กุ้งการ์ตูน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Hymenocera picta)
กุ้งการ์ตูน
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Arthropoda
ไฟลัมย่อย: Crustacea
ชั้น: Malacostraca
อันดับ: Decapoda
อันดับย่อย: Pleocyemata
อันดับฐาน: Caridea
วงศ์ใหญ่: Palaemonoidea
วงศ์: Hymenoceridae
สกุล: Hymenocera
Latreille, 1819
สปีชีส์: H.  picta
ชื่อทวินาม
Hymenocera picta
Dana, 1852
ชื่อพ้อง

Hymenocera elegans Heller, 1861

กุ้งการ์ตูน หรือ กุ้งตัวตลก (อังกฤษ: Harlequin shrimp, Painted shrimp, Clown shrimp, Dancing shrimp) เป็นกุ้งทะเลขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีลวดลายและสีสันสวยงาม มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hymenocera picta จัดเป็นสิ่งมีชีวิตเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุล Hymenocera [1] (ในกรณีนี้ในหลายข้อมูลมีการแบ่งออกเป็น 2 ชนิด โดยอีกชนิดหนึ่งนั้นคือ H. elegans ซึ่งจำแนกจากสีสันและแหล่งที่อยู่อาศัย แต่ทว่าก็มีความเป็นไปได้ว่าเป็นชนิดเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างของสีสันเกิดจากสีของกุ้งที่เปลี่ยนไป)[2]

มีลักษณะลำตัวมีเปลือกแข็งสีขาว แต้มด้วยลายจุดสีฟ้า สีน้ำตาลตัวผู้มีเปลือกสีขาวค่อนไปทางเหลือง แต่ไม่มีจุดสีน้ำเงิน ส่วนตัวเมียจะมีสีจุดน้ำเงินชัดเจน มีขนาดลำตัวยาวเต็มที่ประมาณ 10–15 เซนติเมตร

กินอาหารจำพวก ดาวทะเล, ปลิงทะเล และเม่นทะเล ในบางครั้งจะช่วยกันยกดาวทะเลไปไว้ในที่อาศัยเพื่อที่จะเก็บไว้กินได้ในหลายวัน[3]

พบอาศัยอยู่ตามแนวปะการังหรือโพรงหินตั้งแต่ชายฝั่งแอฟริกาตะวันออก, ทะเลแดง, อินโด-แปซิฟิก, ตอนเหนือของออสเตรเลีย จนถึงหมู่เกาะกาลาปากอส ในน่านน้ำไทยจะพบมากบริเวณหมู่เกาะพีพี ในเขตทะเลอันดามัน

กุ้งการ์ตูนวัยเจริญพันธุ์สามารถผสมพันธุ์และมีลูกกุ้งได้ คือวัย 7 เดือน ถึง 1 ปี ขึ้นไป โดยสามารถให้ลูกได้ตั้งแต่ 700–2,000 ตัว บางครั้งอาจให้ลูกถึง 3,000 ตัว ขึ้นอยู่กับช่วงวัย หากเป็นกุ้งที่มีอายุมาก จำนวนลูกก็จะยิ่งมาก ในลูกกุ้งวัยอ่อนจะกินแพลงก์ตอนทั้งแพลงก์ตอนพืชและแพลงก์ตอนสัตว์

ด้วยความที่มีขนาดเล็ก และสวยงาม จึงทำให้นิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงสวยงามในตู้กระจก ซึ่งในปัจจุบัน กุ้งการ์ตูนสามารถเพาะขยายพันธุ์ในที่เลี้ยงได้แล้ว[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Hymenocera Latreille, 1819. จาก ITIS.gov. (ภาษาอังกฤษ).
  2. สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา บางแสน (มกราคม 2014). รู้เฟื่องเรื่อง กุ้งทะเลสวยงาม. "Blue Planet". นิตยสาร Aquarium Biz. นครปฐม: ชบาเงิน. ปีที่ 4 ฉบับที่ 43 หน้า 108. ISSN 1906-9243.
  3. "อัศจรรย์โลกใต้น้ำ ตอนที่ 11". ช่อง 7. 15 มกราคม 2015. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 22 มกราคม 2015. สืบค้นเมื่อ 15 มกราคม 2015.
  4. อุราณี ทับทอง (15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552). เพาะเลี้ยง "กุ้งการ์ตูน" สีสันแห่งโลกทะเลในตู้ใส. คอลัมน์ เทคโนฯ สัตว์เลี้ยง. วารสารเทคโนโลยีชาวบ้าน. กรุงเทพฯ: มติชน. ปีที่ 21 ฉบับที่ 455. ISSN 0858-141X.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Hymenocera ที่วิกิสปีชีส์