...ก่อน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"...ก่อน"
เพลงโดยโมเดิร์นด็อก
จากอัลบั้มโมเดิร์นด็อก-เสริมสุขภาพ
วางจำหน่าย19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2537
บันทึกเสียงพ.ศ. 2534 - พ.ศ. 2537
แนวเพลงออลเทอร์นาทิฟร็อก
ค่ายเพลงเบเกอรี่มิวสิก
ผู้ประพันธ์เพลงปฐมพร ปฐมพร
โปรดิวเซอร์กมล สุโกศล แคลปป์

"...ก่อน" (อังกฤษ: Before) เป็นซิงเกิลจากอัลบั้มชุดแรกของ โมเดิร์นด็อก ติดชาร์ตคลื่นวิทยุยาวนานถึง 1 ปี[1]

ประวัติ[แก้]

...ก่อน (Before) เป็นเพลงที่ ปฐมพร ปฐมพร แต่งเก็บเอาไว้ในปี พ.ศ. 2534[2] โดยบางส่วนมีที่มาจากจดหมายของแฟนเพลง ที่เขียนถึงพี่สาวที่ชอบ ปฐมพรเป็นอย่างมาก แต่กลับต้องจากไปเสียก่อน โดยจดหมายมีเนื้อความอยู่ว่า [3]

มันไม่สำคัญว่าพี่จะถูกมองว่าเป็นอย่างไร ไม่สำคัญเลยสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ พี่คือคนที่ฉันบูชา แม้ไม่เข้าใจ แต่จิตใจทั้งหมดของฉันยึดถือพี่เป็นที่พึ่ง พี่คือตัวแทนของทุก ๆ อย่าง ที่ฉันไม่มี ไม่ว่าจะเป็นกำลังใจหรือความมั่นใจ ทุกสิ่งที่ฉันทำอยู่ในตอนนี้ ยังไม่มีจุดหมาย ไม่รู้จุดจบ เคยตั้งความหวัง แต่ฉันกลัว กลัวจนไม่กล้าแม้แต่จะคิดถึงมัน ฉันกลัวว่า....

ถ้าฉันทำไม่ได้ไปไม่ถึง ฉันจะเจ็บ....เจ็บเกินกว่าจะทานทนได้ ฉันเคยเจ็บ...เจ็บจนใจมันล้า มันท้อ อยากตาย มันสายเกินไปที่จะเรียกร้องสิ่งที่เสียไปให้กลับคืนมา...

ทุกอย่างมันสายเกินไป พี่สาวของฉัน...ฉันอยากจะบอกใคร ๆ ว่า การตายของเขาไม่ใช่อุบัติเหตุ...เป็นผลของอารมณ์ความ รู้สึก...ความรู้สึกที่ตกต่ำที่สุด....น่าเสียดายที่ก่อนที่เขาจะตัดสินใจ เขาไม่ปรึกษาฉันเลย ฉันไม่ได้หวังว่า ฉันจะพูดให้เขาได้คิด ฉันเพียงแต่หวังว่าถ้าฉันบอกเธอว่า พี่กำลังจะกลับมา

บางที...บางทีเพราะเขาบูชาพี่มากเหลือเกิน บูชาพี่พอ ๆ กับฉัน ทุกอย่าง คงจะสายเกินไปที่จะเรียกร้องเอาตอนนี้ เวลามันผ่านไปแล้ว เขาจากไปแล้ว โดยที่เขาไม่ทันได้ชื่นชมพี่อีกครั้งเลย เสียดายที่เขาลืมนึกพึงพี่ในตอนนั้น ตอนที่อารมณ์ทุกอย่างถึงที่สุด แต่มันก็ผ่านไปแล้ว....

เขาก็จากไปแล้ว ฉันเองก็เกือบจะทำเช่นนั้น เพียงแต่พี่คือคนที่อยู่ส่วนลึกของจิตใจของฉัน...

ทุกครั้งที่ฉันไม่มีใคร พี่คือคนนั้น...คนที่ฉันคิดถึง...

พี่...บทเพลงของพี่คือกำลังใจของฉัน เมื่อพี่หายไปกำลังใจของฉันมันลดน้อยลงทุกที แม้พี่ไม่ได้แต่งเพลงให้ใครเป็นพิเศษ แต่ฉันอยากจะบอกใคร ๆ ว่ามันเป็นเพลงเพื่อฉัน แต่ฉันไม่ทำหรอก

ฉันไม่เห็นแก่ตัวขนาดนั้น เพลงของพี่เป็นของทุกคน...ทุกคนที่ไร้ความหวัง ต้องการกำลังใจ แม้แต่พี่สาวของฉัน เขาอาจจะกำลังฟังเพลงของพี่ จากที่ใดที่หนึ่ง.....

ฉันขอขอบคุณพี่มากสำหรับทุกอย่าง ฉันยังรักและบูชาพี่เสมอ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใด.....

ปฐมพรได้อ่านจดหมายฉบับนั้นแล้วได้แนวคิดว่า "ถึงแม้เราจะไม่ประสบความสำเร็จ ถึงเราจะเป็นยังไง แต่ก็ยังมีคนที่รักเรา ก่อนที่เราจะรู้ว่ามีคนรักเรา มันก็สายไปแล้ว เขาก็ตายไปแล้ว" จุดสามจุดที่อยู่ข้างหน้ามีที่มาจากประโยคที่ว่า เธอจากไปก่อน แต่เรื่องของจุดมักจะถูกมองข้ามไปอยู่เสมอ เนื่องจากหลายคนไม่รู้ที่มา[1]

ในปี พ.ศ. 2536 สุกี้ กมล สุโกศล แคลปป์ ได้นั่งคุยกับปฐมพรในห้องซ้อมแห่งหนึ่ง ปฐมพรได้เล่นเพลง ...ก่อน ให้สุกี้ฟัง และสุกี้ชื่นชอบในเพลงนี้เป็นอย่างมาก สุกี้ได้ขอเพลงนี้เอาไปทำให้กับ โมเดิร์นด็อก เนื่องจากต้องการเพิ่มเพลงช้าในอัลบั้ม[4]

พ.ศ. 2537 เพลง ...ก่อน ถูกเผยแพร่ครั้งแรกในอัลบั้ม โมเดิร์นด็อก ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนติดอันดับ 1 ตามสถานีวิทยุต่างๆและเป็ตที่นิยมในระยะยาว นับได้ว่าเป็นเพลงแจ้งเกิดของวงก็ว่าได้

19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2537 ซิงเกิล ...ก่อน (Collector's Edition) วางจำหน่ายที่เทศกาลบันเทิงคดี 37 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง จำนวนจำกัดเพียง 5,000 ชุด และหมดในเวลาอันรวดเร็ว จนในภายหลังเป็นของหายากและมีราคาสูงหลายเท่าตัวในตลาดมืด นอกจากเพลงของโมเดิร์นด็อกในแบบต่างๆแล้ว ยังรวมต้นฉบับของ ปฐมพร และเสียงคำพูดของเจ้าของจดหมายใน ...ก่อน (PRY Version) อีกด้วย[1]

รายชื่อเพลง[แก้]

  1. ...ก่อน (Album Version)
  2. ...ก่อน (Acoustic Version)
  3. ...ก่อน (Demo Version)
  4. ...ก่อน (Unbarked Version)
  5. ...ก่อน (PRY Version)

ปก[แก้]

ออกแบบโดย ธนา โกสิยพงษ์ เป็นผลงานชิ้นแรกของเขา โดยต้องการให้เหมือนงานในยุคปี 80 ท้องฟ้าสีเหลืองให้ความรู้สึกล่องลอย มีคำว่า ...ก่อน ลอยอยู่บนอากาศ และมีตัว R ในชื่อวง Moderndog กลับด้านอยู่[1]

การทำใหม่[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 375°F ฉบับที่ 1 โดย เบเกอรี่มิวสิก
  2. The Days of Pry โดย ปฐมพร ปฐมพร
  3. https://www.facebook.com/PodThanachaiUjjin/posts/757127268089086 ได้รับการยืนยันโดย ป๊อด โมเดิร์นด็อก
  4. Bakery & I โดย กมล สุโกศล แคลปป์ ISBN : 978-974-7291-19-3