ข้ามไปเนื้อหา

จัสต์บรีด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Just Breed)
จัสต์บรีด
หน้าปก
หน้าปกจัสต์บรีด
ผู้พัฒนาแรนดอมเฮาส์
ผู้จัดจำหน่ายเอนิกซ์
ออกแบบคาซูโร โมริตะ
ทากาชิ ยาซูโนะ
ศิลปินยูโซ ทากาดะ
เขียนบทคัตสึยูกิ ซาโต
แต่งเพลงโคเฮ ทานากะ
จุง โคบายาชิ
อิซูรุ อากิ
เครื่องเล่นแฟมิคอม
วางจำหน่าย
แนวเกมเล่นตามบทบาทเชิงยุทธวิธี
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว

จัสต์บรีด (อังกฤษ: Just Breed; คาตากานะ: ジャストブリード) เป็นเกมเล่นตามบทบาทเชิงยุทธวิธีที่เผยแพร่โดยบริษัทเอนิกซ์สำหรับแฟมิคอม ซึ่งวางจำหน่ายเฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่นใน ค.ศ. 1992 แม้ว่าจะค่อนข้างคลุมเครือและถูกมองข้ามเนื่องจากวางจำหน่ายช้า แต่ก็มีความน่าจดจำในด้านการพัฒนาที่ยาวนานและเป็นหนึ่งในวิดีโอเกมเล่นตามบทบาทที่ใหญ่ที่สุดที่สร้างขึ้นสำหรับแฟมิคอม

รูปแบบการเล่น

[แก้]

ตัวละครหลักทั้งหกของเกมแต่ละคนมีกองทัพของตัวเองซึ่งประกอบด้วยทหารหกนาย ทำให้มีจำนวนกองกำลังทั้งหมดสามสิบหกนาย ตัวละครแต่ละตัวมีคลาสตัวละครที่กำหนดไว้ ซึ่งจะจัดสรรคุณสมบัติคงที่ให้แก่พวกเขา และให้บางคนเรียนรู้และใช้คาถาบางอย่างได้ บรรดาผู้นำเป็นฮีโรที่มีความสามารถหลายด้านซึ่งใช้ทั้งอาวุธและเวทมนตร์ ส่วนบรรดาพ่อมดพึ่งพาเวทมนตร์อันทรงพลังเกือบทั้งหมด ขณะที่บรรดานักรบต่อสู้ในระยะใกล้ด้วยอาวุธจำนวนหนึ่ง และบรรดานักธนูโจมตีจากระยะไกลโดยใช้ลูกธนู เช่นเดียวกับวิดีโอเกมเล่นตามบทบาทแบบดั้งเดิม การต่อสู้จะได้รับค่าประสบการณ์ของตัวละครแต่ละตัวซึ่งจะเลื่อนไปสู่เลเวลที่สูงขึ้น โดยจะเพิ่มสถิติของตัวละครนั้น ๆ เช่น พลังชีวิต, ความแข็งแกร่ง, การป้องกัน และสติปัญญา

ยุทธการครั้งใหญ่ที่บรรดาตัวละครของผู้เล่นเป็นสีน้ำเงิน และบรรดาศัตรูเป็นสีแดง

รูปแบบการเล่นในจัสต์บรีดมีพื้นฐานมาจากเกมแนวกลยุทธ์ผลัดกันเล่นที่คล้ายกับไฟร์เอมเบลม หรือไชนิงฟอร์ซ[1][2] เกมนี้ใช้ระบบการต่อสู้ที่เรียกว่า "ทีม" ซึ่งทุกยูนิตในกองทัพหนึ่งจะทำหน้าที่ทีละอย่าง ตัวละครและศัตรูแต่ละตัวจะครอบครองยูนิตเดียวในสนามรบ ส่วนการใช้เคอร์เซอร์ ผู้เล่นสามารถเลือกกองทัพและดำเนินการกับตัวละครแต่ละตัวภายในกองทัพนั้น เช่น เคลื่อนที่หรือโจมตีเป้าหมายใกล้เคียง หรืออาจดูสถานะของศัตรู ส่วนรังมอนสเตอร์บนโลกปกติจะให้กำเนิดมอนสเตอร์อย่างต่อเนื่องจนกว่าตัวละครจะเคลื่อนที่ให้อยู่ในระยะเพื่อ "ทำลาย" รังพวกมัน[2]

ในขณะที่ไม่ได้อยู่ในการต่อสู้ ผู้เล่นสามารถสำรวจเมืองที่สามารถซื้อไอเทมและอุปกรณ์, เข้าร่วมในเหตุการณ์เนื้อเรื่อง หรือมีปฏิสัมพันธ์แบบไม่เป็นทางการกับตัวละครที่ผู้เล่นไม่ได้ควบคุมจำนวนมาก ส่วนคำสั่งยังสามารถใช้ในการพูด, ตรวจสอบสถานที่, ใช้ไอเทมและเวทมนตร์ หรือจัดเตรียมอุปกรณ์

โครงเรื่อง

[แก้]

เรื่องราวของเกมนี้เปิดขึ้นในเมืองแอสโธล์ม ซึ่งได้รับการปกป้องทางจิตวิญญาณด้วยแซฟไฟร์ที่ควบคุมโดยนักบวชหญิงชื่อฟิริส ซึ่งเธอเป็นหนึ่งในหกนักบวชหญิงที่ได้รับมอบหมายให้ครอบครองอัญมณีพิเศษที่สืบทอดพลังโบราณมาหลายชั่วอายุคน ครั้นในช่วงงานเฉลิมฉลองของเมือง ฟิริสได้ถูกลักพาตัวโดยลูกน้องของเอเซลเคียล เป็นชายคนหนึ่งผู้ตั้งใจที่จะรวบรวมบรรดานักบวชหญิงเพื่อชุบชีวิตสิ่งชั่วร้ายสมัยโบราณ ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นฮีโรนิรนามผู้ซึ่งสาบานว่าจะปกป้องแอสโธล์ม เขาคือผู้เป็นที่รักของฟิริส โดยได้ออกเดินทางพร้อมกับกองทัพทันทีเพื่อช่วยเหลือนักบวชหญิง และจบลงด้วยการเข้าไปพัวพันกับสถานการณ์ที่กินขอบเขตกว้าง ซึ่งเกี่ยวข้องกับบรรดานักบวชหญิง และอัญมณีอื่น ๆ ของโลก

การพัฒนา

[แก้]

จัสต์บรีดได้รับการประกาศเมื่อเกือบสามปีก่อนการเปิดตัว ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงสิ้นสุดวงจรชีวิตของแฟมิคอม[1] เกมดังกล่าวได้รับการตั้งโปรแกรมโดยบริษัทเกมแรนดอมเฮาส์ของคาซูโร โมริตะ[3] ส่วนศิลปินมังงะอย่างยูโซ ทากาดะ ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างดีจากซีรีส์ 3×3 Eyes ได้ออกแบบบรรดาตัวละครและมอนสเตอร์ ในขณะที่นักแต่งเพลงอนิเมะอย่างโคเฮ ทานากะ ได้ประพันธ์ดนตรีให้แก่เกมนี้ ส่วนตลับสำหรับจัสต์บรีดนี้มีชิปเอ็มเอ็มซี5 ซึ่งช่วยเพิ่มกราฟิกและเสียงของเกม[4][5] และด้วยขนาด 6 เมกะบิต จึงได้รับการยกย่องในฐานะหนึ่งในเกมวิดีโอเกมเล่นตามบทบาทที่ใหญ่ที่สุดสำหรับระบบดังกล่าว[1] อนึ่ง เกมนี้ไม่เคยวางจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่น แต่มีแพตช์ภาษาอังกฤษอย่างไม่เป็นทางการที่สร้างขึ้นโดยสเตลธ์แทรนสเลชันส์ใน ค.ศ. 2004

สินค้า

[แก้]

สำนักพิมพ์โชงากูกังได้ตีพิมพ์คู่มือกลยุทธ์ 144 หน้าสำหรับเกมนีในเดือนมกราคม ค.ศ. 1993[6] ส่วนหนังสือภาพประกอบ 57 หน้าชื่อเดอะเวิลด์ออฟจัสต์บรีดที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ฟูตาบาชะเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ค.ศ. 1993 ได้นำเสนออาร์ตเวิร์กของเกมนี้ทั้งหมดโดยยูโซ ทากาดะ[7] นอกจากนี้ สำนักพิมพ์ฟูตาบาชะยังได้ตีพิมพ์ไลต์โนเวลความยาว 255 หน้าในฐานะส่วนหนึ่งของซีรีส์นวนิยายแฟนตาซีในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1993[8]

อ้างอิง

[แก้]
  1. 1.0 1.1 1.2 "Game Spotlight: Just Breed". AtariHQ. สืบค้นเมื่อ 2007-09-03.
  2. 2.0 2.1 Hiryuu. "Just Breed Manual". RPGClassics. สืบค้นเมื่อ 2007-09-10.
  3. ランダムハウスの昭和の業績 – 昭和58年度~昭和63年度の業績 (ภาษาญี่ปุ่น). Random House. September 28, 1998. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 5, 1998.
  4. "Tech-Info for Just Breed". สืบค้นเมื่อ 2007-09-03.
  5. Turner, Bejamin; Nutt, Christian. "Nintendo Famicom: 20 Years of Fun!". GameSpy. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-11-01. สืบค้นเมื่อ 2007-09-03.
  6. "Amazon.co.jp: カーツ佐藤のジャストブリード―ファミリーコンピュータ攻略ガイドブック (ワンダーライフスペシャル): 小学館: 本" (ภาษาญี่ปุ่น). Amazon.com. สืบค้นเมื่อ 2009-09-07.
  7. "Amazon.co.jp: 高田裕三イラスト集―ジャストブリードの世界: 高田 裕三: 本" (ภาษาญี่ปุ่น). Amazon.com. สืบค้นเมื่อ 2009-09-07.
  8. "Amazon.co.jp: 小説 ジャストブリード (双葉社ファンタジーノベルシリーズ): 有沢 一成: 本" (ภาษาญี่ปุ่น). Amazon.com. สืบค้นเมื่อ 2009-09-07.

แหล่งข้อมูลอื่น

[แก้]