ซะกะรียา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Zechariah in Islam)

ซะกะรียา
زكريا
เศคารียาห์
มีชื่อเสียงจากผู้ปกครองพระนางมัรยัม
ผู้ดำรงตำแหน่งก่อนอิมรอน
ผู้สืบตำแหน่งยะฮ์ยา
คู่สมรสอิชบาอ์
บุตรยะฮ์ยา
หลุมฝังศพของเศคาริยาห์ในมัสยิดแห่งอเลปโป ประเทศซีเรีย

ตามหลักคำสอนของอิสลาม ซะกะรียา (อาหรับ: زكريا เศคาริยาห์) เป็นนบีของอัลลอฮ์ และเป็นบิดาของนบียะฮ์ยา

ในอัลกุรอาน[แก้]

ซะการียาเป็นปุโรหิตที่ชอบธรรมและเป็นนบีของอัลลอฮ์ซึ่งทำงานอยู่ในพระวิหารแห่งที่สองในกรุงเยรูซาเล็ม เขามักจะรับผิดชอบในการจัดการบริการต่างๆ ของวัดและเขาจะยังคงแน่วแน่ในการสวดอ้อนวอนต่อพระเจ้าเสมอ

บิดาของยะฮ์ยา[แก้]

นบีซะกะรียาได้รับมอบบุตรชายคนหนึ่งชื่อ ยะฮ์ยา (อาหรับ: يحيى) เป็นของขวัญจากอัลลอฮ์, ชื่อที่เลือกเป็นพิเศษสำหรับเด็กคนนี้คนเดียว ความเชื่อของชาวมุสลิมเล่าว่า นบีซะกะรียา อายุ 92 ปี [1]

อัลกุรอาน 19:7–10 (แปลโดย by พิกทอลล์)]

ผู้ปกครองแห่งมัรยัม[แก้]

ตามอัลกุรอาน นบีซะกะรียา เป็นปกครองของพระนางมัรยัม อัลกุรอานกล่าวว่า:

จงรำลึกถึงขณะที่ภรรยาของอิมรอน กล่าวว่า โอ้พระผู้เป็นเจ้าของข้าพระองค์! แท้จริงข้าพระองค์ได้บนไว้ว่าให้สิ่ง (บุตร) ที่อยู่ในครรภ์ของข้าพระองค์ถูกเจาะจงอยู่ในฐานะผู้เคารพอิบาดะฮฺต่อพระองค์และรับใช้พระองค์เท่านั้น ดังนั้นขอพระองค์ได้โปรดรับจากข้าพระองค์ด้วยเถิด แท้จริงพระองค์ท่านเป็นผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงรอบรู้ ครั้นเมื่อนางได้คลอดบุตร นางก็กล่าวว่า โอ้พระเจ้าของข้าพระองค์! แท้จริงข้าพระองค์ได้คลอดบุตรเป็นหญิง และอัลลอฮฺนั้นทรงรู้ดียิ่งกว่าถึงบุตรที่นางได้คลอดมา และใช่ว่าเพศชายนั้นจะเหมือนกับเพศหญิงก็หาไม่ และข้าพระองค์ได้ตั้งชื่อเขาว่า “มัรฺยัม” แล้วข้าพระองค์ขอต่อพระองค์ให้ทรงคุ้มครองนาง และลูกของนางให้พ้นจากชัยฏอนที่ถูกขับไล่ แล้วพระเจ้าของนางก็ทรงรับมัรฺยัมไว้อย่างดี และทรงให้นางเจริญวัยอย่างดีด้วยและได้ทรงให้ซะกะรียาอุปการะนาง คราใดที่ซะกะรียาเข้าไปหานางที่อัลมิหฺรอบ เขาก็พบปัจจัยยังชีพอยู่ที่นาง เขากล่าวว่า มัรฺยัมเอ๋ย! เธอได้สิ่งนี้มาอย่างไร? นางกล่าวว่า มันมาจากที่อัลลอฮฺ แท้จริงอัลลอฮฺนั้นจะทรงประทานปัจจัยยังชีพแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์โดยปราศจากการคิดคำนวณ[อัลกุรอาน 3:35–37 (แปลโดย by พิกทอลล์)]

ศาสนศาสตร์ของชาวมุสลิมยืนยันว่า นบีซะกะรียา พร้อมด้วยนบียะฮ์ยา และนบีอีซา ได้นำบรรดานบียุคใหม่ ซึ่งทั้งหมดมาจากสายเลือดปุโรหิตของอิมรอน(อัมราม) บิดาของนบีฮารูน ความจริงที่ว่าในบรรดานักบวชทั้งหมด นบีซะกะรียา เป็นผู้ที่ได้รับหน้าที่ดูแลพระนางมัรยัม (มารีย์) แสดงให้เห็นถึงสถานะของท่านในฐานะผู้เคร่งศาสนา นบีซะกะรียา ได้รับการยกย่องในอัลกุรอานบ่อยครั้งในฐานะนบีของอัลลอฮ์และเป็นคนชอบธรรม การประเมินดังกล่าวมีอยู่ในซูเราะฮ์ อัลอันอาม:

และซะกะรียา และยะฮ์ยา และอีซา และอิลยาส ทุกคนนั้นอยู่ในหมู่คนดี[อัลกุรอาน 6:85 (แปลโดย by พิกทอลล์)]

[2]

หลังจากที่นบียะฮ์ยา (อ.) บุตรของท่านถูกชาวของอิสราเอลตัดหัว นบีซะกะรียาก็พยายามหนีจากพวกเขา นักประวัติศาสตร์บางคนกล่าวว่าเป็นปาฏิหาริย์ที่ต้นไม้เปิดให้นบีซะกะรียา (อ.) ซ่อนตัว แต่บังเอิญมีเสื้อผ้าติดออกมาเล็กน้อย ชัยฏอน (ซาตาน) เห็นสิ่งนี้และถือเอาประโยชน์ของเขา เขาอยู่ในร่างมนุษย์และบอกชาวอิสราเอลว่า นบีซะกะรียา (อ.) ซ่อนตัวอยู่ที่ไหน ด้วยเหตุนี้พวกทหารจึงโค่นต้นไม้ลงและสังหารซะกะรียาอย่างเจ็บปวด บางคนบอกว่าท่านอายุ 130 ปีเมื่อท่านเสียชีวิต

อ้างอิง[แก้]

  1. Historical Dictionary of Prophets In Islam and Judaism, B. M. Wheeler, Zechariah, father of John
  2. Lives of the Prophets, Leila Azzam, Zacharias and John