ไอริส เมอร์ด็อค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไอริส เมอร์ด็อค
Iris Murdoch
เกิด15 กรกฎาคม ค.ศ. 1919
ดับลิน, ไอร์แลนด์
เสียชีวิต8 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1999
ออกซฟอร์ดเชอร์, สหราชอาณาจักร
สัญชาติชาวอังกฤษ
อาชีพนักเขียน
ยุคสมัยนักเขียน, นักปรัชญา
ผลงานเด่นThe Sea, the Sea
A Severed Head
ตำแหน่งนักเขียน
นักเขียนชาวอังกฤษ

เดมไอริส เมอร์ด็อค (อังกฤษ: Iris Murdoch, DBE) (15 กรกฎาคม ค.ศ. 1919 - 8 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1999) ไอริส เมอร์ด็อคเป็นนักเขียนนวนิยาย และนักปรัชญาคนสำคัญชาวอังกฤษผู้มีชื่อเสียงทางการเขียนนวนิยายที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเพศ, จริยธรรม และ อำนาจของจิตไร้สำนึก (Unconscious mind) ในปี ค.ศ. 2001 นวนิยายที่ได้รับการตีพิมพ์เรื่องแรกของเมอร์ด็อค “Under the Net” ได้รับเลือกโดยโมเดิร์นไลบรารีให้เป็นลำดับที่เก้าสิบห้าของนวนิยายดีที่สุดร้อยเรื่องโดยโมเดิร์นไลบรารี (Modern Library 100 Best Novels) ในบรรดานวนิยายที่ถือว่าดีเด่นของคริสต์ศตวรรษที่ 20[1] ในปี ค.ศ. 1987 เมอร์ด็อคได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Dame Commander แห่ง Order of the British Empire (DBE)

ประวัติ[แก้]

จีน ไอริส เมอร์ด็อคผู้เกิดเมื่อวันที่15 กรกฎาคม ค.ศ. 1919 ที่เมืองดับลินในไอร์แลนด์เป็นบุตรีของวิลล์ส จอห์น ฮิวจ์ เมอร์ด็อคมาจากตระกูลทำฟาร์มแกะจากเคาน์ตีดาวน์ และไอรีน แอลิซ ริชาร์ดสันผู้ได้รับการฝึกเป็นักร้องจนกระทั่งให้กำเนิดแก่ไอริส ครอบครัวย้ายไปลอนดอนเมื่อไอริสยังเด็ก โดยบิดาไปรับราชการ

เมอร์ด็อคได้รัการศึกษาเบื้องต้นที่โฟรเบิลเดมอนสเตรชันในบริสตอลในปี ค.ศ. 1932 จากนั้นก็ศึกษาต่อในสาขาวิชาคลาสสิก, ประวัติศาสตร์โบราณ และปรัชญาที่วิทยาลัยซอมเมอร์วิลล์, ออกซฟอร์ด และต่อบัณฑิตวิทยาในสาขาปรัชญาที่วิทยาลัยนูนแนม, เคมบริดจ์ ที่เมอร์ด็อคเข้าฟังปาฐกถาโดยลุดวิก วิทท์เกนชไตน์หลายครั้ง ในปี ค.ศ. 1948 เมอร์ด็อคกได้เป็นเฟลโลว์ของวิทยาลัยเซนต์แอนน์, ออกซฟอร์ด หลังจากที่เข้าเป็นสมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งเกรตบริเตนเมื่อต้นปี ค.ศ. 1938[ต้องการอ้างอิง]

เมอร์ด็อคเขียนนวนิยายเล่มแรก “Under the Net” ในปี ค.ศ. 1954 หลังจากที่งานเขียนบทความเกี่ยวกับปรัชญาได้รับการตีพิมพ์ก่อนหน้านั้น รวมทั้งงานศึกษาที่เป็นภาษาอังกฤษเล่มแรกเกี่ยวกับฌอง ปอล ซาร์ตร์ เมอร์ด็อคพบสามีจอห์น เบย์ลีย์ศาสตราจารย์วรรณคดีอังกฤษที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ในปี ค.ศ. 1956 เมอร์ด็อคเขียนนวนิยายด้วยกันทั้งหมด 25 และงานเขียนอื่นๆ ในสาขาปรัชญา และการละครจนกระทั่งปี ค.ศ. 1995 เมื่อเริ่มมีอาการของโรคอัลไซเมอร์ ที่เมื่อเริ่มมีอาการเมอร์ด็อคมีความเห็นว่าเป็นเพราะความคิดตันทางการเขียน (writer's block)

งานเขียน[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "100 Best Novels". Random House. 1999. สืบค้นเมื่อ 2007-06-23. This ranking was by the Modern Library Editorial Board เก็บถาวร 2010-09-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน of authors and critics.
  • Conradi, P.J. Iris Murdoch: A Life, 2001
  • "Telling tales" by AN Wilson, The Guardian, September 6, 2003
  • "I'm Mr. Evil" by Matt Seaton, The Guardian, September 3, 2003

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]