ไอโนว์ฮิมโซเวล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก I Know Him So Well)
"ไอโนว์ฮิมโซเวล"
เพลงโดยอีเลน เพจ และ บาร์บารา ดิกสัน
จากอัลบั้มChess
ด้านบี"Chess" (London Symphony Orchestra)
วางจำหน่ายธันวาคม 1984
แนวเพลงป็อป
ค่ายเพลงRCA
ผู้ประพันธ์เพลงTim Rice, Bjorn Ulvaeus, Benny Andersson
โปรดิวเซอร์Björn Ulveaus, Benny Andersson, Tim Rice

"ไอโนว์ฮิมโซเวล" (อังกฤษ: I Know Him So Well) เป็นเพลงจากคอนเซปอัลบั้ม และภายหลังในละครเพลงเรื่อง Chess โดยทิม ไรซ์, เบนนี แอนเดอร์สสัน และบียอร์น อัลเวอุส เป็นเพลงที่ร้องคู่ของผู้หญิงสองคน มีเรื่องราวคือ สเวตลานา ภรรยาของผู้ชนะเลิศการแข่งขันหมากรุกชาวรัสเซียผู้บาดหมางกันอยู่ และฟลอเรนซ์ อนุภรรยา ที่ทั้งสองต่างเผยความรู้สึกอันขมขื่นสำหรับชายคนเดียวกัน ที่เห็นความสัมพันธ์กำลังห่างกันไป

เพลงนี้ติดอันดับ 1 ในสหราชอาณาจักรยาวนาน 4 สัปดาห์ในปี 1985 เมื่อออกขายเป็นซิงเกิลขับร้องโดยอีเลน เพจ (เป็นฟลอเรนซ์) และบาร์บารา ดิกสัน (เป็นสเวตลานา) ที่ต่างร้องแยกกันไปในส่วนของเธอ ไม่เคยเจอกันก่อนในช่วงบันทึกเสียงเพลง มีแต่งเพลงมิวสิกวิดีโอและการแสดงในรายการท็อปออฟเดอะป็อปส์และการออกทัวร์ในยุโรป[1] [2] เพลงนี้ยังได้รับการบันทึกจากกินเนสบุ๊กออฟเรเคิดส์ ว่าเป็นซิงเกิลที่มียอดขายดีที่สุดในยูเคชาร์ตซิงเกิลที่สุดที่ร้องโดยศิลปินหญิงคู่ นอกจากนั้นเพจยังปรากฏตัวในการแสดงละครเพลงที่ลอนดอนของเรื่อง Chess

ในวันที่ 18 กันยายน ค.ศ. 2004 ในรายการทางช่องบีบีซี All-Time Greatest Love Songs มีพิธีกรคือไลโอเนล ริชชี ได้มีการแสดงของเพจและดิกสันอีกครั้งในรอบ 20 ปี เพจยังร้องเพลงนี้คนเดียวให้กับรายการทางบีบีซีเรดิโอทู Elaine Paige on Sunday

อ้างอิง[แก้]

  1. "Chartstats.com - Chart information". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-04-26. สืบค้นเมื่อ 2009-04-26.
  2. "Barbaradickson.net - Further song information". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-07-15. สืบค้นเมื่อ 2009-09-20.