สมาคมหมากล้อมแห่งประเทศเกาหลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Korea Baduk Association)
สมาคมหมากล้อมแห่งประเทศเกาหลี
ฮันกึล
한국기원
ฮันจา
อาร์อาร์Han-guk Giwon
เอ็มอาร์Han’guk Kiwŏn

สมาคมหมากล้อมแห่งประเทศเกาหลี (อังกฤษ: Korea Baduk Association) หรือที่รู้จักในชื่อ ฮันกุกกีว็อน (เกาหลี: 한국기원) ได้รับการก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1945 โดยโช นัม-ช็อล

หมากล้อมเป็นเกมที่นำเสนอในประเทศเกาหลีในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 5[1] มันมีต้นกำเนิดในประเทศจีน แต่ทางซีกโลกตะวันตกคุ้นเคยกับชื่อโกะในภาษาญี่ปุ่นมากกว่า เนื่องจากชาวญี่ปุ่นเป็นคนแรกที่แนะนำให้ชาวตะวันตกรู้จัก โดยประเทศญี่ปุ่นได้แนะนำให้รู้จักกับเกมนี้ในคริสต์ศตวรรษที่ 7

แรกเริ่มเดิมที ผู้เล่นชาวเกาหลีส่วนใหญ่ทำตามรูปแบบซุนจังโดยการวางเม็ดหมากสิบหกเม็ด —หมากสีขาวแปดเม็ดและหมากสีดำแปดเม็ด— บนกระดานในรูปแบบที่กำหนดไว้ล่วงหน้า โช นัม-ช็อล รู้ว่าผู้เล่นต่างชาติเริ่มต้นด้วยกระดานเปล่าอย่างญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกที่นำเกมนี้มาสู่ซีกโลกตะวันตก โดยการก่อตั้งสมาคม เขาเริ่มโน้มน้าวผู้เล่นเกาหลีให้ใช้รูปแบบ "สมัยใหม่"

สมาคมหมากล้อมแห่งประเทศเกาหลีเป็นองค์การหมากล้อมที่ดูแลมืออาชีพหมากล้อมในประเทศเกาลีใต้ โดยออกประกาศนียบัตรอย่างเป็นทางการสำหรับผู้เล่นที่แข็งแกร่ง และจัดการแข่งสำหรับผู้เล่นระดับอาชีพ

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Archived copy". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-09-23. สืบค้นเมื่อ 2008-11-09.{{cite web}}: CS1 maint: archived copy as title (ลิงก์)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]