บริษัทแพร่สัญญาณแห่งชาติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก NBC)
บริษัทแพร่สัญญาณแห่งชาติ
(เอ็นบีซี)
ประเทศสหรัฐ สหรัฐอเมริกา
พื้นที่แพร่ภาพสหรัฐ สหรัฐอเมริกา, แคนาดา แคนาดา,
Flag of เม็กซิโก เม็กซิโก,ฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์,
จีน จีน, ญี่ปุ่น ญี่ปุ่น,
สิงคโปร์ สิงคโปร์, ตุรกี ตุรกี,
อียิปต์ อียิปต์, บราซิล บราซิล,
อินโดนีเซีย อินโดนีเซีย
เครือข่ายสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ
สถานีวิทยุแห่งชาติ
คำขวัญMore colorful.
สำนักงานใหญ่อาคารจีอี ร็อกกีเฟลเลอร์ เซ็นเตอร์
นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
ความเป็นเจ้าของ
บุคลากรหลักเจฟ ซัคเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
สตีฟ คาร์ปัส บรรณาธิการฝ่ายข่าว
ประวัติ
เริ่มออกอากาศวิทยุ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2469
โทรทัศน์ภาคพื้นดิน พ.ศ. 2475
ลิงก์
เว็บไซต์www.nbc.com

บริษัทแพร่สัญญาณแห่งชาติ (อังกฤษ: The National Broadcasting Company; ชื่อย่อ : เอ็นบีซี; NBC) เป็นเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ของสหรัฐอเมริกา มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่อาคารจีอี ร็อกกีเฟลเลอร์ เซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์ก มีสมญานามว่า "เครือข่ายนกยูง'" (Peacock Network) ตามสัญลักษณ์ของสถานี ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2469 โดยบริษัทวิทยุแห่งอเมริกา (Radio Corporation of America ชื่อย่อ: อาร์ซีเอ; RCA) โดยนับเป็นเครือข่ายโทรทัศน์แห่งแรกในสหรัฐอเมริกา ต่อมาในปี พ.ศ. 2500 เอ็นบีซี ได้เริ่มส่งสัญญาณโทรทัศน์สี นับว่าเป็นสถานีโทรทัศน์สีแห่งแรกของโลก[ต้องการอ้างอิง] ในปีพ.ศ. 2529 เจเนอรัล อิเล็กทริค (จีอี) เข้าซื้อกิจการเอ็นบีซี ด้วยมูลค่า 6,400 ล้านเหรียญ ต่อมาทางสถานีฯ เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ "เอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล" ซึ่งเป็นองค์กรในเครือจีอี และวีวองดี เอ็นบีซีมีพนักงานประมาณ 10,000 คน และมีผู้ชม 112 ล้านครัวเรือน หรือร้อยละ 98.6 ของประเทศ นอกจากนี้เอ็นบีซียังมี สถานีร่วมอีก 10 สถานี และเกือบ 200 สถานี ที่สามารถรับชมได้ในสหรัฐอเมริกา[1][2]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Company Overview". เอ็นบีซี ยูนิเวอร์ซัล. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2006-05-06. สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม พ.ศ. 2551. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "List of United States over-the-air television networks". Entomology. สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม พ.ศ. 2551. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]