ไอริส เมอร์ด็อค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Iris Murdoch)
ไอริส เมอร์ด็อค
Iris Murdoch
เกิด15 กรกฎาคม ค.ศ. 1919
ดับลิน, ไอร์แลนด์
เสียชีวิต8 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1999
ออกซฟอร์ดเชอร์, สหราชอาณาจักร
สัญชาติชาวอังกฤษ
อาชีพนักเขียน
ยุคสมัยนักเขียน, นักปรัชญา
ผลงานเด่นThe Sea, the Sea
A Severed Head
ตำแหน่งนักเขียน
นักเขียนชาวอังกฤษ

เดมไอริส เมอร์ด็อค (อังกฤษ: Iris Murdoch, DBE) (15 กรกฎาคม ค.ศ. 1919 - 8 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1999) ไอริส เมอร์ด็อคเป็นนักเขียนนวนิยาย และนักปรัชญาคนสำคัญชาวอังกฤษผู้มีชื่อเสียงทางการเขียนนวนิยายที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเพศ, จริยธรรม และ อำนาจของจิตไร้สำนึก (Unconscious mind) ในปี ค.ศ. 2001 นวนิยายที่ได้รับการตีพิมพ์เรื่องแรกของเมอร์ด็อค “Under the Net” ได้รับเลือกโดยโมเดิร์นไลบรารีให้เป็นลำดับที่เก้าสิบห้าของนวนิยายดีที่สุดร้อยเรื่องโดยโมเดิร์นไลบรารี (Modern Library 100 Best Novels) ในบรรดานวนิยายที่ถือว่าดีเด่นของคริสต์ศตวรรษที่ 20[1] ในปี ค.ศ. 1987 เมอร์ด็อคได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Dame Commander แห่ง Order of the British Empire (DBE)

ประวัติ[แก้]

จีน ไอริส เมอร์ด็อคผู้เกิดเมื่อวันที่15 กรกฎาคม ค.ศ. 1919 ที่เมืองดับลินในไอร์แลนด์เป็นบุตรีของวิลล์ส จอห์น ฮิวจ์ เมอร์ด็อคมาจากตระกูลทำฟาร์มแกะจากเคาน์ตีดาวน์ และไอรีน แอลิซ ริชาร์ดสันผู้ได้รับการฝึกเป็นักร้องจนกระทั่งให้กำเนิดแก่ไอริส ครอบครัวย้ายไปลอนดอนเมื่อไอริสยังเด็ก โดยบิดาไปรับราชการ

เมอร์ด็อคได้รัการศึกษาเบื้องต้นที่โฟรเบิลเดมอนสเตรชันในบริสตอลในปี ค.ศ. 1932 จากนั้นก็ศึกษาต่อในสาขาวิชาคลาสสิก, ประวัติศาสตร์โบราณ และปรัชญาที่วิทยาลัยซอมเมอร์วิลล์, ออกซฟอร์ด และต่อบัณฑิตวิทยาในสาขาปรัชญาที่วิทยาลัยนูนแนม, เคมบริดจ์ ที่เมอร์ด็อคเข้าฟังปาฐกถาโดยลุดวิก วิทท์เกนชไตน์หลายครั้ง ในปี ค.ศ. 1948 เมอร์ด็อคกได้เป็นเฟลโลว์ของวิทยาลัยเซนต์แอนน์, ออกซฟอร์ด หลังจากที่เข้าเป็นสมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งเกรตบริเตนเมื่อต้นปี ค.ศ. 1938[ต้องการอ้างอิง]

เมอร์ด็อคเขียนนวนิยายเล่มแรก “Under the Net” ในปี ค.ศ. 1954 หลังจากที่งานเขียนบทความเกี่ยวกับปรัชญาได้รับการตีพิมพ์ก่อนหน้านั้น รวมทั้งงานศึกษาที่เป็นภาษาอังกฤษเล่มแรกเกี่ยวกับฌอง ปอล ซาร์ตร์ เมอร์ด็อคพบสามีจอห์น เบย์ลีย์ศาสตราจารย์วรรณคดีอังกฤษที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ในปี ค.ศ. 1956 เมอร์ด็อคเขียนนวนิยายด้วยกันทั้งหมด 25 และงานเขียนอื่นๆ ในสาขาปรัชญา และการละครจนกระทั่งปี ค.ศ. 1995 เมื่อเริ่มมีอาการของโรคอัลไซเมอร์ ที่เมื่อเริ่มมีอาการเมอร์ด็อคมีความเห็นว่าเป็นเพราะความคิดตันทางการเขียน (writer's block)

งานเขียน[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "100 Best Novels". Random House. 1999. สืบค้นเมื่อ 2007-06-23. This ranking was by the Modern Library Editorial Board เก็บถาวร 2010-09-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน of authors and critics.
  • Conradi, P.J. Iris Murdoch: A Life, 2001
  • "Telling tales" by AN Wilson, The Guardian, September 6, 2003
  • "I'm Mr. Evil" by Matt Seaton, The Guardian, September 3, 2003

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]