บับเบิลกัมป็อป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Bubblegum pop)

บับเบิลกัมป็อป (อังกฤษ: Bubblegum pop หรือรู้จักในชื่อ ดนตรีบับเบิลกัม หรือสั้น ๆ ว่า บับเบิลกัม) เป็นแนวเพลงป็อปที่มีจังหวะเร็ว โดยมุ่งตลาดที่ผู้ฟังช่วงก่อนวัยรุ่นและวัยรุ่น ซึ่งอาจผลิตขึ้นโดยกลุ่มโปรดิวเซอร์ที่อยู่ในสายการผลิตนี้และมักใช้นักร้องที่ไม่เป็นที่รู้จัก เพลงบับเบิลกัมยุคคลาสสิก อยู่ในระหว่างปี ค.ศ. 1967 ถึง 1972[1] และบับเบิลกัมคลื่นที่สอง เริ่มต้นอีก 2 ปีให้หลัง จนกระทั่งในปี 1977 ที่ดิสโก้ครองตลาดและพังก์ร็อกถือกำเนิดขึ้น

แนวเพลงนี้ซิงเกิลมักสร้างปรากฎการณ์เหนือกว่าอัลบั้ม การผลิตงานโดยทั่วไปทำงานในสตูดิโอโดยใช้นักดนตรี และวงบับเบิลกัมป็อปส่วนใหญ่มักจะมีเพลงวันฮิตวันเดอร์[2] หนึ่งในวงที่เป็นที่รู้จักที่สุดในยุคทอง คือวงเดอะไนน์ทีนเทนฟรุตกัมคอมแพนี, มังกีส์, โอไฮโอเอกเพรส และอาร์ชีส์ วงการ์ตูนที่มีเพลงบับเบิลกัมป็อปเพลง "Sugar, Sugar" ที่สามารถขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตซิงเกิล บิลบอร์ด ได้ในปี 1969

อ้างอิง[แก้]

  1. Cooper, Kim; Smay, David, บ.ก. (2001). Bubblegum Music is the Naked Truth: The Dark History of Prepubescent Pop, From the Banana Splits to Britney Spears. Feral House. p. 1. ISBN 0-922915-69-5. Defining bubblegum is a tricky proposition as the term variously describes: 1. the classic bubblegum era from 1967-1972; 2. disposable pop music; 3. pop music contrived and marketed to appeal to pre-teens; 4. pop music produced in an assembly-line process, driven by producers and using faceless singers; 5. pop music with that intangible, upbeat 'bubblegum' sound.
  2. "Explore: Bubblegum". AllMusic. Macrovision Corporation. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 4 November 2010. สืบค้นเมื่อ 16 March 2008.