นกกินปลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Nectariniidae)
นกกินปลี
นกกินปลีอกเหลือง (Cinnyris jugularis) ตัวผู้
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ไม่ได้จัดลำดับ: Archosauria
ชั้น: Aves
อันดับ: Passeriformes
อันดับย่อย: Passeri
วงศ์: Nectariniidae
Vigors, 1825
สกุล
ดูในเนื้อหา

นกกินปลี (อังกฤษ: Sunbird) เป็นวงศ์ของนกเกาะคอนขนาดเล็ก ใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Nectariniidae

เป็นนกขนาดเล็ก มีความยาวเต็มที่ประมาณ 10-15 เซนติเมตร มีจุดเด่น คือ มีจะงอยปากยาวโค้ง ที่ภายในกลวงเป็นท่อ และมีลิ้นขนาดยาวอยู่ในนั้น ใช้สำหรับดูดกินน้ำต้อยจากดอกไม้เป็นอาหารหลัก บางครั้งอาจจะกินแมลงด้วย และนำไปเลี้ยงดูลูกอ่อน สามารถบินได้ด้วยความรวดเร็ว จึงมีลักษณะคล้ายกับนกฮัมมิงเบิร์ด (Trochilidae) ที่พบในทวีปอเมริกา ความคล้ายคลึงกันเกิดจากวิวัฒนาการเบนเข้าซึ่งเกิดจากวิถีชีวิตการกินน้ำหวานที่คล้ายคลึงกัน

เป็นนกที่มีสีสันสวยงาม ตัวผู้จะมีสีสวยและขนาดตัวใหญ่กว่าตัวเมีย พบกระจายพันธุ์ในซีกโลกที่เรียกว่า โลกเก่า คือ ทวีปยุโรป, แอฟริกา, เอเชีย และทวีปออสเตรเลีย รังทำด้วยเปลือกไม้และใบไม้แขวนห้อยอยู่ปลายกิ่งไม้ ดูรุงรังคล้ายถุงขยะ บางครั้งอาจเข้ามาทำรังในชายคาบ้านของมนุษย์ ตัวเมียเป็นฝ่ายกกไข่และดูแลลูก ขณะที่ตัวผู้จะเป็นดูแลอยู่ข้างนอกและหาอาหารมาป้อนให้

พบทั้งหมด 145 ชนิด ใน 16 สกุล [1] พบในประเทศไทยได้ 22 ชนิด เช่น นกกินปลีอกเหลือง (Cinnyris jugularis), นกกินปลีดำม่วง (C. asiaticus) เป็นต้น[2] [3]

สกุล[แก้]

รูปภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. จาก itis.gov (อังกฤษ)
  2. "วงศ์นกกินปลี". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-02-25. สืบค้นเมื่อ 2012-09-03.
  3. Cheke, Robert A; Mann, Clive; Allen, Ricard (2001). Sunbirds: A Guide to the Sunbirds, Spiderhunters, Sugarbirds and Flowerpeckers of the World (Helm Identification Guides) . Pica / Christopher Helm. ISBN 1873403801.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]