วงศ์ปลาหมูกระโดงสูง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Catostomidae)
วงศ์ปลาหมูกระโดงสูง
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: อีโอซีนตอนกลาง-ปัจจุบัน
ปลาหมูกระโดงสูง (Myxocyprinus asiaticus) เป็นปลาเพียงชนิดเดียวเท่านั้น ที่อยู่ในวงศ์ย่อย Myxocyprininae และสกุล Myxocyprinus พบเฉพาะในแม่น้ำแยงซีเกียง ประเทศจีนเท่านั้น[1]
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Cypriniformes
วงศ์: Catostomidae
วงศ์ย่อยและสกุล
ดูในเนื้อหา

วงศ์ปลาหมูกระโดงสูง (อังกฤษ: Sucker, Chinese sucker, American sucker) เป็นวงศ์ของปลาน้ำจืดกระดูกแข็ง ในอันดับปลาตะเพียน (Cypriformes) ใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Catostomidae (มาจากภาษากรีก คำว่า "kata" หมายถึง "ล่าง" และ "stoma" หมายถึง "ปาก") [2] มีลักษณะโดยรวมคล้ายกับปลาในวงศ์ปลาตะเพียน (Cyprinidae) หรือ วงศ์ปลาสร้อยน้ำผึ้ง (Gyrinocheilidae) ที่อยู่ในอันดับเดียวกัน มีลักษณะร่วม คือ มี ปากอยู่ด้านล่างของส่วนหัว ริมฝีปากหนา มีความแตกต่างไปจากปลาวงศ์อื่นในอันดับเดียวกัน คือ มีแถวฟันในคอหอยเพียงแถวเดียวเท่านั้น [3]

มีความยาวเต็มที่ประมาณ 60-90 เซนติเมตร แต่ส่วนใหญ่จะมีความยาวน้อยกว่านั้น เป็นปลาที่หากินตามพื้นท้องน้ำ โดยหากินอาหารจำพวก ตะไคร่น้ำหรือสัตว์น้ำขนาดเล็ก เช่น หนอนแดง, ไส้เดือนน้ำ, กุ้ง หรือ แมลงน้ำต่าง ๆ เป็นต้น พบกระจายพันธุ์ส่วนมากในทวีปอเมริกาเหนือ และพบบางส่วนในประเทศจีน แบ่งออกได้เป็น 13 สกุล 68 ชนิด มีหลายชนิด หลายสกุลที่สูญพันธุ์ไปหมดแล้ว[4]

การจำแนก[แก้]

วงศ์ Catostomidae

อ้างอิง[แก้]

  1. จาก itis.gov (อังกฤษ)
  2. จาก fishbase.org (อังกฤษ)
  3. Banister, Keith F. (1998). Paxton, J.R. & Eschmeyer, W.N.. ed. Encyclopedia of Fishes. San Diego: Academic Press. p. 100. ISBN 0-12-547665-5.
  4. Catostomidae (อังกฤษ)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]