ซูเปอร์มาริโอโอดิสซี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Super Mario Odyssey)
ซูเปอร์มาริโอโอดิสซี
ผู้พัฒนาแผนกวางแผนและพัฒนาความบันเทิงของนินเท็นโด[a]
ผู้จัดจำหน่ายนินเท็นโด
กำกับKenta Motokura
อำนวยการผลิต
ออกแบบ
  • Futoshi Shirai
  • Shinya Hiratake
โปรแกรมเมอร์
  • Norihiro Aoyagi
  • Wataru Tanaka
ศิลปิน
  • Rikuto Yoshida
  • Naoki Mineta
  • Sho Murata
เขียนบทHiroaki Hishinuma
แต่งเพลง
ชุดซูเปอร์มาริโอ
เครื่องเล่นนินเท็นโด สวิตช์
วางจำหน่าย27 ตุลาคม 2017
แนวแพลตฟอร์ม, แอ็กชันผจญภัย
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว, หลายผู้เล่น

ซูเปอร์มาริโอโอดิสซี[b] (อังกฤษ: Super Mario Odyssey) เป็นวิดีโอเกมแพลตฟอร์ม พัฒนาและจัดจำหน่ายโดยนินเท็นโด ในปี 2017 สำหรับเครื่องเกมนินเท็นโด สวิตช์ เนื้อเรื่องของเกมจะติดตามมาริโอและแคปปี้ พันธมิตรใหม่ของเขาซึ่งเป็นหมวกที่มีความรู้สึกที่ช่วยให้มาริโอควบคุมตัวละครและวัตถุอื่น ๆ ในขณะที่พวกเขาเดินทางข้ามอาณาจักรต่าง ๆ เพื่อช่วยเจ้าหญิงพีชจากแผนการบังคับแต่งงานของบาวเซอร์ซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจ ตรงกันข้ามกับรูปแบบการเล่นแบบเส้นตรงของเกมก่อนหน้า ตัวเกมจะกลับไปสู่รูปแบบการเล่นแพลตฟอร์ม 3 มิติแบบปลายเปิดซึ่งมีอยู่ในเกม ซูเปอร์มาริโอ 64 และ ซูเปอร์มาริโอซันไชน์[1]

ตัวเกมได้รับการพัฒนาโดยแผนกวางแผนและพัฒนาความบันเทิงของนินเท็นโด และเริ่มพัฒนาไม่นานหลังจากการวางจำหน่ายเกม ซูเปอร์มาริโอทรีดีเวิลด์ ในปี 2013 มีการเสนอแนวคิดต่าง ๆ มากมายในระหว่างการพัฒนา และเพื่อรวมไว้ทั้งหมด ทีมงานจึงตัดสินใจใช้รูปแบบการเล่นแบบแซนด์บ็อกซ์ ต่างจากภาคก่อน ๆ เช่นเกม นิวซูเปอร์มาริโอบราเธอส์ และเกม ซูเปอร์มาริโอทรีดีแลนด์ ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ผู้เล่นทั่วไป ทีมงานได้ออกแบบ ซูเปอร์มาริโอโอดิสซี เพื่อดึงดูดแฟนตัวหลักของซีรีส์ ตัวเกมมีเพลงประกอบ 2 เพลง ได้แก่ "Jump Up, Super Star!" และ "Break Free (Lead The Way) !" ซึ่งเป็นเพลงแรกสำหรับชุดเกม มีการปล่อยทีเซอร์ ซูเปอร์มาริโอโอดิสซี ในปี 2016[2] ก่อนจะประกาศเปิดตัวในเดือนมกราคม 2017 และวางจำหน่ายในเดือนตุลาคมของปีเดียวกัน

ซูเปอร์มาริโอโอดิสซี ได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์ที่เรียกเกมนี้ว่าเป็นหนึ่งในเกมที่ดีที่สุดในชุดเกมนี้ โดยได้รับการยกย่องเป็นพิเศษถึงความสร้างสรรค์และความคิดริเริ่มของเกมนี้ นอกจากนี้ตัวเกมได้รับรางวัลมากมายในประเภทต่าง ๆ และยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงหลายครั้งสำหรับรางวัลเกมแห่งปีอีกด้วย ตัวเกมทำยอดขายได้เกือบ 22 ล้านชุดภายในเดือนกันยายน 2021[3] ทำให้เป็นหนึ่งในเกมนินเท็นโด สวิตช์ที่ขายดีที่สุดและเกม มาริโอ ที่ขายเร็วที่สุด

หมายเหตุ[แก้]

  1. ให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาโดย 1-UP Studio
  2. スーパーマリオ オデッセイ Sūpā Mario Odessei

อ้างอิง[แก้]

  1. Pearce, Alanah (May 15, 2017). "Super Mario Odyssey - Road to E3 2017". IGN. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 17, 2020. สืบค้นเมื่อ April 21, 2020.
  2. Frank, Allegra (ตุลาคม 20, 2016). "Nintendo Switch is getting a new Mario game". Polygon. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ มกราคม 16, 2017. สืบค้นเมื่อ มกราคม 13, 2017.
  3. "Top Selling Title Sales Units". Nintendo. March 31, 2021. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 30, 2020. สืบค้นเมื่อ November 4, 2021.