เถียน มี มี่ 3650 วันรักเธอคนเดียว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Comrades: Almost a Love Story)
เถียน มี มี่ 3650 วันรักเธอคนเดียว
เถียน มี มี่ 3650 วันรักเธอคนเดียว
กำกับปีเตอร์ ชาน
เขียนบทIvy Ho
อำนวยการสร้างปีเตอร์ ชาน
นักแสดงนำจางม่านอวี้
หลี่หมิง
เจิ้ง จื้อเหว่ย
Len Berdick
Cheung Tung-cho
Yue Ding
คริสโตเฟอร์ ดอยล์
Michelle Gabriel
Irene Tsu
Kristy Yang
กำกับภาพJingle Ma
ตัดต่อChan Ki-hop
Kwong Chi-Leung
ดนตรีประกอบChiu Tsang-Hei
วันฉายNovember 2, 1996
ประเทศฮ่องกง
ภาษาCantonese, also available in Mandarin

เถียน มี มี่ 3650 วันรักเธอคนเดียว (พินอิน: tián mì mì; อังกฤษ: Comrades: Almost a Love Story) เป็นภาพยนตร์ฮ่องกงรักโรแมนติกนำแสดงโดย หลี่หมิง (Leon Lai) และ จางม่านอวี้ (Maggie Cheung) โดยที่พระเอกต้องพลัดพรากจากคนรักถึง 10 ปี กว่าจะสมหวังในรัก กำกับโดย ปีเตอร์ ชาน มีเพลงประกอบที่ไพเราะจากเติ้ง ลี่จวิน โดยเฉพาะเพลงเถียนมี่มี่ ที่นำมาใช้เป็นชื่อภาษาจีนของภาพยนตร์

เรื่องย่อ[แก้]

ในช่วงที่จีนแผ่นดินใหญ่ข้าวยากหมากแพง "หลี่เสี่ยวจิน" (หลี่ หมิง) และ "หลี่เฉียว" (จาง ม่านอวี้) ต่างหวังที่จะมาขุดทองที่ฮ่องกง หลี่เสี่ยวจินมาฮ่องกงเพื่อเก็บหอมรอมริบหวังจะได้พาแฟน เสี่ยวถิงที่อยู่จีนแผ่นดินใหญ่มาแต่งงานและอยู่กันที่ฮ่องกง แต่โชคชะตากลับเล่นตลกเมื่อหลี่เสี่ยวจินได้พบกับหลี่เฉียว ทั้งสองทำงานที่ร้านแมคโดนัลด์ หลี่เฉียวทำให้ชีวิตของหลี่เสี่ยวจินเปลี่ยนไป ด้วยความเหงา ความรักแอบก่อตัวขึ้นจากภายในส่วนลึกของทั้งคู่

หลี่เสี่ยวจินตั้งตัวได้ และพาแฟนเสี่ยวถิงมาแต่งงาน และอยู่กันที่ฮ่องกง แต่ชะตาฟ้าลิขิตในที่สุด หลี่เสี่ยวจินต้องหย่าและย้ายไปอยู่อเมริกา ส่วนหลี่เฉียว หลังจากแยกทางกับหลี่เสี่ยวจิน แต่งงานกับหัวหน้าแก็งค์ ซึ่งเป็นมาเฟีย มีการหักหลังกันระหว่างแก็งค์ ต้องหนีมาอเมริกา หลายปีผ่านไป สามีของหลี่เฉียวถูกฆ่าตาย

หลี่เฉียวยังอยู่อเมริกาหลังจากสามีตาย ทำงานเป็นมัคคุเทศนำนักท่องเที่ยวชาวจีนเที่ยวชมเทพีเสรีภาพ สุดท้ายโชคชะตานำพาทั้งคู่มาพบกันอีกครั้ง บนเส้นทางรักที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงตลอด 3,650 วันที่ผ่านมา

รางวัลและการเสนอชื่อเข้าร่วมประกวด[แก้]

รางวัล[แก้]

"รางวัลภาพยนตร์ฮ่องกงครั้งที่ 16"

ได้รับเสนอรายชื่อเข้าประกวด

รางวัลม้าทองคำ

  • Best Picture
  • นักแสดงหญิงยอดเยี่ยม

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]