ฟงดูว์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Fondue)
ฟงดูว์
การจุ่มขนมปังลงในฟงดูว์เนยโดยใช้ส้อมด้ามยาว
แหล่งกำเนิดฝรั่งเศส, สวิตเซอร์แลนด์, อิตาลี
ส่วนผสมหลักเนยแข็ง, ไวน์ขาว, เครื่องปรุงรส, กระเทียม และบรั่นดีเคียร์ช (บ่อยครั้ง)

ฟงดูว์ (ฝรั่งเศส: fondue) หรือ ฟอนดูตา (อิตาลี: fonduta) หรือนิยมสะกดว่า ฟองดูว์ เป็นอาหารสวิส อาหารอิตาลี และอาหารฝรั่งเศสชนิดหนึ่ง ประกอบด้วยเนยแข็งละลายกับไวน์ขาวและเครื่องปรุงรส เสิร์ฟในหม้อเคลือบกาเกอลง (caquelon) ซึ่งตั้งไว้บนเตาแบบพกพา แล้วใช้ส้อมด้ามยาวจุ่มขนมปังลงไปในเนยที่ละลายอยู่นั้นเพื่อรับประทาน ฟงดูว์ได้รับการส่งเสริมให้เป็นอาหารประจำชาติของสวิตเซอร์แลนด์ในคริสต์ทศวรรษ 1930 โดยสหภาพเนยแข็งสวิส (Schweizerische Käseunion) และได้รับการเผยแพร่จนเป็นที่นิยมในอเมริกาเหนือในคริสต์ทศวรรษ 1960

ตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1950 เป็นต้นมา ได้มีการนำชื่อ "ฟงดูว์" ไปใช้เป็นคำทั่วไปเพื่อเรียกอาหารชนิดอื่นที่มีการจุ่มอาหารลงในของเหลวร้อน ๆ ในหม้อไฟที่ใช้ร่วมกัน ได้แก่ ฟงดูว์ช็อกโกแลต ซึ่งใช้ผลไม้ที่หั่นเป็นชิ้น ๆ จุ่มลงไปในส่วนผสมช็อกโกแลตเหลว และ "ฟงดูว์บูร์กีญอน" หรือฟงดูว์แบบอย่างบูร์กอญ (fondue bourguignonne) ซึ่งใช้เนื้อสัตว์ (โดยเฉพาะเนื้อวัว) หั่นเป็นชิ้นพอคำ จุ่มลงในน้ำมันร้อน

คำว่า fondue เป็นรูปกริยาขยายในอดีตกาล กรรมวาจก เพศหญิง (feminine passive past participle) ของคำกริยาฝรั่งเศส fondre (แปลว่า "ทำให้ละลาย") ซึ่งในที่นี้ทำหน้าที่เป็นคำนาม[1] ปรากฏหลักฐานการใช้คำนี้เป็นชื่ออาหารเป็นครั้งแรกในภาษาฝรั่งเศสเมื่อปี ค.ศ. 1735 ในตำรา Cuisinier moderne ของแว็งซ็อง ลา ชาแปล พ่อครัวชาวฝรั่งเศส[2] และปรากฏครั้งแรกในภาษาอังกฤษเมื่อปี ค.ศ. 1878[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Trésor de la langue française, s.v. fondre, etymology section B.3.a.
  2. Vincent la Chapelle, Le cuisinier moderne p. 220
  3. Oxford English Dictionary, Second edition, 1989; online version November 2010. s.v.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]