ปลาใบไม้กายอานา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Polycentrus schomburgkii)
ปลาใบไม้กายอานา
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Perciformes
วงศ์: Polycentridae
สกุล: Polycentrus
สปีชีส์: P.  schomburgkii
ชื่อทวินาม
Polycentrus schomburgkii
Müller & Troschel, 1849

ปลาใบไม้กายอานา (อังกฤษ: Guyana leaf-fish) หรือ ปลาใบไม้โชมบวร์ค (Schomburgk's leaf-fish; ชื่อวิทยาศาสตร์: Polycentrus schomburgkii) ปลาน้ำจืดขนาดเล็กชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์ปลาใบไม้อเมริกาใต้ (Polycentridae) จัดเป็นปลาเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุลนี้[1] (Polycentrus มาจากคำว่า poly = มาก บวกกับภาษากรีก Κέντρον; kentron = หนาม[2]) เดิมเคยจัดเป็นปลาเพียงชนิดเดียวในสกุล Polycentrus แต่ปัจจุบันได้มีการประกาศออกเป็นชนิดใหม่อีกชนิดหนึ่งเมื่อปี ค.ศ. 2014[3]

จัดเป็นปลาขนาดเล็ก ความยาวเต็มที่ไม่เกิน 5.5 เซนติเมตร ตัวผู้มีสีดำกำมะหยี่พร้อมกับสีเขียวขุ่น และมีจุดมีสีเงิน ขณะที่ปลาตัวเมียจะมีสีน้ำตาลเข้ม ซึ่งทั้งหมดเป็นสีที่กลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อม เป็นปลาที่พบกระจายพันธุ์ทั้งในสภาพน้ำที่ขุ่นและใสทางตอนเหนือของทวีปอเมริกาใต้ จนถึงตรินิแดด[2]

ปลาใบไม้กายอานา นิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม เนื่องจากเป็นปลาขนาดเล็กจึงสามารถเลี้ยงได้ในสถานที่เลี้ยงขนาดเล็ก ในสถานที่เลี้ยงควรจัดให้เป็นซอกหลีบหรือถ้ำ เนื่องจากเป็นปลาที่กินเหยื่อเป็นอาหาร ด้วยวิธีการซุ่ม โดยจะลอยนิ่งอยู่ตามดงพืชน้ำจนได้จังหวะจึงฮุบเหยื่อขนาดที่พอจะกลืนลงไปได้ ในที่เลี้ยงอาจฝึกให้กินอาหารอย่าง กุ้งฝอย, ชิ้นปลาขนาดเล็ก, หนอนแดง และสามารถฝึกที่จะให้กินอาหารปลาสำเร็จรูปได้[4]

การวางไข่ในที่เลี้ยงยังทำได้ยาก โดยปลาจะวางไข่ในถ้ำครั้งละหลายร้อยฟอง ไข่ใช้เวลาฟักเป็นตัวประมาณ 3-4 วัน โดยที่ปลาตัวผู้จะเป็นฝ่ายดูแลและเฝ้าจนกระทั่งฟักเป็นตัวอ่อน ในช่วงนี้ควรแยกปลาตัวเมียออก[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Polycentrus Müller & Troschel, 1849". itis.gov. สืบค้นเมื่อ 3 June 2014.
  2. 2.0 2.1 "Polycentrus schomburgkii, Guyana leaffish". fishbase.org. สืบค้นเมื่อ 3 June 2014.
  3. Coutinho, D.P. & Wosiacki, W.B. (2014). "A new species of leaffish Polycentrus Müller & Troschel, 1849 (Percomorpha: Polycentridae) from the rio Negro, Brazil" (PDF). Neotropical Ichthyology,. 12 (4): 747–753. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2014-12-29. สืบค้นเมื่อ 2016-01-06.{{cite journal}}: CS1 maint: extra punctuation (ลิงก์) CS1 maint: multiple names: authors list (ลิงก์)
  4. Britz, R. and S.O. Kullander, 2002. Polycentridae (Leaffishes). p. 603-604. In R.E. Reis, S.O. Kullander and C.J. Ferraris, Jr. (eds.) Checklist of the Freshwater Fishes of South and Central America. Porto Alegre: EDIPUCRS, Brasil.
  5. "Guyana Leaffish - Polycentrus Schomburgkii." Guyana Leaffish - Polycentrus Schomburgkii. N.p., n.d. Web. 31 Aug. 2013.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Polycentrus schomburgkii ที่วิกิสปีชีส์