Parallel ATA

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

Parallel ATA (PATA) คือ ATA แบบขนาน เป็นมาตรฐานอินเตอร์เฟซสำหรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลเช่นฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์, ฟลอปปี้ดิสก์ไดรฟ์และออปติคอลดิสก์ไดรฟ์ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ มีมาตรฐานการปรับปรุงโดย X3/คณะกรรมการ INCITS  โดยมีพื้นฐานจากมาตรฐาน AT Attachment (ATA) และ AT Attachment Packet Interface (ATAPI) 

มาตรฐาน ATA แบบขนาน เป็นผลมาจากประวัติศาสตร์อันยาวนานของการพัฒนาด้านเทคนิคที่เพิ่มขึ้นซึ่งเริ่มต้นจาก AT Attachment อินเตอร์เฟซ ได้รับการพัฒนาสำหรับใช้งานในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในช่วงต้น(PC AT) อินเตอร์เฟซ ATA ได้รับการพัฒนาเริ่มต้นในตัวเองหลายขั้นตอนจาก Western Digital เดิมคือ อินเตอร์เฟซแบบบูรณาการไดรฟ์อิเลคโทรนิคนิคส์ (Integrated Drive Electronics:IDE)  เป็นผลให้เกิดคำพ้องความหมายใกล้เคียงกับ ATA / ATAPI และยังคงใช้งานร่วมกันอย่างไม่เป็นทางการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Extended IDE (EIDE) หรือ ส่วนขยายของ IDE และ Ultra ATA (UATA) หรือ อัลตร้า ATA ต่อมาหลังจากการเปิดตัวของ Serial ATA (SATA) ในปี 2003 ชื่อ ATA ถูกเปลี่ยนเป็น Parallel ATA หรือ PATA

สาย ATA แบบขนานอนุญาตให้มีความยาวสูงสุดที่ 18 (457 มิลลิเมตร) เพราะขีดจำกัดนี้ เทคโนโลยีนี้จึงปรากฏใช้เป็นอินเตอร์เฟซภายในสำหรับจัดเก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์ เป็นเวลาหลายปีแล้ว ที่ ATA มีให้พบมากที่สุดและเป็นอินเตอร์เฟซที่ราคาไม่แพง มันได้ถูกแทนที่โดย SATA ในระบบใหม่ๆ

See also[แก้]

References[แก้]