ไอแวน หนึ่งเดียวตัวนี้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไอแวน หนึ่งเดียวตัวนี้  
ผู้ประพันธ์แคทเธอรีน แอปเปิลเกต
ผู้วาดภาพประกอบแพทรีเซีย แคสเทอเลา
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ประเภทวรรณกรรมเด็ก
สำนักพิมพ์ฮาร์เปอร์คอลลินส์
วันที่พิมพ์2012
ชนิดสื่อพิมพ์ (ปกแข็ง)

ไอแวน หนึ่งเดียวตัวนี้ (อังกฤษ: The One and Only Ivan) เป็นวรรณกรรมใน ค.ศ. 2012 ที่เขียนโดยแคทเธอรีน แอปเปิลเกต และวาดภาพโดยแพทรีเซีย แคสเทอเลา โดยมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับกอริลลาหลังเงินชื่อไอแวนที่อาศัยอยู่ในกรงที่ห้าง และเขียนขึ้นตามมุมมองของไอแวน หนังสือนี้ชนะเลิศรางวัลนิวเบอรีใน ค.ศ. 2013[1] และได้รับรางวัลอื่น ๆ อีกหลายรางวัล และปัจจุบันได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงหลายรายการ[2] จากนั้นใน ค.ศ. 2020 มีภาคต่อชื่อ เดอะวันแอนด์ออนลีบ๊อบ (The One and Only Bob) ที่มีเนื้อเรื่องจากมุมองของบ๊อบ สุนัขที่เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของไอแวน[3]

เนื่อเรื่อง[แก้]

ตัวละคร[แก้]

  • ไอแวน (Ivan): กอริลลาที่มีชีวิตเรียบง่าย อาศัยอยู่ในห้างบิ๊กท็อปเป็นเวลา 27 ปี ไอแวนใช้ชีวิตส่วนใหญ่ภายใต้การถูกจองจำ ทั้งในบ้านมนุษย์หรือที่ทางออก 8 ห้างบิ๊กท็อป เขามีความจำเกี่ยวกับชีวิตก่อนถูกกุมขังน้อยนิด และพอใจกับชีวิตของเขาในห้างามากขึ้น เมื่อเรื่องราวดำเนินไป ไอแวนตัดสินใจว่าชีวิตของเขาไม่เป็นที่พอใจ และเขาทำงานเพื่อช่วยรูบีและตัวเขาเองด้วยการพาทั้งสองไปที่สวนสัตว์ที่ทั้งคู่จะใช้ชีวิตที่เหลือ
  • สเตลลา (Stella): ช้างอาวุโสที่เคยอาศัยอยู่ในคณะละครสัตว์เดินทาง ก่อนที่เธอจะได้รับบาดเจ็บและถูกขายให้กับแม็ก สเตลลามีความทรงจำที่ยาวนาน และอยากอยู่ในสวนสัตว์มากกว่า เธอให้คำสัญญาแก่ไอแวนว่าถ้าเธอดูแลรูบีไม่ได้ก็จะให้เขาดูแลรูบีต่อ เธอเสียชีวิตจากการติดเชื้อที่เท้า
  • บ๊อบ (Bob): สุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่ในที่อยู่ของไอแวน บ๊อบพอใจที่เป็นสุนัขจรจัด และไม่มีความปรารถนาที่จะรับเลี้ยงในบ้านของมนุษย์ ในตอนท้ายของหนังสือ มีการกล่าวโดยนัยว่าครอบครัวของจูเลียรับเขา
  • แม็ก (Mack): เข้าของห้างและตัวตลกละครสัตว์นอกเวลา เขาซื่อไอแวนจากนักล่าสัตว์ที่จับเขาที่บ้านในแอฟริกา แม็กไม่ค่อยปรากฏในหนังสือนี้ โดยทั่วไปเขาดูเป็นคนดี อย่างไรก็ตาม ธุรกิจของเขากำลังประสบความล้มเหลวและไม่มีเงินพอที่จะรักษาห้างเหมือนเมื่อก่อนได้ การกระทำของเขาต่อสเตลลากับรูบีเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้ไอแวนพยายามให้รูบีย้ายไปสวนสัตว์ในที่สุด
  • จอร์จ (George): ผู้ดูแลห้าง จอร์จเป็นคนดีที่ดูแลสัตว์และตัวห้าง อย่างไรก็ตาม เขามีความขัดแย้งในการช่วยเหลือทั้งสองเนื่องจากกลัวตกงาน
  • จูเลีย (Julia): ลูกสาวของจอร์จที่เป็นแรงบันดาลใจให้ไอแวนรักการวาดรูป จูเลียทำงานช่วยไอแวนให้ย้ายรุบีกับสัตว์ชนิดอื่นไปที่สวนสัตว์
  • รูบี (Ruby): ลูกช้างที่เพิ่งเข้าห้าง รูบีเพิ่งสูญเสียแม่ไปเมื่อไม่นานมานี้ และไม่เคยได้รับการฝึกฝนการแสดงละครสัตว์มาก่อน การปฏิบัติของรูบีด้วยน้ำมือของแม็กคือสิ่งที่ผลักดันให้ไอแวนพยายามหาทางช่วยชีวิตเธอในท้ายที่สุด เธอยังสามารถบอกได้ว่าบุคคลนั้นโกหกหรือไม่
  • เทลมา (Thelma): นกแก้วพูดซ้ำที่อาศัยอยู่ในห้าง
  • คินยานี (Kinyani): กอริลลาเพศเมียที่ไอแวนพบในสวนสัตว์
  • มายา (Maya): เจ้าของสวนสัตว์ที่นำไอแวนและรูบีกับสัตว์ทั้งหมดจากห้างบิ๊กท็อปไปยังสวนสัตว์
  • เมอร์ฟี (Murphy): กระต่ายขาวในละครสัตว์ที่ทำหน้าที่ขับรถดับเพลิงขนาดเล็กรอบ ๆ และฉีดผู้คนด้วยสายฉีดน้ำ

แรงบันดาลใจ[แก้]

แม้ว่า ไอแวน หนึ่งเดียวตัวนี้ เป็นเรื่องแต่งทั้งหมด เนื้อเรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริงของไอแวน[4]ที่ประสบกับชะตาเดียวกันเป็นเวลา 27 ปี[5] ก่อนที่ทางสวนสัตว์แอตแลนตาจะนำไอแวนมารับเลี้ยงใน ค.ศ. 1994[6]

คำตอบรับ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. LSCHULTE (2014-01-27). "2013 Newbery Medal and Honor Books". Association for Library Service to Children (ALSC) (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2018-01-23.
  2. "The One and Only Ivan". Children's Literature Comprehensive Database. สืบค้นเมื่อ 14 March 2014.
  3. Quattlebaum, Mary (May 10, 2020). "'The One and Only Bob': The tiny, tough dog with a huge heart". The Spokesman-Review. สืบค้นเมื่อ July 11, 2020.
  4. "Q & A with Katherine Applegate". PublishersWeekly.com (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2018-01-23.
  5. "Aged, beloved Ivan the gorilla from Tacoma dies at Atlanta zoo". The Seattle Times (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2012-08-21. สืบค้นเมื่อ 2018-01-23.
  6. "Celebrating Ivan". สืบค้นเมื่อ 11 March 2014.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]