โม ซิซแลค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Moe Szyslak)
โม ซิซแลค
Moe Szyslak
ตัวละครใน เดอะซิมป์สันส์
ปรากฏครั้งแรก"Simpsons Roasting on an Open Fire" (1989)
สร้างโดยแม็ท เกรนิง
Sam Simon
ให้เสียงโดยHank Azaria
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เพศชาย
อาชีพบาร์เทนเดอร์
ครอบครัวมอร์ตี ซิซแลค (พ่อ)
มินนี ซิซแลค (พี่สาว/น้องสาว)
มาร์ฟ ซิซแลค (พี่ชาย/น้องชาย)
ศาสนานักจับงู (Snake Handler)

มอร์ริส "โม" ซิซแลค (อังกฤษ: Morris "Moe" Szyslak; /ˈsɪzlæk/) เป็นตัวละครในการ์ตูนแอนิเมชันซีรีส์บนโทรทัศน์เรื่อง เดอะซิมป์สันส์ พากย์เสียงโดย Hank Azaria และปรากฏตัวครั้งแรกในตอนปฐมทัศน์ของซีรีส์ ตอน "Simpsons Roasting on an Open Fire"[1] โมเป็นเจ้าของและบาร์เทนเดอร์ที่โมส์ทาเวิร์น (Moe's Tavern หรือชื่อไทย "ร้านโมชวนเมา"[2]) บาร์ในสปริงฟีลด์ ที่โฮเมอร์ ซิมป์สัน, บาร์นีย์ กัมเบิล, เลนนี ลีโอนาร์ด, คาร์ล คาร์ลสัน และอีกหลายตัวละครมักไปดื่มเป็นประจำ

โมเป็นคนที่โดดเดี่ยว หงุดหงิด และอนาถ รวมถึงยังโมโหร้ายออกไปทางรุนแรง และยังเป็นคนอับโชค โมยังเคยพยายามฆ่าตัวตายหลายครั้ง ส่วนมุกตลกที่ยังคงมีอยู่เรื่อย ๆ ตลอดซีรีส์นั้นคือบาร์ต ซิมป์สัน ชอบโทรปั่นป่วน (prank call) โม, การที่โมประกอบกิจกรรมและธุรกิจที่ผิดกฎหมายที่บาร์ของเขา และชาติพันธุ์ที่กำกวมของเขา

แม็ท เกรนิง ผู้สร้างเดอะซิมป์สันส์ สร้างโมขึ้นโดยเลียนจาก Louis "Red" Deutsch ผู้โด่งดังจากการที่ถูกโทรแกล้งหลายครั้งจากผู้อยู่อาศัยในเมืองเจอร์ซีซิตี (นิวเจอร์ซี) ซึ่ง Tube Bar prank calls เหล่านี้ที่เป็นแรงบันดาลใจให้บาร์ต ซิมป์สันมักโทรแกล้งโมอยู่บ่อย ๆ รวมทั้งอารมณ์โกรธและด่าทอกลับหลังรู้ตัวว่าโดนแกล้งของโมนั้นก็ได้มาจาก Deutsch เช่นกัน[3] นามสกุล "ซิซแลค" (Szyslak) นั้นเปิดเผยครั้งแรกในตอน "Who Shot Mr. Burns? (Part One)" นักเขียนเรื่องซิมป์สันส์สองคนคือ Bill Oakley กับ Josh Weinstein เจอชื่อนี้ในสมุดโทรศัพท์และตั้งเป็นนามสกุลให้กับโม เพื่อที่ชื่อย่อของโมจะได้เป็น M.S. ซึ่งทำให้เขากลายเป็นผู้ต้องสงสัยยิงมิสเตอร์เบิรนส์ในตอนดังกล่าว[4] ลักษณะของโมนั้นออกแบบโดย Dan Haskett โดยให้ใบหน้าของโมได้เค้าโครงมาจากหน้าของกอริลลา[5][6]

อ้างอิง[แก้]

  1. Rhodes, Joe (2000-10-21). "Flash! 24 Simpsons Stars Reveal Themselves". TV Guide.
  2. อ้างจากการแปลภาคภาษาไทยใน The Simpsons: Tapped Out
  3. Kaulessar, Ricardo (2005-08-10). "Joke on 'Simpsons' started in JC". The Hudson Reporter. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-09-25. สืบค้นเมื่อ 2007-10-26.
  4. Oakley, Bill (2005). Commentary for "Who Shot Mr. Burns? (Part One)", in The Simpsons: The Complete Seventh Season [DVD]. 20th Century Fox.
  5. Silverman, David (2001). Commentary for "Bart the General", in The Simpsons: The Complete First Season [DVD]. 20th Century Fox.
  6. Reiss, Mike (2004). Commentary for "Homer's Barbershop Quartet", in The Simpsons: The Complete Fifth Season [DVD]. 20th Century Fox.