โทคิโอโฮเทล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Tokio Hotel)
โทคิโอโฮเทล
Bill Kaulitz, นักร้องนำวงโทคิโอโฮเทล
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดมัคเดอบวร์ค, เยอรมนี
แนวเพลงป็อปร็อก[1][2], ทีนป็อป[3],
ช่วงปี2001–ปัจจุบัน
ค่ายเพลงUniversal Music Germany
Cherrytree, Interscope (US)
สมาชิกBill Kaulitz
Tom Kaulitz
Georg Listing
Gustav Schäfer
เว็บไซต์www.tokiohotel.com

โทคิโอโฮเทล (อังกฤษ: Tokio Hotel) เป็นวงป็อปร็อกจากเยอรมนี ก่อตั้งที่เมืองมัคเดอบวร์ค ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001 โดยนักร้องนำ บิล เคาลิทซ์, มือกีตาร์ ทอม เคาลิทซ์, มือกลอง กุสตัฟ ชเลเฟอร์ และมือเบส เกออร์จ ลิสทิง[4] ทั้ง 4 มีซิงเกิลอันดับ 1 อยู่ 4 ซิงเกิล มีอัลบั้มอันดับ 1 อยู่ 3 อัลบั้มในเยอรมนี มียอดขายซีดีและดีวีดี 5 ล้านชุด[5]

หลังจากที่พวกเขาบันทึกเสียงเดโม่ซีดีที่ไม่ได้ออกจำหน่ายในนาม "Devilish" สัญญากับโซนีบีเอ็มจีเยอรมนีที่หมดไป พวกเขาก็ออกอัลบั้มภาษาเยอรมันชุดแรกในชื่อ Schrei ในฐานะวงที่ชื่อ โทคิโอโฮเทล กับค่ายยูนิเวอร์แซลเยอรมัน ในปี 2005 อัลบั้มชุด Schrei ขายได้มากกว่าครึ่งล้านชุดทั่วโลก[6] และมีซิงเกิลติดท็อป 5 อยู่ 4 ซิงเกิลทั้งในเยอรมนีและออสเตรีย ในปี 2007 วงออกอัลบั้มภาษาเยอรมันชุดที่ 2 ที่ชื่อ Zimmer 483 และออกอัลบั้มภาษาอังกฤษชุดแรก Scream ที่มียอดขายรวมมากกว่า 1 ล้านชุดทั่วโลกและยังทำให้พวกเขาได้รับรางวัลเอ็มทีวียุโรปมิวสิกอวอร์ดส สาขาศิลปินหน้าใหม่นานาชาติยอดเยี่ยม ในเดือนกันยายน 2008 พวกเขายังได้รับรางวัลเอ็มทีวีวิดีโอมิวสิกอวอร์ดสที่สหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกในสาขา ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ต่อมาเดือนตุลาคม 2008 พวกเขาได้รับ 4 รางวัลจาก Los Premios รวมถึงในสาขาศิลปินหน้าใหม่นานาชาติยอดเยี่ยมและเพลงแห่งปี งานจัดขึ้นที่เม็กซิโก พวกเขายังได้รับรางวัลเฮดไลเนอร์ในงานเอ็มทีวียุโรปมิวสิกอวอร์ดสปี 2008 ที่จัดขึ้นที่ลิเวอร์พูล และได้รับรางวัลกลุ่มยอดเยี่ยมในเอ็มทีวียุโรปมิวสิกอวอร์ดส 2009 ที่จัดขึ้นที่เบอร์ลิน

อ้างอิง[แก้]

  1. Elke Buhr for Frankfurter Rundschau. "As if" eroticism. February 22, 2007. English translation by Sign and Sight.com

    Straightforward pop-rock with catchy melodies and a well-calculated mix of stolen Metallica riffs and romantic ballad elements. Everything is played on the safe side, and the production is technically perfect.

  2. ABC – Tokio Hotel: The Latest German Export

    A winning combination of lyrics laced with "emo" angst, wrapped in a flamboyant pop-rock package. It's PG-rated but still edgy enough for younger fans. Songs range from catchy pop anthems to anti-suicide messages to appealing rock ballads.

  3. Dw-world.de
  4. Angus, Kat. "Tokio Hotel Makes All The Girls Scream". canada.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-02-02. สืบค้นเมื่อ 2008-08-22.
  5. Prominente: Tokio Hotel will den gesamten Planeten erobern – Nachrichten Vermischtes – WELT ONLINE
  6. "IFPI Platinum Europe Awards – 2007". ifpi.org. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-10-19. สืบค้นเมื่อ 2008-03-19.