อีซิม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ESIM)

อีซิม (อังกฤษ: ESIM) (embed-SIM/electronic-SIM) เป็น ซิมการ์ด อิเล็กทรอนิกส์ชิปแบบฝังตัวที่สามารถติดตั้งชุดคำสั่งที่ต้องการได้ซึ่งถูกฝังตัวมาพร้อมอุปกรณ์ แทนที่จะเป็น วงจรรวม ที่ติดตั้งในแผ่นโลหะเป็น การ์ดวงจรรวมสากล ที่สามารถถอด-ใส่ได้ (UICC) ซึ่งปกติแล้วตัวแผ่นการ์ดมักใช้เป็นวัสดุพลาสติก PVC แต่เมื่อเป็นเทคโนโลยี eSIM นั้นจะแตกต่างออกไปโดยจะใช้การลงชุดคำสั่งแบบซอฟต์แวร์ลงไปในไมโครชิป eUICC ที่ฝังมาพร้อมอุปกรณ์

เมื่อติดตั้งชุดคำสั่งของโปรไฟล์ผู้ให้บริการที่รองรับเทคโนโลยี eSIM บน eUICC แล้วโปรไฟล์ที่ติดตั้งผ่านการ Download OTA (ผ่าน wi-fi, อุปกรณ์อื่นที่กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตบนโครงข่าย GSM/CDMA) มาให้ได้ก็จะสามารถติดตั้งชุดคำสั่งโปรไฟล์อนุมัติเชื่อมต่อกับสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์ที่ต้องการได้ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนการใส่การ์ดซิมจริงทุกประการ มาพร้อมด้วย ICCID ที่ไม่ซ้ำกันและแอคเซสคีย์ เพื่อเข้ารหัสเครือข่ายเพื่อตรวจสอบบุคคลและสิทธิการใช้งานที่มีโดยผู้ให้บริการ

มาตรฐาน eSIM เปิดตัวครั้งแรกในปี 2559 โดย บริษัท Apple Inc., บนอุปกรณ์นาฬิกาอัจฉริยะ Apple Watch ชนิดแบบ (GPS+Cellular)  ; ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา eSIM ได้เริ่มแทนที่ซิมจริงในโดเมนรวมถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่บางยี่ห้อไปบ้างแล้วในปัจจุบัน