ผู้ใช้:2ndoct/ESEAP Conference 2018 Report

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แบนเนอร์การประชุมระดับภูมิภาคสำหรับชุมชนวิกิมีเดียในเอเชียตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิก

รายงานการประชุม ESEAP 2018 การประชุม ESEAP 2018 เป็นการประชุมระดับภูมิภาคครั้งแรกในเอเชียตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิก งานมีขึ้นเมื่อวันที่ 5–6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ณ จังหวัดบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย มีเข้าร่วมงานทั้งหมด 56 คน โดยมีวิกิมีเดียอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ จุดประสงค์หลักของการประชุมคือการพัฒนาชุมชมวิกิมีเดียและเรียนรู้การสร้างโปรเจคใหม่ ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับวิกิ พร้อมทั้งการบริหารชุมชนในท้องถิ่นที่อยู่ ทั้งนี้การประชุมครั้งนี้ยังส่งเสริมการทำงานร่วมกันของชุมชนในภูมิภาคนี้

ชาววิกิมีเดียที่ได้เจอ[แก้]

แม้ว่าจะเกิดความล่าช้าจากสายการบินกว่าหนึ่งชั่วโมงครึ่งพวกเราก็ได้มาถึงท่าอากาศยานนานาชาติงูระห์ไรในบาหลีโดยสวัสดิภาพ ทางเจ้าภาพได้ทำการต้อนรับเราเป็นอย่างดีโดยส่งทีมโลจิสติก คุณเรย์มอนด์มารับพวกเราที่สถามบิน ในการเดินทางไปโรงแรมการจราจรติดขัดมากแม้ว่าเป็นช่วงดึกแล้วก็ตาม แต่มันก็ทำให้เราได้พูดคุยทำความรู้จักกับผู้ร่วมเดินทางมากขึ้น นอกจากอาสาสมัครจากประเทศไทยที่เดินทางมาด้วยกันแล้ว ก็ได้พบกับคุณแดเนียลจากมาเลเซียและคุณรินโต้ หนึ่งในผู้ก่อตั้งวิกิมีเดียอินโดนีเซีย เมื่อมาถึงที่โรงแรมก็ได้พบกับทั้งคุณเหลียงจากไต้หวันและคุณวีนัสจากฮ่องกงและได้เข้าพักกับอาสาสมัครจากเกาหลีคุณกูอึนเอผู้ดำรงตำแหน่งประธานของกลุ่มผู้ใช้วิกิพีเดียประเทศเกาหลีและได้พูดคุยแลกเปลี่ยนถึงปัญหาของวิกิพีเดียในประเทศเกาหลี

ในวันแรกของการประชุมได้อยู่กลุ่มเดียวกับแดเนียลและคุณอิสเบลล่าจากประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างกิจกรรมกลุ่มได้พบว่าคุณแดเนียลแรกเริ่มเข้ามามีส่วนร่วมกับวิกิพีเดียในฐานะนักวิจัยและคุณอิสเบลล่าจากการประกวดเขียนบทความ เนื่องด้วยความสนใจในการจัดกิจกรรมเพิ่มเข้าถึงชุมชน (Community Outreach) จึงเข้ารับฟังการบรรยายของคุณทาคาฮาชิจากวิกิมีเดียคันไซ ประเทศญี่ปุ่นและคุณโจจิท ทั้งสองการบรรยายสามารถเข้าไปอ่านได้ที่ไฟล์ด้านล่าง และได้ร่วมรับฟังการบรรยายในหัวข้อการเริ่มและพัฒนากลุ่มผู้ใช้โดยคุณบินซาร์ อนิรุทและคุณทานเวียร์ รู้สึกประทับใจคุณบินซาร์ จากประเทศติมอร์-เลสเตมาก เริ่มแรกคุณบินซาร์และกลุ่มเพื่อนได้ขายผลไม้ตามออฟฟิศเพื่อระดมทุนจัดกิจกรรมวิกิพีเดีย แม้ว่าปัจจุบันบทความในวิกิพีเดียภาษาเตตุมจะมีไม่มาก แต่เชื่อว่าด้วยความตั้งแต่ของกลุ่มอาสาสมัครจะสามารถพัฒนาไปไกลได้อย่างแน่นอน หลังจากนัันได้ร่วมรับฟังบรรยายจาก Reke และ Butch ผู้มีประสบการในการจัดตั้ง chapter ที่กลุ่มผู้ใช้วิกิพีเดียตั้งใจจะเป็นให้ได้ภายในปีนี้ หลักการประชุมจบลง ทางกลุ่มเจ้าภาพได้พาผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดไปชมการแสดงระบำเคชัก ซึ่งนับเป็นการแสดงที่มีชื่อเสียงอย่างหนึ่งของบาหลี

สำหรับวันที่สองของการประชุม เริ่มด้วยการบรรยายสั้นๆ จากหลายประเทศเช่น Rachmat อินโดนีเซีย, Irvin ฟิลิปปินส์, Daniel มาเลเซีย, Conan จีน, Amy และ Miaอินโดนีเซีย, และ Athikhun ไทย และได้เข้าร่วมเวิร์คชอปการขอทุนระกับบุคคลจาก Kacie เนื่องด้วยจำนวนของผู้เข้าร่วมประชุมจึงทำให้มีโอกาสได้พูดคุยและทำความรู้จักกับอาสาสมัครเกือบครบทุกคน นอกการการรู้จักอาสาสมัครที่ในระหว่างการประชุมแล้ว ยังได้มีโอกาสทำความรู้จักกับอาสาสมัครคนอื่นในช่วงระหว่างรับประทานอาหารเช้า กลางวัน เย็นและช่วงพัก ไม่ว่าจะเป็นคุณคังชอล คุณบิยันโต้ คุณคาติก้า คุณโบนา คุณดิมัส คุณไมค์ คุณเลนี่ คุณคาเรล คุณจาโย ผู้ดำเนินงานคุนอิดามัน และคนอื่น ๆ อีกมากมายระหว่างเล่นเกมบิงโก้มนุษย์ ต้องขอขอบคุณผู้เข้าร่วมงานทุกท่านและกลุ่มอาสาสมัครที่ทำให้งานนี้เกิดขึ้น

สิ่งที่ได้เรียนรู้[แก้]

  • ปัญหาของวิกิพีเดียในประเทศเกาหลีไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์วิกิพีเดียปลอมหรือคู่แข่ง และกฏหมายลิขสิทธิ์บนวิกิพีเดีย
  • การขอเงินทุนระดับบุคคลเพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมวิกิพีเดีย
  • การขยายและเพิ่มจำนวนผู้ใช้วิกิพีเดียผ่านการจัดกิจกรรม outreach, photowalk, และ edit-a-thon
  • มีความสำคัญมากที่ต้องสร้าง awareness ในชุมชนและทุกคนตระหนักว่าทุกคนสามารถช่วยกันแก้ไขวิกิพีเดียได้
  • ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายบริษัทและลิขสิทธิ์ของประเทศไทยควรต้องศึกษา

แผนการในอนาคต[แก้]

  • ส่งเสริมให้นักเรียนระดับประถมปลายหรือมัธยมต้นเข้ามามีส่วนร่วมกับวิกิพีเดียจาก wikitionary ที่ง่ายต่อการเข้าถึง เป็นไอเดียของคุณคาเรล
  • ทำ Education Program กับมหาวิทยาลัยในประเทศไทย หลักจากที่ได้เรียนรู้จากการทำโปรแกรมการศึกษาบนวิกิพีเดียภาษาอังกฤษมา 3 ปีแล้ว เชื่อว่าเราจะสามารถเริ่มต้นทำกับวิกิพีเดียภาษาไทยได้
  • จัดกิจกรรม Wiki Loves Food บนวิกิพีเดียภาษาไทยซึ่งเป็นไอเดียจากคุณ B20180

เชื่อว่ากิจกรรมนี้จะช่วยดึงดูดให้มีผู้เข้าร่วมจำนวนมากเพราะสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนไทย

  • ส่งเสริมกิจกรรมแบบ face-to-face มากขึ้น และมีการจัด meet-up ในเมืองรอง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้แบบ offline
  • ติดต่อและขอความร่วมเมื่อกับพิพิธพัณธ์เพื่อจัด Photo-walk และการเขียนบทความ
  • ติดตั้ง kiwix ในโรงเรียนห่างไกล เพื่อเพิ่มการเข้าถึงความรู้และการเป็นที่รู้จักของวิกิพีเดีย

ความเห็นเพิ่มเติม[แก้]

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณผู้จัดเป็นอย่างมาก ถือว่าเป็นงานที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ชอบมากที่เจ้าภาพมีพาไปชมการแสดง Kecak Fire Dance แต่อยากให้เพิ่มอาหารในท้องถิ่นในช่วงอาหารกลางวัน เย็น หรืออาหารว่าง และน่าจะสะดวกกับผู้พรีเซนต์มากขึ้นหากมีคลิกเกอร์เปลี่ยนสไลด์แทนการใช้คนเปลี่ยน มีบางช่วงของกิจกรรมกลุ่มที่คำสั่งไม่ค่อยเคลียร์ ทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมเกิดอาการไม่เข้าใจ จนไม่เข้าร่วม

รูปภาพ[แก้]

ไฟล์[แก้]

การจัด edit-a-thon ที่ประสบความสำเร็จ
วิกิมีเดียในคันไซ - ทำอย่างไรจึงจะช่วยผู้ใช้ใหม่เข้าร่วมและเขียนบทความ