Hellebore

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สกุลในยูเรเชีย[1] Helleborus ประกอบด้วยไม้ล้มลุกหรือไม้ไม่ผลัดใบยืนต้นมีดอกประมาณ 20 สปีชีส์ในวงศ์พวงแก้วกุดั่น แม้จะมีชื่อเช่น "กุหลาบฤดูหนาว"[2], "กุหลาบคริสต์มาส" หรือ "กุหลาบ Lenten", Hellebores ไม่มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับวงศ์ของกุหลาบ (Rosaceae) เลย[3] Hellebores หลายสปีชีส์มีพิษ

การกระจายและคำอธิบาย[แก้]

Helleborus thibetanus
Helleborus odorus (ที่ NYBG )
สายพันธุ์ Hellebore และลูกผสม: Helleborus viridis (บนซ้าย); H. foetidus (ขวาบน) พร้อมหน้าตัด ตัวอย่างดอกไม้ต่าง ๆ ของ H. × hybridus รวมถึงคู่ผสม

สายพันธุ์ต่าง ๆ ของพืชชนิดนี้มีต้นกำเนิดในยุโรปและเอเชีย[4] ส่วนที่พบได้มากที่สุดอยู่ในคาบสมุทรบอลข่าน หนึ่งสายพันธุ์ที่ผิดปกติ (H. thibetanus) มาจากจีนตะวันตก; อีกสายพันธุ์ที่ผิดปรกติ (H. vesicarius) พบได้ในพื้นที่เล็ก ๆ บนชายแดนระหว่างตุรกีและซีเรีย

ดอกไม้มีกลีบเลี้ยงที่เหมือนกลีบดอกห้ากลีบ ล้อมรอบแหวนของ nectaries ขนาดเล็กรูปร่างเหมือนถ้วยที่เป็น "กลีบ" ที่แท้จริงที่ปรับเปลี่ยนไปเพื่อถือน้ำหวาน กลีบเลี้ยงจะไม่ร่วงหล่นเหมือนกลีบดอก แต่จะยังคงอยู่บนพืช บางครั้งเป็นเวลาหลายเดือน การวิจัยล่าสุดในสเปนแสดงให้เห็นว่าการคงอยู่ของกลีบเลี้ยงมีส่วนช่วยในการพัฒนาของเมล็ดพันธุ์ (Herrera 2005)

อ้างอิง[แก้]

  1. "Definition of HELLEBORE". www.merriam-webster.com.
  2. "Hellebores' roses of winter - Yates". www.yates.co.nz.
  3. "Hellebores' roses of winter - Yates". www.yates.co.nz.
  4. "Archived copy". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 กรกฎาคม 2014. สืบค้นเมื่อ 18 กรกฎาคม 2014.{{cite web}}: CS1 maint: archived copy as title (ลิงก์)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]