Pouteria lucuma

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Pouteria lucuma
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
ไม่ได้จัดลำดับ: Angiosperms
ไม่ได้จัดลำดับ: Eudicots
ไม่ได้จัดลำดับ: Asterids
อันดับ: Ericales
วงศ์: Sapotaceae
สกุล: Pouteria
สปีชีส์: P.  lucuma
ชื่อทวินาม
Pouteria lucuma
(Ruiz & Pav.) Kuntze
ชื่อพ้อง
  • Lucuma obovata
  • Pouteria obovata

Pouteria lucuma เป็นผลไม้กึ่งเขตร้อนซึ่งมีถิ่นกำเนิดในแถบหุบเขาแอนดีส และนิยมปลูกกันในชิลี, เปรู และเอกวาดอร์[1][2] ในภาษาสเปน พรรณไม้ชนิดนี้มีชื่อเรียกโดยทั่วไปว่า ลูกูโม (lúcumo) ส่วนผลเรียกว่า ลูกูมา (lúcuma)

มีการค้นพบเครื่องปั้นดินเผาที่ทำเป็นรูปทรงผลของ P. lucuma ที่สถานที่ฝังศพของชนพื้นเมืองสมัยโบราณบริเวณชายฝั่งเปรู[2] ชนพื้นเมืองในวัฒนธรรมโมเชรักการทำเกษตร และมักจะแสดงรูปทรงผักและผลไม้ (รวมทั้ง P. lucuma) ในงานศิลปะของตน[3]

ในเปรู ฤดูเก็บเกี่ยวผลของ P. lucuma จะอยู่ในเดือนตุลาคมถึงเดือนมีนาคม ส่วนในชิลี ฤดูเก็บเกี่ยวจะอยู่ในเดือนมิถุนายนถึงเดือนพฤศจิกายน[1]

ในเวียดนามเรียกพรรณไม้ชนิด P. lucuma ว่า "เก็ยจึ๊งก่า" (cây trứng gà, แปลตรงตัวว่า "ต้นไข่ไก่") หรือ "เลกีมา" (lêkima) ชื่อหลังนี้สันนิษฐานว่ามาจากชื่อวิทยาศาสตร์ของพรรณไม้ คือ lucuma ชื่อเลกีมาได้รวมอยู่ในรายชื่อพายุไต้ฝุ่นซึ่งเวียดนามเป็นผู้เสนอชื่อไป และได้ใช้เป็นชื่อพายุซึ่งต่อมาได้เข้าโจมตีเวียดนามภาคเหนือและกลาง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 42–55 คน เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2550[4]

ระเบียงภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "CAPÍTULO I: LA LÚCUMA (in Spanish)" (PDF). University of Piura, Peru.
  2. 2.0 2.1 Morton JF (1987). "Lucmo". Purdue University, republished from p. 405–406. In: Fruits of Warm Climates. Julia F. Morton, Miami, FL.
  3. Berrin, Katherine & Larco Museum. The Spirit of Ancient Peru:Treasures from the Museo Arqueológico Rafael Larco Herrera. New York: Thames and Hudson, 1997.
  4. "Typhoon Lekima pounds central Vietnam". TerraDaily. October 4, 2007. สืบค้นเมื่อ 2010-09-24.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]