Most Improvement Brand Award ระดับ Asia Pacific และ Australia 2005


รางวัลด้านการสร้างแบรนด์ – การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า (Customer Satisfaction)

  • “People’s Choice Awards Thailand Voted by Chinese Tourists” ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ได้รับรางวัล (ปี 2016) ในฐานะศูนย์การค้าดีเด่นในดวงใจนักท่องเที่ยวจีน จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้รับการโหวตสูงถึง 3.2 ล้านครั้ง (ปี 2016)
  • BK Readers' Choice Award 2009 – Most Favorite Mall บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ได้รับรางวัล (ปี 2009, 2010, 2011)


รางวัลด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีก (Property & Retail)

  • 2017 ICSC Asia Pacific Shopping Center Award – Silver Award for New Development Project, CentralFestival EastVille
  • รางวัล Thailand MICE Venue Standard 2016 จากสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ(TCEB) สำหรับศูนย์การค้าในเครือซีพีเอ็น 7 สาขา
  • รางวัล Asia Pacific Shopping Center Award – Silver Award for New Development Project จากความสำเร็จด้านการออกแบบพัฒนาโครงการเซ็นทรัลพลาซาอีสต์วิลล์(ปี 2016)
  • รางวัล Asia Pacific Property Awards 2012 จากการเปิดตัวศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย และการ Re-Opening ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว


รางวัลด้านบริหารการเงิน (Finance)

  • รางวัล “Drive Awards 2560 - 2561" สาขา Finance Excellence ในฐานะองค์กรที่บริหารจัดการด้านการเงินดีเยี่ยม จากสมาคมศิษย์เก่า MBA จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งรางวัล Drive Award นับเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการหรือองค์กรใหญ่ ได้ร่วมเป็นแรงผลักดันและช่วยเหลือน้องใหม่ผู้ประกอบการรายย่อย โดยตั้งใจที่จะส่งต่อความช่วยเหลือไปถึงเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ


รางวัลด้านบุคคลตัวอย่างของสังคม (People)

  • รางวัลบุคคลตัวอย่างภาคธุรกิจแห่งปี 2555 และ 2561 โดยมูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.) เพื่อประกาศเกียรติคุณและยกย่องบุคคลที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิต ทั้งชีวิตส่วนตัว ชีวิตการทำงาน และการอุทิศตนทำกิจกรรมเพื่อประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ โดยมี พลากร สุวรรณรัฐองคมนตรี เป็นประธานมอบรางวัล


รางวัลด้านบรรษัทภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร (Corporate Governance และ CSR)

  • ‘รางวัล SET Awards 2019 สาขา ยอดเยี่ยมด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Best Sustainability Award)’ รวมทั้งได้รับเลือกเป็นบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในรายชื่อ “หุ้นยั่งยืน หรือ Thailand Sustainability Investment” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และวารสารการเงินธนาคาร
  • ‘รางวัล Thailand Corporate Excellence Awards 2019 สาขาการพัฒนาที่ยั่งยืน’ จัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ร่วมกับ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • Top 10 CSR Asia Business Barometer 2008 – จาก CSR Asia (2008)
  • รางวัล SET Awards 2008 – Top Corporate Governance Award (2008)
  • การประปานครหลวงได้รับ รางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประเภทรางวัลการดำเนินงานด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมดีเด่น จากโครงการระบบประปาโรงเรียนจากรินหลวงสู่แม่กลอง (2017)
  • การประปานครหลวงได้รับ รางวัลรัฐวิสาหกิจที่มีการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศด้านการขับเคลื่อนแผนงานยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน ประจำปี 2560 (2017)
  • การประปานครหลวงได้รับ รางวัล Winner สาขา Green Leadership (2016)
  • การประปานครหลวงได้รับ รางวัลองค์กรต้นแบบด้านการบริหารจัดการแรงงานสัมพันธ์ของประเทศไทย (2016)
  • การประปานครหลวงได้รับ รางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น (2016)
  • การประปานครหลวงได้รับ รางวัลชมเชย รัฐวิสาหกิจที่มีการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศในการจัดทำแผนงานเสริมสร้างคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (2016)
  • การประปานครหลวงได้รับ การประกาศเกียรติคุณโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดแก๊สเรือนกระจก (2016)
  • การประปานครหลวงได้รับ รางวัลชนะเลิศ Asian CSR Awards 2016
  • การประปานครหลวงได้รับ รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง นวัตกรรมแห่งชาติด้านสังคม (2016)
  • การประปานครหลวงได้รับ รางวัลชมเชย EIT-CSR Awards 2016

ผลงานอื่น[แก้]