เหตุการณ์โจรกรรมสัญญาณแมกซ์ เฮดรูม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Max Headroom signal hijacking)
เหตุการณ์โจรกรรมสัญญาณแมกซ์ เฮดรูม
ผู้โจรกรรมไม่ทราบชื่อสวมชุดคล้ายตัวละคร แมกซ์ เฮดรูม ระหว่างการโจรกรรมสัญญาณ
วันที่22 พฤศจิกายน 1987; 36 ปีก่อน (1987-11-22)
สถานที่ดับบลิวจีเอ็น-ทีวี
ดับบลิวทีทีดับบลิว
ที่ตั้งชิคาโก รัฐอิลลินอย สหรัฐอเมริกา
ผู้เข้าร่วมไม่ทราบ

เหตุการณ์โจรกรรมสัญญาณแมกซ์ เฮดรูม (อังกฤษ: Max Headroom signal hijacking) เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 22 พฤศจิกายน ค.ศ. 1987 เป็นเหตุการณ์สัญญาณออกอากาศของสถานีโทรทัศน์สองแห่งในชิคาโก รัฐอิลลินอย สหรัฐอเมริกา ถูกโจรกรรม โดยปรากฏภาพชายไม่ทราบชื่อสวมหน้ากากและชุดคล้ายตัวละคร แมกซ์ เฮดรูม (Max Headroom) พร้อมกับมีเสียงที่มีลักษณะผิดเพี้ยน และมีพื้นหลังเป็นแผงสังกะสีเอียงไปมาเป็นเส้น เพื่อเป็นการล้อเลียนเอฟเฟกต์พื้นหลังที่เป็นรูปทรงเรขาคณิตของแมกซ์ เฮดรูม[1][2][3]

การโจรกรรมครั้งแรกเกิดขึ้นระหว่างการถ่ายทอดสดการรายงานข่าวกีฬาของสถานีโทรทัศน์ดับบลิวจีเอ็น-ทีวี (WGN-TV) ในช่วง 21.00 น. ซึ่งมีระยะเวลานาน 25 วินาที ระหว่างนั้นผู้โจรกรรมซึ่งสวมหน้ากากอยู่ได้ส่ายศีรษะไปมา พร้อมทั้งมีเสียงสัญญาณที่มีลักษณะแปลกประหลาด และต่อมาเกิดการโจรกรรมครั้งที่สองขึ้นระหว่างการออกอากาศภาพยนตร์ชุดเรื่องดอกเตอร์ฮู ทางสถานีโทรทัศน์ดับบลิวทีทีดับบลิว (WTTW) ซึ่งเป็นสถานีย่อยของพีบีเอส (PBS) ซึ่งในครั้งนี้มีระยะเวลานานถึง 90 วินาที โดยชายคนดังกล่าวได้พูดตลอดช่วงที่โจรกรรม และได้กล่าวถึงโฆษณาของโคคา-โคล่าที่มีแมกซ์ เฮดรูมเป็นพรีเซนเตอร์ ภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์เรื่อง คลัตช์คาร์โก (Clutch Cargo) ชัก สเวิร์สกี (Chuck Swirsky) ผู้ประกาศข่าวของดับบลิวจีเอ็น และกล่าวว่า "ผมเพิ่งผลิตสิ่งพิมพ์ที่เยี่ยมยอดที่สุดในโลกของหนังสือพิมพ์" และได้ล้อเลียนตัวย่อของสถานีโทรทัศน์ดับบลิวจีเอ็น ซึ่งย่อมาจาก World’s Greatest Newspaper และในตอนท้ายวิดีโอดังกล่าวได้ปรากฏภาพบั้นท้ายของผู้โจรกรรมถูกตีโดยหญิงคนหนึ่ง ก่อนจะกลับสู่รายการปกติ

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ถึงแม้ว่าคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารหรือเอฟซีซี (FCC) จะได้ทำการสืบสวนหาข้อเท็จจริงไปแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถระบุตัวผู้โจรกรรมในครั้งนี้ได้

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Ross, Andrew (1990). "Techno-Ethics and Tele-Ethics: Three Lives in the Day of Max Headroom". ใน Mellencamp, Patricia (บ.ก.). Logics of Television: Essays in Cultural Criticism. Indiana University Press. p. 138. ISBN 0-253-33617-1.
  2. Schwoch, James; White, Mimi; Reilly, Susan (1992). Media Knowledge: Readings in Popular Culture, Pedagogy, and Critical Citizenship. SUNY Press. p. 113. ISBN 978-0-7914-0825-4.
  3. Forester, Tom; Morrison, Perry (1994). Computer Ethics: Cautionary Tales and Ethical Dilemmas in Computing. MIT Press. p. 74. ISBN 0-262-56073-9. [S]everal other instances of uplink video piracy have occurred [...] WTTW (Channel 11 in Chicago) was also overridden by a 90 second transmission, this time by a man in a Max Headroom mask smacking his exposed buttocks with a fly swatter.