Triakis semifasciata

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Triakis semifasciata
ปลาฉลามชนิด Triakis semifasciata
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Chondrichthyes
อันดับ: Carcharhiniformes
วงศ์: Triakidae
สกุล: Triakis
สปีชีส์: T.  semifasciata
ชื่อทวินาม
Triakis semifasciata
(Girard, 1855)
แผนที่แสดงที่อยู่ของปลาฉลามชนิด T. semifasciata
ชื่อพ้อง
  • Mustelus felis Ayres, 1854
  • Triakis californica Gray, 1851

Triakis semifasciata เป็นปลาฉลามชนิดหนึ่งในวงศ์ปลาฉลามสุนัข (Triakidae) พบได้ตามชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของทวีปอเมริกาเหนือ ตั้งแต่น่านน้ำเขตอบอุ่นของรัฐออริกอนในสหรัฐไปจนถึงน่านน้ำเขตร้อนของเมืองมาซาตลันในประเทศเม็กซิโก โดยทั่วไปมีความยาวประมาณ 1.2–1.5 เมตร (3.9–4.9 ฟุต) ฉลามลำตัวเรียวยาวชนิดนี้มีลักษณะเด่นตรงสันคล้ายอานและลายจุดขนาดใหญ่บนหลัง ดูเหมือนเสือดาว จึงเป็นที่มาของชื่อสามัญ leopard shark ในภาษาอังกฤษ (ในขณะที่ ปลาฉลามเสือดาว ในภาษาไทยหมายถึงฉลามชนิด Stegostoma fasciatum) ฉลามชนิด T. semifasciata ฝูงใหญ่พบได้ทั่วไปตามอ่าวและชะวากทะเล โดยว่ายน้ำเหนือพื้นทราย พื้นโคลน หรือพื้นที่โขดหินใกล้ป่าเคลป์และพืดหินใต้น้ำ และพบได้บ่อยที่สุดใกล้ชายฝั่งและในน้ำลึกไม่เกิน 4 เมตร (13 ฟุต)

ฉลามชนิด T. semifasciata เป็นสัตว์นักล่าที่แหวกว่ายอย่างว่องไว ฝูงปลาชนิดนี้มักว่ายตามน้ำขึ้นน้ำลงไปยังพื้นโคลนชายทะเลส่วนนอกเพื่อหาอาหารซึ่งส่วนใหญ่เป็นหอยกาบคู่ หนอนช้อน ปู กุ้งฝอย ปลากระดูกแข็ง และไข่ปลา ฉลามชนิดนี้มักอยู่ประจำที่ใดที่หนึ่งมากกว่าจะว่ายไปมาในระยะไกล นำไปสู่ความหลากหลายทางพันธุกรรมระหว่างประชากรฉลามที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคต่าง ๆ ฉลามเพศเมียจะให้กำเนิดลูกมากถึง 37 ตัว ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนมิถุนายน หลังจากตั้งท้องนาน 10–12 เดือน เป็นปลาที่เติบโตค่อนข้างช้าและใช้เวลาหลายปีกว่าจะโตเต็มที่

ฉลามชนิด T. semifasciata ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ จึงถูกจับทั้งในเชิงพาณิชย์และเชิงนันทนาการเพื่อใช้เป็นอาหารและเพื่อการเลี้ยงแบบสวยงาม ฉลามชนิดนี้ส่วนใหญ่ถูกจับในน่านน้ำนอกชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากที่จำนวนประชากรฉลามลดลงในคริสต์ทศวรรษ 1980 กฎข้อบังคับการประมงที่ออกใหม่ในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 1990 ได้ลดการจับฉลามให้อยู่ในระดับที่ยั่งยืน องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติได้ประเมินว่าฉลามชนิดนี้มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์ แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่าประชากรฉลามเฉพาะถิ่นอาจถูกจับมากเกินไปเนื่องจากมันเติบโตช้าและมีพฤติกรรมการย้ายถิ่นอย่างจำกัด

อ้างอิง[แก้]

  1. Carlisle, A.B.; Smith, S.E.; Launer, A.L.; White, C.F. (2015). "Triakis semifasciata". IUCN Red List of Threatened Species. 2015: e.T39363A80672743. doi:10.2305/IUCN.UK.2015-4.RLTS.T39363A80672743.en. สืบค้นเมื่อ 12 November 2021.