Platycodon grandiflorus

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Platycodon grandiflorus
260px
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
ไม่ได้จัดลำดับ: Angiosperms
ไม่ได้จัดลำดับ: Eudicots
ไม่ได้จัดลำดับ: Asterids
อันดับ: Asterales
วงศ์: Campanulaceae
วงศ์ย่อย: Campanuloideae
สกุล: Platycodon
A.DC.
สปีชีส์: P.  grandiflorus
ชื่อทวินาม
Platycodon grandiflorus
(Jacq.) A.DC.
ชื่อพ้อง

Campanula gentianoides Lam.
Campanula glauca Thunb.
Campanula grandiflora Jacq.
Platycodon autumnalis Decne.
Platycodon chinensis Lindl. & Paxton
Platycodon glaucus (Thunb.) Nakai
Platycodon mariesii (Lynch) Wittm.
Platycodon sinensis Lem.

Platycodon grandiflorus เป็นไม้ดอกล้มลุกหลายปีชนิดหนึ่งในวงศ์พระจันทร์ครึ่งซีก (Campanulaceae) และเป็นสมาชิกเพียงชนิดเดียวของสกุล Platycodon มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออก (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย)[1]

Platycodon grandiflorus เป็นพืชหลายปีที่พบทั่วไปในภูเขาและท้องทุ่ง มีความสูงได้ถึง 60 เซนติเมตร ใบเป็นแบบใบเดี่ยวเรียงสลับ สีเขียวเข้ม ขอบใบเป็นจักฟันเลื่อย ดอกมีสีม่วงอมน้ำเงินหรือสีขาว ออกเป็นดอกเดี่ยวหรือเป็นช่อในช่วงปลายฤดูร้อน ลักษณะเด่นของไม้ดอกชนิดนี้คือตาดอกจะพองตัวเหมือนบัลลูนก่อนที่จะบานออกเต็มที่[2] โคนกลีบดอกทั้งห้าเชื่อมกันตรงฐานทรงระฆัง

ในเกาหลี ต้นและรากของ Platycodon grandiflorus เรียกว่า โทราจี (도라지) รากไม่ว่าสดหรือแห้งเป็นผักเครื่องเคียงอาหารเกาหลีที่พบบ่อยที่สุดอย่างหนึ่ง นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในส่วนผสมที่พบบ่อยที่สุดในพีบิมบับ (บางครั้งมีการหุงข้าวกับรากของ Platycodon grandiflorus เพื่อทำ โทราจีบับ) การเตรียมรากเป็นอาหารมักทำด้วยการแช่น้ำ ถูกับเกลือสมุทรเม็ดหยาบ และล้างน้ำอีกหลายครั้งซึ่งจะช่วยลดความขมฝาดลงได้ นอกจากนี้ รากของ Platycodon grandiflorus ยังใช้ทำของหวาน น้ำเชื่อมสำหรับเติมในน้ำชา และดองเหล้าเป็นต้น

อ้างอิง[แก้]

  1. Hong, Deyuan; Klein, Laura L.; Lammers, Thomas G. "Platycodon grandiflorus". Flora of China. Vol. 19 – โดยทาง eFloras.org, Missouri Botanical Garden, St. Louis, MO & Harvard University Herbaria, Cambridge, MA.
  2. http://platycodon.net/