โนล แกลลาเกอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Noel Gallagher)
โนล แกลลาเกอร์
โนล แกลลาเกอร์ ในปี 2012
โนล แกลลาเกอร์ ในปี 2012
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดโนล ทอมัส เดวิด แกลลาเกอร์
เกิด (1967-05-29) พฤษภาคม 29, 1967 (56 ปี)
อังกฤษ แมนเชสเตอร์
แนวเพลงร็อก, บริตป็อป, ออลเทอร์นาทิฟร็อก , ไซเคเดลิกร็อก
อาชีพนักร้อง, นักแต่งเพลง
เครื่องดนตรีร้องนำ, กีตาร์เบส, กีตาร์, เปียโน, คีย์บอร์ด, ไวโอลิน, แบนโจ, กลอง
ช่วงปีค.ศ. 1991 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงCreation Records
Big Brother Recordings
Epic Records
Sour Mash records
เว็บไซต์www.noelgallagher.com

โนล ทอมัส เดวิด แกลลาเกอร์ (อังกฤษ: Noel Thomas David Gallagher; 29 พฤษภาคม ค.ศ. 1967) เป็น นักร้อง นักแต่งเพลง นักดนตรีชาวอังกฤษ เขายังทำหน้าที่เป็นมือกีตาร์และร้องนำอีกทั้งยังมีส่วนในการแต่งเนื้อเพลงในวงร็อคอังกฤษ โอเอซิส

ประวัติ[แก้]

แกลลาเกอร์เกิดในลองไซท์ , แมนเชสเตอร์ เป็นบุตรของชาวไอริซ มีพ่อแม่ เพ็กกี้และโทมัส แกลลาเกอร์ เขาเป็นลูกคนที่สอง หลังจากพอล แอนโธนี่ แกลลาเกอร์ได้คลอด , และไม่นานนักน้องชาย เลียม แกลลาเกอร์ ได้เกิดเมื่อปี 1972 ตระกูลแกลลาเกอร์ได้ย้ายไปยังเขต Ashburn Avenue ในเมืองเบอร์เนจ , แมนเชสเตอร์[1]แกลลาเกอร์เริ่มเรียนรู้กีตาร์เมื่ออายุ 13 อีกทั้งยังทำงานก่อสร้างเป็นรายได้เสริม เขายังทำงานให้กับวงดนตรีท้องถิ่นในแมนเชสเตอร์ Inspiral Carpets เป็นคนยกเครื่องวงดนตรีและเจ้าหน้าที่เทคนิค ในปี 2531 ขณะที่ออกทัวร์คอนเสริ์ตกับพวกเขา เขาได้รู้ว่าน้องชายของเขา เลียม แกลลาเกอร์ ได้ตั้งวงดนตรีขึ้นมา The Rain ซึ่งท้ายสุดก็ได้รับชื่อว่าโอเอซิส หลังจากที่แกลลาเกอร์กลับมาประเทศอังกฤษ เขาถูกชักเชิญโดยน้องชายของเขาให้มารวมวงโอเอซิสในฐานะนักแต่งเพลงและมือกีตาร์

อัลบั้มสตูดิโอชุดแรกของโอเอซิส , Definitely Maybe (1994) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของวงที่จะทำให้แนวเพลง บริตป็อป เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง อัลบั้มสตูดิอชุดที่สอง (What's the Story) Morning Glory? (2538) ในอัลบั้มนี้วงโอเอซิสขึ้นท็อปในอัลบั้มชาร์จของประเทศต่างๆเป็นจำนวนมาก และสตูดิโออัลบั้มลำดับที่สามของพวกเขา Be Here Now (1997) นับเป็นอัลบั้มทีขายได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่ปล่อยอัลบั้มในประวัติศาสตร์ชาร์จอังกฤษ แนวเพลงบริตป็อปในที่สุดก็เริ่มหมดความนิยมไปและอีกสองอัลบั้มของโอเอซิสก็ไม่ประสบความสำเร็จอย่างเท่าที่ควรมากนัก อย่างไรก็ตาม , สตูดิโอสองอัลบั้มสุดท้ายของวง , Don't Believe The Truth (2005) และ Dig Out Your Soul (2008) ถูกนักวิจารณ์เพลงจำนวนมากยกย่องว่าเป็นอัลบั้มที่มีความพยายามอย่างสูงในรอบหลายปีที่ผ่านมาและเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ในวันที่ 28 สิงหาคม 2009 เกิดเหตุการณ์การทะเลาะกันระหว่างเลียมและโนล ก่อนที่จะเดินทางไปยังปารีส โนล แกลลาเกอร์ประกาศลาออกจากวง โอเอซิส ในวันที่ 23 ตุลาคม 2009 เขาออกมาให้สัมภาษณ์ว่าจะไปทำผลงานเดี่ยวแทน.[2] โนล แกลลาเกอร์ได้ก่อตั้งวงดนตรี Noel Gallagher'S High Flying Birds ขึ้นมา

แกลลาเกอร์ทำงานกับโอเอซิสที่เต็มไปด้วยความยุ่งเหยิง ในช่วงจุดที่ได้รับความนิยมของแนวเพลงบริตป็อป การทะเลาะกันของพี่น้องแกลลาเกอร์ จนทำให้สำนักพิมพ์จำนวนมากนำไปเขียนเกี่ยวกับสองพี่น้องแกลลาเกอร์ที่มักจะแข่งขันชิงดีชิงเด่นกับวง เบลอ อยู่เป็นประจำซึ่งเนื่องจากทั้งสองวงรู้จักกันอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม , เขาก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นส่วนสำคัญในการทำให้แนวเพลงบริตป็อปเป็นที่รู้จักอย่างมากในปัจจุบัน หลายคนได้ยกย่องการแต่งเพลงของแกลลาเกอร์ กับจอร์จ มาร์ตินซึ่งบอกโนล แกลลาเกอร์ว่า เป็นนักแต่งเพลงที่ดีที่สุดในช่วงรุ่นของเขา[3]

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

พ.ศ. 2540-2544 : โนล แกลลาเกอร์ แต่งงานกับ เม็ก แมตธิวส์ นางแบบชาวอังกฤษ มีบุตรสาวด้วยกันหนึ่งคน ชื่อ แอนนิส แกลลาเกอร์

พ.ศ. 2554-ปัจจุบัน : โนล แกลลาเกอร์ แต่งงานกับ ซาร่า แม็คโดนัลด์ มีบุตรชายด้วยกันสองคน คือ ซันนี แพทริก แม็กโดนัลด์ แกลลาเกอร์ และ โดโนแวน รอรี่ แม็กโดนัลด์ แกลลาเกอร์ โนลกล่าวว่าเขาไม่อนุญาตให้ลูกชายทั้งสองคนเล่นโซเชียลมีเดียใดๆทั้งสิ้น

นอกจากนี้ โนล แกลลาเกอร์ยังมีเพื่อนสนิทเป็นเหล่าคนดังในวงการบันเทิงมากมาย เช่น เคต มอส , จอห์นนี เดปป์ , เบรดลีย์ คูเปอร์

ผลงาน[แก้]

วงโอเอซิส (1991–2009)[แก้]

วงโนลแกลลาเกอส์ไฮฟลายอิงเบิดส์ (2010–ปัจจุบัน)[แก้]

อัลบั้ม[แก้]

ผลงานร่วมกับศิลปินอื่น[แก้]

ปี ซิงเกิล อันดับสูงสุดในชาร์ท อัลบั้ม
UK
1995 "Come Together"
(เดอะสโม้คกินโมโจฟิลเตอร์ส)
19 The Help Album
1996 "Setting Sun"
(เดอะเคมิคอลบราเทอร์ส ร่วมกับ โนล แกลลาเกอร์)
1 Dig Your Own Hole
1998 "Temper Temper"
(โกลด์ดี ร่วมกับ โนล แกลลาเกอร์)
13 Saturnzreturn
1998 "Let Forever Be"
(เดอะเคมิคอลบราเทอร์ส ร่วมกับ โนล แกลลาเกอร์)
9 Surrender
1998 "All I Want To Do Is Rock" (Live Version)
(ทราวิส ร่วมกับ โนล แกลลาเกอร์)
16 More Than Us E.P.
2004 "Keep What Ya Got"
(เอียน บราวน์ ร่วมกับ โนล แกลลาเกอร์)
18 Solarized

อ้างอิง[แก้]

  1. Harris, John. Britpop!: Cool Britannia and the Spectacular Demise of English Rock. Da Capo Press, 2004. Pg. 118. ISBN 0-306-81367-X
  2. "Noel Gallagher confirms solo career plan | News". NME. สืบค้นเมื่อ 5 April 2010.
  3. "Time Flies – 1994–2009". Oasisnet. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-04-14. สืบค้นเมื่อ 12 April 2010.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]