นกหัวขวานเขียวตะโพกแดง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Picus erythropygius)
นกหัวขวานเขียวตะโพกแดง
ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Aves
อันดับ: Piciformes
วงศ์: Picidae
สกุล: Picus
สปีชีส์: P.  erythropygius
ชื่อทวินาม
Picus erythropygius
(Elliot, 1865)
ชนิดย่อย[2]
  • P. e. erythropygius (Elliot, 1865)
  • P. e. nigrigenis (Hume, 1874)

นกหัวขวานเขียวตะโพกแดง (อังกฤษ: Black-headed woodpecker; ชื่อวิทยาศาสตร์: Picus erythropygius) เป็นนกชนิดหนึ่ง ในวงศ์นกหัวขวาน (Picidae)

มีลักษณะเด่น คือ มีส่วนหัวสีดำ คอและอกสีเหลือง ใต้ท้องสีนวลและมีลายซิกแซกสีเขียวไพล ขนตะโพกสีแดงมักจะฟูฟ่องยามตกใจ หากรู้สึกคุกคามอาจกางปีกที่มีลายขาวสลับดำให้ดูน่าเกรงขามเพื่อขู่ศัตรู บางตัวมีแถบคิ้วสีขาว แต่เฉพาะตัวผู้เท่านั้นที่จะมีสีแดงที่กลางกระหม่อม ขณะที่ตัวเมียมีกระหม่อมสีดำ

นกหัวขวานเขียวตะโพกแดงมีอุปนิสัยต่างจากนกหัวขวานทั่วไป คือ เป็นชนิดเดียวที่มักอยู่รวมกันเป็นฝูงตลอดทั้งปี สาเหตุก็มาจากการที่พ่อแม่นกมีนกตัวอื่น ๆ มาทำหน้าที่ช่วยเลี้ยงลูกอ่อน และยังไม่ได้รวมฝูงเฉพาะนกชนิดเดียวกัน หากแต่ยังรวมฝูงหากินร่วมกับ นกกะราง, นกแซงแซวหางบ่วงใหญ่ (Dicrurus paradiseus) หรือนกหัวขวานชนิดอื่น ๆ รวมอยู่ด้วย

มีอุปนิสัยชอบเลียกินมดและปลวกบนพื้นดิน แต่บางครั้งก็มากินเศษอาหารที่มนุษย์เหลือทิ้งไว้เช่นเดียวกับนกกะรางด้วย และชอบส่งเสียงร้องเอะอะเสียงดัง มักได้ยินเสียงก่อนเห็นตัว โดยส่งเสียงรัวติดต่อกันว่า "แอะแอะ แอะแอ้ว" คล้ายลูกสุนัข[3]

มีถิ่นกระจายพันธุ์ในป่าเต็งรังไม่ระดับความสูงไม่เกิน 900 เมตร จากระดับน้ำทะเล พบกระจายพันธุ์ในเวียดนาม, กัมพูชา, ไทย, ลาว, พม่า สำหรับในประเทศไทยพบในป่าผลัดใบและป่าสนทางภาคตะวันตก, ภาคเหนือและภาคอีสาน พบบ่อยเฉพาะในบางพื้นที่ เช่น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ [4]

จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. BirdLife International (2012). "Picus erythropygius". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2012.1. สืบค้นเมื่อ 16 July 2012.
  2. "Picus erythopygius". ระบบข้อมูลการจำแนกพันธุ์แบบบูรณาการ.
  3. นกหัวขวานเขียวตะโพกแดง
  4. "นกหัวขวานเขียวตะโพกแดง". คมชัดลึก.
  5. สัตว์ป่าคุ้มครอง

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Picus erythropygius ที่วิกิสปีชีส์