ซูเปอร์มาริโอปาร์ตี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Super Mario Party)
ซูเปอร์มาริโอปาร์ตี
อาร์ตเวิร์กไอคอน
ผู้พัฒนาเอ็นดีคิวบ์[a]
ผู้จัดจำหน่ายนินเท็นโด
กำกับ
  • ชูอิจิโร นิชิยะ[1]
อำนวยการผลิต
  • โทชิอากิ ซูซูกิ
  • โทโยกาซุ โนนากะ
  • เคซูเกะ เทราซากิ
  • อัตสึชิ อิเคดะ
  • เค็นจิ คิกูจิ
ออกแบบ
  • ทัตสึมิตสึ วาตานาเบะ
  • ทาเกรุ ซูงิโมโตะ[1]
โปรแกรมเมอร์
  • ยูเฮ สึกามิ[1]
  • ยูยะ คูมาไง[1]
ศิลปิน
  • เคซูเกะ คาซาฮาระ
  • ทากามิตสึ มานาเบะ[1]
  • โทโมอากิ วาตานาเบะ[1]
  • ซาโอริ ยามาชิตะ[1]
แต่งเพลง
  • มาซาโยชิ อิชิ
  • โทชิกิ ไอดะ
  • ซาโตชิ โอกูโบะ
  • นารูกิ คาโดซากะ
ชุดมาริโอปาร์ตี
เครื่องเล่นนินเท็นโด สวิตช์
วางจำหน่าย5 ตุลาคม ค.ศ. 2018
แนวปาร์ตี
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

ซูเปอร์มาริโอปาร์ตี (อังกฤษ: Super Mario Party) เป็นวิดีโอเกมปาร์ตีที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทเอ็นดีคิวบ์ และเผยแพร่โดยนินเท็นโดสำหรับนินเท็นโด สวิตช์ โดยเป็นภาคหลักที่สิบเอ็ดในซีรีส์มาริโอปาร์ตี เกมนี้ได้รับการอธิบายว่าเป็น "การรีเฟรชที่สมบูรณ์" ของแฟรนไชส์ดังกล่าว โดยนำองค์ประกอบและฟื้นฟูรูปแบบการเล่นจากเกมที่เก่ากว่า ในขณะที่ยังแนะนำสิ่งใหม่ให้เข้ากับพวกเขา ซึ่งได้รับการเปิดตัวทั่วโลกในวันที่ 5 ตุลาคม ค.ศ. 2018 และขายได้ 1.5 ล้านชุดภายในสิ้นเดือนดังกล่าว ณ เดือนธันวาคม ค.ศ. 2021 เกมดังกล่าวมียอดขายมากกว่า 17.39 ล้านชุดทั่วโลก ทำให้เป็นหนึ่งในสิบเกมที่ขายดีที่สุดในระบบนี้ ได้รับการประกาศและเผยแพร่ใน ค.ศ. 2021 ส่วนภาคต่อสำหรับนินเท็นโด สวิตช์ อย่างมาริโอปาร์ตีซูเปอร์สตาร์ ได้รับการประกาศและเปิดตัวใน ค.ศ. 2021

รูปแบบการเล่น[แก้]

มาริโอกำลังจะกลิ้งลูกเต๋ามาริโอบนกระดานวอมส์โดมิโนรูอินส์ โดยมีโยชิและโรซาลินาติดตามเขาในฐานะพันธมิตร
การแข่งของมาริโอ, คุริโบ, เจ้าหญิงพีช และกุปปะในมินิเกมไทรก์ฮาร์เดอร์

ซูเปอร์มาริโอปาร์ตีหวนคืนสู่รูปแบบเกมมาริโอปาร์ตีแบบผลัดกันเล่นแบบดั้งเดิมเป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ และเป็นรูปแบบที่หายไปจากรายการเครื่องเล่นประจำบ้านนับตั้งแต่มาริโอปาร์ตี 9 เกมนี้เล่นด้วยคอนโทรลเลอร์จอยคอนหนึ่งตัวต่อผู้เล่นหนึ่งคน โดยผู้เล่นอื่นต้องการคอนโทรลเลอร์เพิ่มเติมสำหรับผู้เล่นหลายคน

โหมดเกมมาตรฐาน "มาริโอปาร์ตี" มีผู้เล่นสูงสุดสี่คนที่ผลัดกันสำรวจเกมกระดานอย่างอิสระ เมื่อถึงตาของผู้เล่น ลูกเต๋าจะได้รับการทอยเพื่อกำหนดจำนวนช่องที่ผู้เล่นเคลื่อนที่บนกระดาน และไอเทมที่รวบรวมสามารถใช้เพื่อเปลี่ยนจำนวนช่องที่ผู้เล่นสามารถเคลื่อนที่ได้ โดยแต่ละช่องมีฟังก์ชันเฉพาะ เช่น ช่องสีน้ำเงินและสีแดง ให้และรับเหรียญสามเหรียญตามลำดับ รวมถึงช่องโชคดีและโชคร้าย ที่ให้ผลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้เล่นหรือผลที่ไม่เอื้ออำนวย

หลังจากที่ผู้เล่นแต่ละคนผลัดกัน ทุกคนจะแข่งในมินิเกมซึ่งจะมอบเหรียญตามตำแหน่งของพวกเขา มินิเกมจะแตกต่างกันไปตามกติกาและรูปแบบการเล่น เช่น การแข่งผู้เล่น 4 คน, การจับคู่แบบ 2 ต่อ 2 หรือ 1 ต่อ 3 หรือใช้โมชันคอนโทรล หรือเอชดี รัมเบิล[2] เกมนี้มีมินิเกมทั้งหมด 80 เกมในโหมดเกมทั้งหมด และสามารถเล่นได้ทั้งหมดโดยอิสระจากกระดานเกมในส่วนการเล่นแบบอิสระ

ดาวหนึ่งดวงตั้งอยู่ในสถานที่สุ่มในแต่ละครั้ง ผู้เล่นที่ไปถึงสามารถใช้เหรียญสิบเหรียญเพื่อซื้อได้ ผู้เล่นที่มีดาวและเหรียญมากที่สุดเมื่อจบเกมจะเป็นผู้ชนะ เหรียญสามารถใช้กับไอเทมแบบใช้ครั้งเดียวเพื่อให้ผู้เล่นได้เปรียบบนกระดาน เช่น การทอยลูกเต๋าของตัวเอง, การหักลบออกจากการทอยลูกเต๋าของผู้เล่นคนอื่น หรือใช้ท่อทองเพื่อนำไปที่ดาวโดยตรง

ข้อแตกต่างที่สำคัญประการหนึ่งเมื่อเทียบกับรายการเครื่องเล่นประจำบ้านก่อนหน้านี้คือการแนะนำบล็อกลูกเต๋าเฉพาะตัวละคร โดยตัวละครแต่ละตัวมีบล็อกลูกเต๋าทางเลือกที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งมีการเลือกตัวเลขที่แตกต่างกันเมื่อเทียบกับบล็อกลูกเต๋ามาตรฐานรวมถึงโอกาสได้เลข 3 ที่สูงขึ้นเล็กน้อย (ของมาริโอ), การทอยเฉพาะเลขคู่ (ของเจ้าหญิงพีช) และมีโอกาสดีที่จะทอยได้เลขสูงแต่มีโอกาสเสียเหรียญเท่ากัน (ของบาวเซอร์) ส่วนความแตกต่างที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือการรวมระบบพันธมิตรจากเกมนินเท็นโด ทรีดีเอส อย่างมาริโอปาร์ตี: สตาร์รัช ซึ่งผู้เล่นแต่ละคนสามารถรับสมัครพันธมิตรสูงสุดสามคนจากบัญชีรายชื่อ พันธมิตรเหล่านี้สามารถเพิ่มการทอยเพิ่มเติมให้กับบล็อกลูกเต๋าของผู้เล่น โดยให้ผู้เล่นยืมบล็อกลูกเต๋าเฉพาะตัวละครของพวกเขาในช่วงระยะเวลาของเกม และสามารถปรากฏตัวเป็นตัวช่วยในมินิเกมบางเกม

การพัฒนา[แก้]

ซูเปอร์มาริโอปาร์ตีได้รับการพัฒนาโดยบริษัทเอ็นดีคิวบ์ ซึ่งดูแลเกมมาริโอปาร์ตีทุกเกมตั้งแต่มาริโอปาร์ตี 9 (ค.ศ. 2012)[3] ส่วนบริษัทนินเท็นโดได้เปิดเผยซูเปอร์มาริโอปาร์ตีเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ค.ศ. 2018 ระหว่างการนำเสนอนินเท็นโดไดเรกต์สำหรับอิเล็กทรอนิกเอ็นเตอร์เทนเมนต์เอ็กซ์โป 2018[4] พวกเขายังประกาศด้วยว่าเกมจะวางจำหน่ายในวันที่ 5 ตุลาคม ค.ศ. 2018 เฉพาะสำหรับนินเท็นโด สวิตช์[5] ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2018 นินเท็นโดระบุว่าซูเปอร์มาริโอปาร์ตีจะไม่รองรับนินเท็นโด สวิตช์ โปร คอนโทรลเลอร์[6] ต่อมาในเดือนกันยายน ค.ศ. 2018 ได้เปิดเผยว่าซูเปอร์มาริโอปาร์ตีจะไม่รองรับโหมดพกพา เนื่องจากเกมรองรับจอยคอนหนึ่งตัวต่อผู้เล่น[7]

หมายเหตุ[แก้]

  1. งานเพิ่มเติมทำโดยซีเอโปรดักชัน

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 1.6 ND Cube recruit site (in Japanese)
  2. Tran, Edmon (12 June 2018). "E3 2018: Nintendo Reveals Super Mario Party For Switch". GameSpot. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 June 2018. สืบค้นเมื่อ 19 June 2018.
  3. "SUPER MARIO PARTY". Australian Classification Board. Government of Australia. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-03-29. สืบค้นเมื่อ 22 June 2018.
  4. Espineli, Matt (12 June 2018). "Nintendo E3 2018 Press Conference News For Switch - Super Smash Bros. Ultimate, Fortnite, Mario Party". GameSpot. สืบค้นเมื่อ 12 June 2018.
  5. Goldfarb, Andrew (12 June 2018). "E3 2018: Super Mario Party Announced with Release Date". IGN. สืบค้นเมื่อ 12 June 2018.
  6. "Super Mario Party On Switch Won't Include Pro Controller Support". Nintendo Life (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). 2018-08-24. สืบค้นเมื่อ 2018-09-01.
  7. "Super Mario Party For Nintendo Switch Won't Support Handheld Mode". Nintendo Life (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). 2018-09-22. สืบค้นเมื่อ 2018-10-01.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]