เหตุการณ์รบกวนสัญญาณออกอากาศเซาเทิร์นเทเลวิชัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เหตุการณ์รบกวนสัญญาณออกอากาศเซาเทิร์นเทเลวิชัน
เสาส่งสัญญาณแฮนนิงตันเมื่อ ค.ศ. 2006 ซึ่งเป็นสถานที่ที่เกิดการโจรกรรมสัญญาณขึ้น
วันที่26 พฤศจิกายน 1977; 46 ปีก่อน (1977-11-26)
ที่ตั้งเซาเทิร์นเทเลวิชัน
ผู้เข้าร่วมไม่ทราบ
ผลยังไม่สามารถสรุปได้

เหตุการณ์รบกวนสัญญาณออกอากาศเซาเทิร์นเทเลวิชัน (อังกฤษ: Southern Television broadcast interruption) เป็นเหตุการณ์โจรกรรมสัญญาณออกอากาศ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ค.ศ. 1977 บริเวณตอนใต้ของประเทศอังกฤษ ในสหราชอาณาจักร เสียงที่ออกอากาศของทางสถานีโทรทัศน์เซาเทิร์นเทเลวิชันได้ถูกแทรกด้วยเสียงของผู้พูดซึ่งอ้างว่ามีชื่อว่า 'วริลลอน' (Vrillon) และมาจาก 'หน่วยบัญชาการกาแล็กซีแอชตาร์' (Ashtar Galactic Command) โดยกล่าวข้อความว่าให้มนุษย์ทุกคนทิ้งอาวุธของตนเพื่อไปสู่วิวัฒนาการที่สูงส่งในอนาคต หลังจาก 6 นาทีต่อมา การออกอากาศก็ได้กลับสู่รายการปกติ

จากการสืบสวนต่อมาพบว่าเสาส่งสัญญาณแฮนนิงตัน (Hannington transmitter) ซึ่งเป็นของอินดิเพนเดนต์บรอดแคสติงออเทอริตี (Independent Broadcasting Authority) ได้ทำการแพร่สัญญาณต่อจากเสาส่งสัญญาณขนาดเล็กที่อยู่ใกล้เคียงซึ่งไม่ได้รับอนุญาต แทนที่จะเป็นสถานีส่งสัญญาณโรว์ริดจ์ (Rowridge transmitting station) โดยจากเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่สามารถหาตัวผู้โจรกรรมดังกล่าวได้

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้มีประชาชนกลุ่มหนึ่งรู้สึกกังวล และได้โทรศัพท์ไปสอบถามข้อเท็จจริงกับทางสถานี และได้รายงานข่าวเหตุการณ์ครั้งนี้ในหนังสือพิมพ์ของสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา

รายละเอียดเหตุการณ์[แก้]

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ค.ศ. 1977 เวลา 17.10 น. ตามเวลาสากล ผู้ประกาศข่าวชื่อ แอนดรูว์ การ์ตเนอร์ (Andrew Gartner) ของบริษัท ไอทีเอ็น (ITN) กำลังรายงานข่าวเหตุปะทะระหว่างกองกำลังรักษาความปลอดภัยกับกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติแอฟริกันซิมบับเว (Zimbabwe African National Liberation Army) ในประเทศโรดีเชีย (ปัจจุบันคือประเทศซิมบับเว) จากนั้นสักครู่ สัญญาณภาพและเสียงก็ถูกรบกวน และมีเสียงพูดที่มีลักษณะสัญญาณผิดเพี้ยนเป็นเวลา 6 นาที[1]

ผู้พูดอ้างตนเองว่ามีชื่อว่า 'วริลลอน' (Vrillon) และมาจาก 'หน่วยบัญชาการกาแล็กซีแอชตาร์' (Ashtar Galactic Command) ซึ่งแต่ละรายงานต่างระบุชื่อของผู้พูดไม่เหมือนกัน บ้างก็ระบุว่าเป็น "วริลลอน" (Vrillon)[2] "กิลลอน" (Gillon) และ "แอสเตอรอน" (Asteron)[3][4]

ต่อมาการรบกวนก็ได้หยุดลงหลังจากที่กล่าวข้อความจนจบ โดยสัญญาณได้กลับมาเป็นปกติหลังจากที่ทางสถานีออกอากาศการ์ตูนเรื่อง ลูนีย์ตูนส์ ตอนหนึ่งจบแล้ว ต่อมาในตอนเย็น ทางสถานีก็ได้กล่าวขออภัยเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้ พร้อมอ้างว่าเกิดเหตุสัญญาณเสียงขัดข้องกับผู้ชมบางราย ไอทีเอ็นยังได้รายงานเหตุการณ์ครั้งนี้ในรายการข่าวเย็นของทางบริษัทในวันเสาร์[5]

ถอดความ[แก้]

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ค.ศ. 1977 เซอร์ จอห์น วิตมอร์ (Sir John Whitmore) ได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการรายงานเหตุการณ์ครั้งนี้ของหนังสือพิมพ์ ซึ่งอ้างถึงการบันทึกเสียงการออกอากาศแบบสมบูรณ์ในขณะนั้น[6] โดยในข้อความดังกล่าวถอดความได้ดังนี้[4]

This is the voice of Vrillon, a representative of the Ashtar Galactic Command, speaking to you. For many years you have seen us as lights in the skies. We speak to you now in peace and wisdom as we have done to your brothers and sisters all over this, your planet Earth. We come to warn you of the destiny of your race and your world so that you may communicate to your fellow beings the course you must take to avoid the disaster which threatens your world, and the beings on our worlds around you. This is in order that you may share in the great awakening, as the planet passes into the New Age of Aquarius. The New Age can be a time of great peace and evolution for your race, but only if your rulers are made aware of the evil forces that can overshadow their judgments. Be still now and listen, for your chance may not come again. All your weapons of evil must be removed. The time for conflict is now past and the race of which you are a part may proceed to the higher stages of its evolution if you show yourselves worthy to do this. You have but a short time to learn to live together in peace and goodwill. Small groups all over the planet are learning this, and exist to pass on the light of the dawning New Age to you all. You are free to accept or reject their teachings, but only those who learn to live in peace will pass to the higher realms of spiritual evolution. Hear now the voice of Vrillon, a representative of the Ashtar Galactic Command, speaking to you. Be aware also that there are many false prophets and guides at present operating on your world. They will suck your energy from you – the energy you call money and will put it to evil ends and give you worthless dross in return. Your inner divine self will protect you from this. You must learn to be sensitive to the voice within that can tell you what is truth, and what is confusion, chaos and untruth. Learn to listen to the voice of truth which is within you and you will lead yourselves onto the path of evolution. This is our message to our dear friends. We have watched you growing for many years as you too have watched our lights in your skies. You know now that we are here, and that there are more beings on and around your Earth than your scientists admit. We are deeply concerned about you and your path towards the light and will do all we can to help you. Have no fear, seek only to know yourselves, and live in harmony with the ways of your planet Earth. We here at the Ashtar Galactic Command thank you for your attention. We are now leaving the planes of your existence. May you be blessed by the supreme love and truth of the cosmos.

ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า

นี่คือเสียงของวริลลอน ผู้แทนของหน่วยบัญชาการกาแล็กซีแอชตาร์ กำลังพูดกับพวกเจ้าอยู่ หลายปีมาแล้วที่พวกเจ้าได้เห็นเราเป็นแสงสว่างบนท้องฟ้า เราพูดกับพวกเจ้าอย่างสันติสุขและเฉลียวฉลาดอย่างที่เราได้ทำกับพี่น้องของพวกเจ้าทุกคนบนโลกอันเป็นดาวเคราะห์ของพวกเจ้า เรามาเตือนพวกเจ้าเกี่ยวกับชะตากรรมของเผ่าพันธุ์และโลกของพวกเจ้าเพื่อที่พวกเจ้าจะได้ติดต่อกับเพื่อนร่วมสายพันธุ์ของพวกเจ้าว่าต้องหลีกเลี่ยงหายนะซึ่งจะมาข่มขู่โลกของพวกเจ้า และสิ่งมีชีวิตบนโลกของเราซึ่งอยู่รอบ ๆ ตัวพวกเจ้า นี่คือคำสั่งที่พวกเจ้าอาจแบ่งปันในการตื่นรู้ครั้งใหญ่ เมื่อดาวเคราะห์เข้าสู่ยุคของอแควริอัสยุคใหม่ ยุคใหม่นี้อาจเป็นช่วงเวลาแห่งสันติสุขและวิวัฒนาการที่ยิ่งใหญ่สำหรับเผ่าพันธุ์ของพวกเจ้า แต่ก็ต่อเมื่อเหล่าผู้ปกครองของพวกเจ้าตระหนักถึงพลังอันชั่วร้ายซึ่งอาจเบียดบังการตัดสินใจได้เท่านั้น จงอยู่เฉย ๆ และฟังซะ เพราะพวกเจ้าจะไม่มีโอกาสอีกต่อไปแล้ว อาวุธอันชั่วร้ายทุกอย่างของพวกเจ้าจะต้องถูกปลด เวลาแห่งความขัดแย้งนั้นคืออดีตแล้ว และเผ่าพันธุ์ของพวกเจ้าอาจไปสู่วิวัฒนาการขั้นที่สูงส่งขึ้นได้ ถ้าพวกเจ้าคิดว่าการทำสิ่งนี้เป็นสิ่งที่คุ้มค่า พวกเจ้ามีเวลาไม่นานที่จะเรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยกันอย่างสันติสุข กลุ่มเล็ก ๆ ทั่วดาวเคราะห์กำลังเรียนรู้สิ่งนี้อยู่ และจะยังมีอยู่เพื่อไปสู่แสงสว่างของยุคใหม่อันรุ่งเรืองเพื่อพวกเจ้าทุกคน พวกเจ้ามีอิสระที่จะยอมรับหรือปฏิเสธคำสอนของพวกเขาก็ได้ แต่จะมีเพียงผู้ที่เรียนรู้ที่จะอยู่อย่างสันติสุขเท่านั้นที่จะไปสู่วิวัฒนาการทางจิตใจที่สูงส่งขึ้นได้ ฟังข้าซะ นี่เสียงของวริลลอน ผู้แทนของหน่วยบัญชาการกาแล็กซีแอชตาร์ กำลังพูดกับพวกเจ้าอยู่ ระวังไว้ด้วยว่ามีศาสดาและผู้ชี้นำที่ไม่ถูกต้องอยู่บนโลกของพวกเจ้า พวกเขาจะดูดพลังไปจากตัวพวกเจ้า ซึ่งก็คือพลังที่พวกเจ้าเรียกว่าเงิน และจะนำไปให้กับเหล่าชั่วร้ายและตอบแทนพวกเจ้าด้วยของเสียอันไร้ค่า ตัวตนภายในอันเปรียบเสมือนเทวดาของพวกเจ้าจะคุ้มครองพวกเจ้าจากภัยอันตรายนี้ พวกเจ้าต้องเรียนรู้ที่จะอ่อนไหวต่อสิ่งภายในที่บอกพวกเจ้าได้ว่าอะไรคือเรื่องจริง และอะไรคือเรื่องไม่ชัดเจน เรื่องวุ่นวาย และเรื่องโกหก จงเรียนรู้ที่จะรับฟังสิ่งที่เป็นเรื่องจริงซึ่งอยู่ภายในตัวพวกเจ้า และพวกเจ้าจะนำตนไปสู่เส้นทางแห่งวิวัฒนาการได้ นี่คือข้อความของเราถึงเพื่อนที่รักของเรา เราได้เห็นพวกเจ้าเติบโตมานานหลายปี และพวกเจ้าก็ได้เห็นแสงสว่างของเราบนท้องฟ้าของพวกเจ้าเช่นกัน ตอนนี้เจ้ารู้แล้วว่าเราอยู่ที่นี่ และยังมีสิ่งมีชีวิตอีกมากมายบนโลกและรอบโลกของพวกเจ้ามากกว่าที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบ เรารู้สึกกังวลเกี่ยวกับพวกเจ้าและเส้นทางสู่แสงสว่างของพวกเจ้าอย่างสุดซึ้ง และจะทำทุกทางที่เราทำได้เพื่อช่วยพวกเจ้า จงอย่ากลัว ทำความรู้จักตัวพวกเจ้าเองให้ดี และอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในทางของมนุษย์โลกอย่างพวกเจ้าเอง เราที่ผู้แทนของหน่วยบัญชาการกาแล็กซีแอชตาร์ ขอขอบใจพวกเจ้าด้วยสำหรับความสนใจของพวกเจ้า ตอนนี้เรากำลังจะออกจากดาวเคราะห์ของพวกเจ้าแล้ว ขอให้พวกเจ้ารักกันให้มาก และเชื่อในความจริงของจักรวาล

ส่วนในนิตยสาร Fortean Times ฉบับฤดูหนาวปี ค.ศ. 1977 (เล่มที่ 24)[7] ได้ถอดความข้อความสั้น ๆ ที่ถูกออกอากาศไว้ดังนี้

This is the voice of Asteron. I am an authorised representative of the Intergalactic Mission, and I have a message for the planet Earth. We are beginning to enter the period of Aquarius and there are many corrections which have to be made by Earth people. All your weapons of evil must be destroyed. You have only a short time to learn to live together in peace. You must live in peace... or leave the galaxy.

ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า

นี่คือเสียงของแอสเตอรอน ข้าคือผู้แทนของภารกิจข้ามกาแล็กซี และข้ามีสารแด่โลก ดาวเคราะห์ของพวกเจ้า เรากำลังจะเข้าสู่ยุคอะแควริอัส และมีหลายเรื่องที่ต้องได้รับการแก้ไขโดยมนุษย์โลก อาวุธอันชั่วร้ายทุกอย่างของพวกเจ้าจะต้องถูกทำลาย พวกเจ้ามีเวลาเพียงไม่นานเท่านั้นที่จะเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข พวกเจ้าต้องอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข... หรือไม่ก็ออกจากกาแล็กซีไป

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Barnett, David (22 November 2017). "Vrillon: The alien voice hoax that became a legend". The Independent. สืบค้นเมื่อ 26 November 2021.
  2. Paulu, Burton (October 1981). Television and radio in the United Kingdom. University of Minnesota Press. pp. 179–180. ISBN 978-0-8166-0941-3. Vrillon.
  3. "Galactic hoax startles viewers". The Daily Collegian. 2 December 1977. p. 18. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-03-13. สืบค้นเมื่อ 19 December 2016.
  4. 4.0 4.1 Sieveking, Paul (26 December 1999), "100 Weird Years (see number 34)", The Independent On Sunday, สืบค้นเมื่อ 13 September 2009
  5. http://txfeatures.mb21.co.uk/hannington/spacemessage-offair.mp3. สืบค้นเมื่อ 9 December 2021. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)
  6. "Bob Holness interviews John Whitmore". Space message on Southern TV. LBC Archive. 6 December 1977. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-12-18. สืบค้นเมื่อ 21 September 2009. I'd first like to refer to the recording itself of the complete message, one thing that struck me was that there was in fact nothing threatening whatsoever on the tape, and I was aware that most of the newspaper reports said it was threatening and frightening and so on, and so forth, and I just want to point out that that's sort-of a projection of the fears onto the material itself rather than the reality.
  7. Diary of a Mad Planet: Fortean Times Issues 16–25. John Brown Publishing Ltd. 1995. ISBN 1-870021-25-8.