คริปทูล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก CrypTool)
CrypTool
นักพัฒนาBernhard Esslinger, University of Darmstadt and Siegen
รุ่นเสถียร
1.4.10 / July 31, 2007
รุ่นทดลอง
2.0.30xx alpha
ที่เก็บข้อมูล
ระบบปฏิบัติการWin 32
ประเภทCryptology, Privacy, E-Learning
สัญญาอนุญาตGPL
เว็บไซต์cryptool.org

คริปทูล (CrypTool) คือ freeware program ที่สามารถใช้และวิเคราะห์ cryptographic mechanism โดย cryptool นั้นสามารถใช้เข้ารหัสข้อมูลได้ทั้งในระบบ classic อย่าง Caesar cipher หรือแบบ modern อย่าง RSA เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถทดลองทำ digital signature ได้จากหลายๆ algorithm เช่น MD5 โดยทุกๆรูปแบบของการทำงานนั้นสามารถแยกแสดงขั้นตอนต่างๆให้ดูได้อย่างละเอียดเป็นแบบ animationที่คล้ายกับ flash game เหมาะกับการนำไปใช้ในการศึกษาระบบการเข้ารหัสได้อย่างดี จุดเด่นอีกอย่างของ programนี้คือมี online help ที่อธิบายระบบการเข้ารหัสได้อย่างละเอียด นอกจากนี้ cryptool ยังสามารถที่จะใช้ในการวิเคราะห์ cipher บางอย่างได้ด้วยเช่น sequence analysis เป็นต้น

Cryptool เป็น open source software ซึ่งทำงานอยู่บน window โดยพัฒนาด้วยภาษา c++ บน platform window โดยในตอนแรกนั้นพัฒนาโดย German companies and universities และมีจุดประสงค์หลักคือการแสดงให้คนเห็นถึงความสำคัญของการเข้ารหัสและ concept โดยเป็น e-learning ประเภทหนึ่ง ในขณะนี้มี project ที่จะ port ลงไปใน linux edition และ เขียนใหม่ลงใน c# โดยใช้เทคโนโลยี WPF (window presentation fundamental) ที่ใช้แสดงผลในด้านกราฟิกได้อย่างดี

CrypTool ได้รับรางวัลในฐานะของ educational software หลากหลายรางวัล เช่น (TeleTrusT Special Award, EISA 2004, IT Security Award NRW 2004).

ในตอนนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นจากหลายองค์กร แต่ยังคงไว้ซึ่งจุดประสงค์เดิม คือเพื่อการศึกษาหลักการเข้ารหัสและอักกอริทึมต่างๆ และส่วนมากถูกใช้ประกอบการสอนในโรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่างๆ

See also[แก้]

External links[แก้]